V-League 2017 giai đoạn cuối: Đừng để các đội bóng khổ vì tiếng còi

Cập nhật: 02-11-2017 | 10:25:14

Đúng vào giai đoạn nhạy cảm nhất của mùa giải V-League 2017, khi cuộc đua vô địch và trụ hạng đang đi vào thời khắc quyết định thì lại xảy ra những sự cố từ công tác trọng tài. Ban tổ chức giải sẽ làm gì để chấn chỉnh công tác trọng tài, đưa giải về đích an toàn?


Trọng tài Trần Văn Lập - người ngang nhiên “bẻ còi” trong trận Thanh Hóa thắng Long An 2-0

Hiếm có vòng đấu nào ở mùa giải năm nay mà công tác trọng tài lại gây nhức nhối, nổi cộm đến vậy, như vừa xảy ra ở vòng 23 vừa rồi. Trên sân Tân An, khi đội chủ nhà Long An đang bị Thanh Hóa dẫn 0-1 thì đội bóng của HLV Nguyễn Minh Phương ghi được bàn thắng. Trọng tài chính Trần Văn Lập và trợ lý trọng tài Minh Đăng đã công nhận bàn thắng này của Long An, nhưng sau khi cầu thủ Thanh Hóa phản ứng thì ông vua sân cỏ này đã “bẻ còi”, tước bàn thắng hợp lệ của đội chủ nhà. Cần phải nhắc lại là Long An đang thể hiện những nỗ lực rất đáng khen ngợi trong cuộc đua chống rớt hạng, dù còn rất ít cơ hội để trụ hạng, nhưng họ vẫn cố gắng đến cùng. Nếu Long An được công nhận bàn thắng hợp lệ của mình và họ có ít nhất 1 điểm từ trận hòa với Thanh Hóa thì đội bóng của HLV Minh Phương sẽ gia tăng khả năng trụ hạng, nếu thắng cả 3 trận còn lại, trong khi Cần Thơ không thể có trọn 9 điểm. Tất nhiên, quyết định của trọng tài Lập cũng đã ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch V-League 2017. Nhờ có chiến thắng 2-0 trước Long An, Thanh Hóa đã có 41 điểm sau 23 vòng đấu, và chỉ còn kém đội đầu bảng Quảng Nam 1 điểm, hơn Hà Nội (39 điểm, hạng 3) 2 điểm trong cuộc đua về đích khi giải chỉ còn 3 vòng đấu cuối.

Chưa đầy 24 giờ sau trận đấu với những quyết định khó hiểu của trọng tài trên sân Tân An, đến lượt trọng tài Nguyễn Hiền Triết lại khiến cho HLV Lê Huỳnh Đức, cầu thủ và CĐV Đà Nẵng bức xúc khi đội bóng sông Hàn bị “đè ngửa” trong trận thua 0-2 trước Quảng Nam tại sân Hòa Xuân. Trận này, Đà Nẵng bị phạt 2 thẻ đỏ dành cho Merlo và Gramoz. HLV Huỳnh Đức đã phản ứng rằng: “Trọng tài đã phá vỡ cuộc chơi khiến cho trận đấu không còn hấp dẫn. Chúng tôi sẽ không khiếu nại, vì chỉ mất tiền, chứ có được gì đâu”.

Theo thông tin mới nhất, tổ trọng tài Trần Văn Lập điều khiển trận Long An - Thanh Hóa đầy tai tiếng đã bị Ban tổ chức giải mà trực tiếp là Công ty VPF không tiếp tục mời làm nhiệm vụ trong 3 vòng đấu cuối. Điều này cho thấy, những quyết định hành xử của tổ trọng tài này đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của giải, tác động sai lệch đến kết quả thi đấu - điều tối kỵ của bất kỳ giải đấu nào. VPF cũng đã có thêm những động thái tích cực khi mời các trọng tài ngoại đến từ Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan… đạt đẳng cấp FIFA, giàu kinh nghiệm quốc tế, tham gia cầm còi ở những trận đấu nhạy cảm ở 3 vòng đấu cuối. Theo chia sẻ của một HLV, “trọng tài ngoại không giỏi hơn trọng tài Việt Nam về chuyên môn, phương pháp trọng tài. Tuy nhiên, họ có “uy” hơn so với các đồng nghiệp Việt Nam khi điều khiển các trận đấu tại V-League, các quyết định của họ cũng chuẩn xác và công bằng hơn”.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên