Vai trò phụ nữ Bình Dương ngày càng được phát huy

Cập nhật: 08-03-2016 | 09:04:43

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động, phong trào hội bằng nhiều chương trình thi đua nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em. Qua đó, vai trò của chị em trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được nâng cao.

  Hội LHPN tỉnh biểu dương các gia đình hội viên phụ nữ tiêu biểu nuôi, dạy con tốt năm 2015. Ảnh: T.THẢO

Lan tỏa nhiều phong trào thi đua

Để chị em ngày càng nâng cao vai trò trong xã hội, các cấp hội đã đẩy mạnh phong trào thi đua (PTTĐ) và một trong những PTTĐ thiết thực, thu hút đông đảo chị em tham gia chính là “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Thông qua các mô hình như “Chị khá giúp chị khó”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”... với phương châm “Người có giúp người khó, người khó ít giúp người khó nhiều, ai có gì giúp nấy” đã tạo nên PTTĐ rộng lớn trong các tầng lớp phụ nữ.

Để giúp phụ nữ có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống và giảm nghèo bền vững, các cấp hội chú trọng đến các hoạt động hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng. Hiện toàn hội duy trì được 3.866 tổ tiết kiệm với trên 131.000 hội viên tham gia với số tiền trên 9,8 tỷ đồng, đã giúp 5.780 chị em vay nhằm chủ động tạo nguồn vốn của hội để giúp chị em phụ nữ khó khăn tại chi, tổ hội. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chuyên đề năm 2015 về “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” cùng với việc rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, các cấp hội đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như tổ chức hội thi, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền trên đài phát thanh, loa phát thanh, nghe đĩa DVD; sinh hoạt các mẩu chuyện kể về Bác qua các buổi sinh hoạt CLB; tổ tín dụng tiết kiệm, sinh hoạt chi - tổ hội… được 5.015 cuộc với 210.630 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham dự. Từ nhận thức đến hành động, trong năm 2015, các cấp hội đã nuôi mới 995 con heo đất số tiền gần 1 tỷ đồng; “hũ gạo tình thương” huy dộng được 11.474kg gạo, hỗ trợ cho 909 chị phụ nữ nghèo với số tiền 155 triệu đồng...

Song song đó, PTTĐ “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cũng được phát động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ. Các nội dung thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Tỷ lệ chị em tham gia đăng ký và đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua năm sau cao hơn năm trước. Đến nay đã có 100% cơ sở hội, 91% cán bộ, hội viên và 67% phụ nữ đăng ký thực hiện PTTĐ này.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Để có thể tập hợp chị em tham gia vào tổ chức hội, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN tỉnh trong thời gian qua là nâng cao chất lượng tổ chức hội cơ sở, tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội cơ sở; đồng thời tăng cường thu hút, tập hợp các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức hội. Theo đó, nội dung, hình thức sinh hoạt của các chi, tổ hội từng bước được đổi mới phù hợp với nhu cầu, sở thích hội viên. Các cấp hội cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động phong trào để tập hợp, phát huy sự sáng tạo của chị em phụ nữ. Trong công tác hội, chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện những cán bộ hội uy tín, gương mẫu để tạo niềm tin cho hội viên, phụ nữ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết để tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội cần đổi mới nội dung, hình thức hoạt động cho phù hợp hơn. Cán bộ hội cũng phải tiếp cận, nắm bắt tâm tư, tình cảm của chị em để có hướng hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. “Không thể vận động chị em tham gia tổ chức hội khi gia đình họ không hạnh phúc, hay kinh tế họ còn khó khăn... mà tổ chức hội không giúp đỡ được gì. Vì vậy Hội LHPN tỉnh đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng tổ chức hội cơ sở; tăng cường thu hút tập hợp các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức hội và quản lý tốt hội viên”, bà Hồng nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết những năm qua các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, cách thức vận động và tổ chức PTTĐ. Điều này thể hiện qua việc chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và ký giao ước thực hiện PTTĐ, lựa chọn nội dung các chỉ tiêu thi đua; chọn điểm chỉ đạo để nhân rộng các mô hình... Nội dung các PTTĐ được cụ thể hóa từ việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của hội và ở địa phương, đáp ứng nhu cầu lợi ích của các tầng lớp phụ nữ như phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và xây dựng gia đình hạnh phúc...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=463
Quay lên trên