Vận động người dân chung tay xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 04-03-2024 | 08:58:27

Thời gian qua, khu phố Nhị Đồng 2 (phường Dĩ An) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác vận động người dân chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Huy động sức dân

Tại khu phố Nhị Đồng 2, Ban Điều hành đã phối hợp cùng Ban Công tác Mặt trận, tổ chức đoàn thể khu phố xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chung tay cùng chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở khu dân cư. Đơn cử, những mô hình xã hội hóa như “Chuông báo động điện tử về ANTT, PCCC”, “Camera an ninh” trên tuyến đường số 12, đường số 19 và đường C tại khu phố đã thu hút 62 hộ dân tham gia, tổng số tiền 54 triệu đồng, 100% do nhân dân tự nguyện đóng góp.

Nổi bật là mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC”. Đây là một mô hình dân vận khéo hiệu quả, huy động sức mạnh nhân dân, tạo được điểm nhấn và có sức lan tỏa trong phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC, giữ gìn ANTT. Nhiều hộ gia đình tại tổ dân phố số 12, tuyến đường Ngô Thì Nhậm rất phấn khởi khi được tham gia vào “Tổ liên gia PCCC”, bởi mô hình này rất thiết thực.

 Anh Phạm Văn Long chia sẻ về hệ thống liên gia PCCC

Anh Phạm Văn Long, chủ cơ sở sản xuất may mặc ở số 7, đường Ngô Thì Nhậm, cho biết: “Khi được khu phố tuyên truyền, vận động và hiểu được lợi ích của việc tham gia “Tổ liên gia PCCC”, người dân chúng tôi đều đồng thuận, tự nguyện đóng góp tiền của để tham gia ngay”. Cũng theo anh Long, việc thành lập “Tổ liên gia PCCC” giúp cho các thành viên trong tổ nắm bắt được kỹ năng PCCC, đặc biệt khi có tình huống cháy, nổ xảy ra sẽ nhanh chóng phát hiện, chủ động huy động lực lượng, phương tiện trong các hộ gia đình, khu dân cư để dập tắt đám cháy, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Cũng trong tâm trạng phấn khởi, vui mừng từ khi tuyến đường gần nhà mình ở được lắp đặt hệ thống camera an ninh, anh Phạm Duy Linh, ngụ tại số 33, đường 19, cho biết khi chủ trương vận động nhân dân thực hiện mô hình xã hội hóa lắp đặt camera giám sát an ninh nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. “Khi mô hình camera an ninh đưa vào hoạt động, người dân chúng tôi có thể theo dõi được tình hình ANTT, giao thông trên tuyến đường gần nhà mình ngay cả khi không có mặt ở nhà; kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật, trộm cắp tài sản... để thông báo lực lượng chức năng khu phố ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm. Đặc biệt, việc lắp đặt camera an ninh đã góp phần phát hiện, xử lý đúng người vi phạm, chung tay xây dựng khu dân cư văn hóa, văn minh và an toàn, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”, anh Linh chia sẻ.

Nhân rộng các mô hình hay

Ông Nguyễn Thái Kiên, Trưởng ban Điều hành khu phố Nhị Đồng 2, cho biết thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền phường, khu phố đã thực hiện nhiều giải pháp, tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Những giải pháp này đã góp phần thiết thực, nâng cao hiệu quả trong công tác vận động người dân chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từng bước hình thành lối sống văn minh đô thị, hiện đại trên địa bàn.

Cụ thể, trong năm qua, khu phố Nhị Đồng 2 thường xuyên đề cao trách nhiệm của các cán bộ khu phố nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua do địa phương phát động; đồng thời không ngừng củng cố, xây dựng và duy trì các mô hình tự quản, nhằm phát huy các nguồn lực và vận động toàn dân tích cực tham gia, góp sức bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Cùng với đó, khu phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức hội thi, treo băng rôn, phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động… thu hút số lượng lớn người dân đồng tình và tham gia.

Tại khu phố Nhị Đồng 2, Ban Điều hành đã phối hợp cùng Ban Công tác Mặt trận, tổ chức đoàn thể khu phố xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chung tay cùng chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn ANTT, PCCC ở khu dân cư… “Điều này đã góp phần nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân trong việc đề cao cảnh giác, tham gia tố giác tội phạm, góp phần giữ vững, ổn định tình hình ANTT, xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Trong thời gian tới, khu phố tiếp tục nhân rộng các mô hình hay khắp địa bàn khu phố”, ông Kiên cho biết thêm.

ĐỖ TRỌNG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên