Văn phòng Đăng ký đất đai: Thực hiện tốt các mục tiêu đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận

Cập nhật: 25-11-2016 | 08:57:17

Năm 2016, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh tiếp tục thực hiện Luật Đất đai năm 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ… Kết quả cho thấy, văn phòng đã phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hiện đại hóa thủ tục hành chính

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh cho biết, năm 2016 văn phòng tiếp tục ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT), từ khâu quản lý đến thao tác chuyên môn. 100% cán bộ công chức, người lao động trong ngành thường xuyên thực hiện xử lý văn bản (đến - đi) trên phần mềm quản lý văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường và sử dụng thường xuyên hộp thư điện tử (được cấp) của tỉnh để trao đổi, liên hệ với các đơn vị khác trong tỉnh. Đơn vị đã triển khai ứng dụng triệt để các phần mềm CNTT trong công tác quản lý và thực hiện chuyên môn như: Ứng dụng phần mềm Vilis 2.0, các phần mềm Microstation, Mapinfo, ArcGIS. Đồng thời, văn phòng đã phối hợp với Ban Quản lý dự án CNTT và đơn vị tư vấn triển khai thực hiện công tác cập nhật, chỉnh lý biến động cơ sở dữ liệu địa chính, bản đồ địa chính dùng chung.


VPĐKĐĐ tỉnh tăng doanh thu nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính.
Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại văn phòng. Ảnh: XUÂN VĨ

Văn phòng tiếp tục phát huy và triển khai mở rộng hình thức tiếp nhận hồ sơ đo đạc và bản đồ qua hộp thư điện tử, góp phần nâng cao mức độ dịch vụ công trực tuyến lên tương đương với mức độ 3. Bên cạnh đó, văn phòng đã tổng hợp những ý kiến đóng góp của các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh để tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt dự thảo Quyết định đề án thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh; dự thảo Đề án phí đăng ký giao dịch bảo đảm và phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương…

Năm 2016, để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, VPĐKĐĐ tỉnh đã tham mưu cho SởTi nguyên vMôi trường trnh UBND tỉnh ban hành nhiều loại văn bản và trả lời trên 1.000 câu hỏi từ nguồn website của sở và tỉnh hoặc theo đường công văn đến, bảo đảm đúng căn cứ pháp lý, thẩm quyền; nội dung của văn bản phù hợp với quy định của pháp luật. Văn phòng còn tích cực đóng góp ý kiến một số dự thảo văn bản pháp luật, từ đó đề xuất phương án giải quyết nhằm điều chỉnh, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Về doanh thu, năm nay VPĐKĐĐ tỉnh ước thực hiện đạt trên 96 tỷ đồng, tăng 25,59% so với năm trước.

Doanh nghiệp đồng tình

Bà Võ Thị Thu Hương, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp VPĐKĐĐ tỉnh cho biết, công tác giải quyết thủ tục đăng ký đất đai và cấp, cấp đổi giấy chứng nhận năm nay tăng 28,25% so với năm trước; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trong toàn hệ thống VPĐKĐĐ ngày càng tăng. Trong khi đó, công tác đo đạc và bản đồ tăng 41,8% so với năm 2015; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn vào khoảng 97,17%. Đối với công tác cập nhật, chỉnh lý biến động, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính cũng được đơn vị thực hiện thường xuyên, liên tục, đáp ứng được yêu cầu thông tin cho ngành trong việc quản lý về đất đai và góp phần làm hiện đại hóa nền hành chính.

Năm 2016, doanh thu của VPĐKĐĐ tỉnh tăng 25,59% so với năm 2015, góp phần tăng thêm thu nhập và đời sống cho cán bộ, công nhân viên, người lao động tại đơn vị; đồng thời giải quyết tốt chế độ lương, thưởng cho người lao động theo quy định. Bên cạnh đó, cơ cấu tổ chức, bộ máy của đơn vị thường xuyên được kiện toàn; chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tác phong, đạo đức nghề nghiệp. Đơn vị cũng tập trung xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện”…

Theo lãnh đạo VPĐKĐĐ tỉnh, năm 2017, đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thành các mục tiêu về công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và đo đạc - bản đồ; tiếp tục tiến hành rà soát lại quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ liên quan đến cấp giấy chứng nhận và đo đạc - bản đồ để tiếp tục cải tiến quy trình, bảo đảm thực hiện thống nhất, chặt chẽ và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục. Văn phòng tiếp tục triển khai thực hiện theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất giữa cơ quan tài nguyên - môi trường và cơ quan thuế; đồng thời áp dụng chữ ký số trong việc luân chuyển hồ sơ từ chi nhánh lên VPĐKĐĐ. Đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ dịch vụ kỹ thuật đo đạc và bản đồ qua hình thức điện tử song song với tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các chi nhánh. Văn phòng cũng sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh rà soát danh sách những trường hợp tự mở đường đi để phân lô, bán nền theo chỉ đạo tại Công văn số 732/UBND-KTN ngày 16-3-2016 của UBND tỉnh...

Mục tiêu của VPĐKĐĐ tỉnh trong năm 2017 là nâng tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (GCNQSDĐ, QSHNO) và tài sản khác gắn liền với đất toàn tỉnh đạt 99,7% diện tích cần cấp; giảm tỷ lệ trễ hạn giải quyết hồ sơ đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ, QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ dịch vụ kỹ thuật đo đạc và bản đồ trên địa bàn tỉnh xuống dưới 2%.

Trong năm 2016, VPĐKĐĐ tỉnh đã thực hiện hoàn thành các dự án, công trình như: Bàn giao sản phẩm Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý tỷ lệ 1/2000 của 12 xã thuộc huyện Dầu Tiếng; lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của TP.Thủ Dầu Một, huyện Dầu Tiếng và huyện Phú Giáo…

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=731
Quay lên trên