Về thăm ấp văn hóa 15 năm liền

Cập nhật: 14-03-2022 | 08:09:41

Ấp An Sơn, xã An Điền, TX.Bến Cát có 410 hộ dân với 1.786 nhân khẩu. Những năm qua, cán bộ và nhân dân trong ấp luôn giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Đây cũng là ấp nổi bật trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở TX.Bến Cát với thành tích 15 năm liền đạt danh hiệu ấp văn hóa...

 Với sự chung tay của toàn dân, hệ thống giao thông nông thôn ở ấp An Sơn ngày càng hoàn thiện, sạch đẹp

 Chăm lo đời sống người dân

Con đường dẫn chúng tôi về ấp An Sơn hôm nay càng rực rỡ, sạch đẹp hơn bởi những luống hoa đầy màu sắc ở hai bên đường, nhà cửa khang trang mọc lên san sát. Dẫn chúng tôi tham quan một vòng xung quanh ấp, ông Mai Bá Hùng, Trưởng ban Điều hành ấp An Sơn, cho biết người dân ở đây đa số là kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, làm công ty và một số ít sống bằng nghề cạo mủ cao su. So với trước đây, đời sống của người dân đã được cải thiện đáng kể và ngày càng tốt hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Sau khi tiếp thu những chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Ban Vận động cuộc vận động TDĐKXDĐSVH (Ban Vận động) ấp đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển đời sống kinh tế gia đình, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong nhiều năm qua, Ban Vận động ấp đã tạo mọi điều kiện để các hộ nghèo khó, hộ gia đình chính sách neo đơn được hưởng lợi từ các chủ trương lớn về an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước; đồng thời làm cầu nối để các hộ nghèo được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và hướng dẫn họ sử dụng vốn đúng mục đích. Bên cạnh đó, nhân dân trong ấp rất đồng tình hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Hàng năm, Ban Vận động thường xuyên vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Đến nay, trên địa bàn ấp chỉ còn 2 hộ nghèo, không còn nhà ở tạm bợ; 100% hộ dân tham gia cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, nhờ Ban Vận động ấp thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả, người dân rất tích cực tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới. Các tuyến đường trên toàn ấp đều được bê tông sạch đẹp, góp phần hình thành diện mạo mới cho ấp.

Trong suốt thời gian qua, trên địa bàn ấp không xảy ra tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao, các hoạt động xã hội đều được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thông tin thêm về phong trào TDĐKXDĐSVH của ấp, ông Ngô Tấn Hồng, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp An Sơn, cho biết để phong trào được triển khai sâu rộng, thu hút người dân trong ấp tham gia, Ban Công tác Mặt trận ấp xác định công tác tuyên truyền, vận động phải được đặt lên hàng đầu. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền bằng các panô, khẩu hiệu và loa truyền thanh, ấp đã triển khai trực tiếp đến các chi, tổ hội và tổ nhân dân tự quản để họ truyền đạt tới người dân; đồng thời qua điện thoại và mạng Zalo, cán bộ ấp cũng đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của cấp trên đến các tổ và nhân dân. Vì thế, ý thức của người dân trong tham gia xây dựng đời sống văn hóa không ngừng được nâng cao, nhân dân đồng thuận thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Có thể nhận thấy, việc giữ vững danh hiệu ấp văn hóa suốt một thời gian dài là nhờ sự nỗ lực của Ban Vận động ấp và sự đồng thuận cao của người dân nơi đây, góp phần đưa phong trào TDĐKXDĐSVH ngày càng đi vào chiều sâu, nhiều tiêu chí được giữ vững và nâng chất hơn. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa được biểu dương, tạo sức lan tỏa trong và ngoài ấp. Năm 2021, ấp An Sơn có hơn 98% hộ gia đình được công nhận hộ gia đình văn hóa; 46/47 khu nhà trọ được công nhận khu nhà trọ văn hóa, chiếm hơn 98%… Trong năm 2022, có 100% số hộ gia đình và khu nhà trọ trong ấp đăng ký tham gia gia đình văn hóa và khu trọ văn hóa.

Chị Trương Ngọc Bích, người dân ở tổ 4, chia sẻ: “Gia đình chúng tôi vinh dự là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của ấp. Chúng tôi luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Bản thân là người phụ nữ trong gia đình, tôi luôn chăm lo cho tổ ấm gia đình mình hạnh phúc nhằm xây dựng gia đình thực sự là tế bào khỏe mạnh của xã hội và sống chuẩn mực để làm tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo”.

Chia sẻ với chúng tôi về kết quả mà ấp An Sơn đã đạt được và giữ vững trong 15 năm qua, ông Mai Bá Hùng rất phấn khởi và cho rằng đó là kết quả từ sự đoàn kết của toàn ấp. “Người dân toàn ấp An Sơn sẽ luôn cố gắng nỗ lực, phấn đấu để tiếp tục giữ vững danh hiệu ấp văn hóa trong thời gian tới, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp hơn”, ông Hùng nói.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=302
Quay lên trên