Vì đàn em thân yêu

Cập nhật: 11-12-2021 | 09:39:27

Chăm lo cho thế hệ măng non được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi của Đoàn Thanh niên (TN) Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Hàng năm, tuổi trẻ công ty đã thực hiện nhiều công trình TN ý nghĩa, thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con em công nhân.


Ban Chấp hành Đoàn TN Nông trường Cao su Long Tân trao máy tính cho em Đặng Thị Tuyết Như

Máy tính cũ - tri thức mới

Đầu năm học này, 2 chị em sinh đôi Đặng Thị Tuyết Như, và Đặng Thị Tuyết Ngọc, con của chị Trần Thị Thu Hà, công nhân Tổ 2, Nông trường (NT) Cao su Long Tân vẫn còn loay hoay chưa thể học online cùng các bạn bởi gia cảnh rất khó khăn. Ngoài 2 chị em Như, Ngọc còn có em nhỏ 3 tuổi, với đồng lương công nhân ít ỏi của mẹ, còn bố làm lao động tự do với thu nhập không ổn định nên việc lo chi phí sinh hoạt cho gia đình cũng chỉ đủ gói ghém chứ làm sao dám nghĩ đến việc chuẩn bị cho các em những chiếc điện thoại thông minh hay máy tính. Nhờ có chương trình “Máy tính cũ - Tri thức mới” do Đoàn TN Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát động, 2 em đã được trao tận tay laptop để tham gia học online cùng các bạn.

Anh Lê Quốc Bảo, Bí thư Đoàn TN Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thời gian qua việc học tập của các em phải chuyển sang học trực tuyến, gây không ít khó khăn cho người lao động, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thấu hiểu được điều đó, Đoàn TN công ty đã phát động chương trình “Máy tính cũ - Tri thức mới”. Theo đó, chương trình thu lại những chiếc máy tính xách tay đã qua sử dụng để sửa chữa, nâng cấp và trao tặng đến các gia đình đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm học đến nay, Đoàn TN công ty đã sửa chữa và trao tặng máy tính cho 8 em học sinh là con của đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại NT Đoàn Văn Tiến, NT Trần Văn Lưu, NT Minh Hòa, NT Long Hòa, NT Long Tân, NT Thanh An và Xí nghiệp chế biến.

Vì đàn em thân yêu

“Vì đàn em” là một trong những công trình TN được thực hiện hiệu quả tại các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn TN Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Thông qua các hoạt động như chăm sóc, tỉa chồi, dãy cỏ, bón phân, phun thuốc phòng trị bệnh vườn cao su, vườn nhân… mà đoàn viên thanh niên đảm nhận, các cơ sở Đoàn đã có nguồn kinh phí để tạo quỹ đỡ đầu, đóng học phí, tặng dụng cụ học tập, phương tiện đến trường, trang bị đồng phục học sinh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khen thưởng đột xuất cho những em học sinh có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào “Chiến sĩ an ninh nhỏ”, “Gương người tốt việc tốt”…

Chị Nguyễn Thị Bích Lệ, Bí thư Đoàn TN NT Cao su Long Tân, chia sẻ: “Đầu năm là mùa lá rụng, Đoàn TN NT xin đảm nhận phần việc quét lá cho 2 lô cao su chưa mở miệng cạo của NT. Trung bình tiền công quét lá thu về được khoảng 20 triệu đồng. Số tiền này, Đoàn TN NT dùng để chi cho các hoạt động Đoàn, đặc biệt là các hoạt động chăm lo hỗ trợ cho con em công nhân. Từ năm 2017 đến nay, Đoàn TN NT đã nhận đỡ đầu cho em Nguyễn Ngọc Trà My (sinh năm 2008, ấp Cống Quẹo, xã Long Tân) là con em của công nhân NT Cao su Long Tân. Trà My không may mắc căn bệnh ung thư máu, ba của em cũng đã qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác. Trước hoàn cảnh này, Đoàn TN NT đã nhận đỡ đầu, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ cho em My mỗi quý 1 triệu đồng cho đến khi em tròn 18 tuổi”.

Bên cạnh đó, để khuyến khích tinh thần học tập cho các em, các cơ sở Đoàn còn phối hợp cùng với Công đoàn cơ sở tại đơn vị tổ chức trao thưởng cho con công nhân lao động đạt thành tích cao trong học tập; trao quỹ khuyến học - khuyến tài; tiến hành sửa chữa xe đạp cũ để trao tặng cho các em là con công nhân có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức Tết Trung thu cho các em thiếu nhi. Trong năm 2021, Đoàn TN công ty phối hợp với Công đoàn công ty trao tặng bánh trung thu cho con người lao động với tổng kinh phí gần 330 triệu đồng và trao 50 phần quà cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 150 triệu đồng.

Mặt khác, các cơ sở Đoàn thường xuyên tuyên truyền, vận động, giáo dục các em trở thành công dân tốt, là con ngoan, trò giỏi, làm người có ích cho xã hội; duy trì và phát huy tốt mô hình “Chiến sĩ an ninh nhỏ”…

“Được sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị đối với công tác Đoàn, đặc biệt là công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, ngoài các hoạt động chăm lo về vật chất cho thiếu nhi, Đoàn TN công ty còn quan tâm đến đời sống tinh thần cho các em. Theo đó, năm 2017 công ty đã đầu tư xây dựng khu vui chơi thiếu nhi có diện tích 9.687m2, với tổng giá trị đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng. Khu vui chơi nằm trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa thể thao công ty. Sau 4 năm đi vào hoạt động, nơi đây đã trở thành một điểm sinh hoạt lành mạnh, bảo đảm những nhu cầu giải trí cơ bản cho các em, lại có thể kết hợp giáo dục kỹ năng sống, giúp các em tránh xa game online hoặc các trò chơi vô bổ khác; tạo điều kiện thuận lợi cho các em được vui chơi, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần”.

(Anh Lê Quốc Bảo, Bí thư Đoàn TN Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng)

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên