Viết tiếp những kỳ tích! - Kỳ 18

Cập nhật: 21-12-2016 | 08:47:18

Kỳ 18: Dấu ấn nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Bình Dương đã ban hành chương trình, kế hoạch để triển khai đồng bộ cho các xã trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, tỉnh nhà đcó sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Chương trình xây dựng NTM.

Bình Dương đã thực hiện tốt việc xây dựng NTM. Trong ảnh: Trường Tiểu học Minh Tân, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng được xây dựng trong quá trình xây dựng NTM Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh, số xã đã phê duyệt đề án xây dựng NTM là 49/49 xã, đạt tỷ lệ 100%. Hiện nay, tỉnh đã công nhận 32 xã đạt chuẩn NTM. Huyện Dầu Tiếng đã được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh. Dự kiến, đến cuối năm 2016 có thêm 10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và TX.Tân Uyên được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Bình Dương phấn đấu đến năm 2020, 100% số xã đạt chuẩn NTM.

Ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh cho biết, các nội dung xây dựng NTM đã được đưa vào nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết này, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung tay xây dựng NTM” và được nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Sự đổi thay dễ nhận ra nhất là hiện nay, các xã vùng nông thôn của tỉnh, đặc biệt là các xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM, hệ thống trường học, đường sá… được xây mới hoặc kiên cố hóa đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, việc lồng ghép linh hoạt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM với các dự án, chương trình lớn khác đã giúp cho khu vực nông thôn trong tỉnh khởi sắc mạnh mẽ.

Bình Dương có huyện nông thôn mới đầu tiên

Bước vào xây dựng NTM, nhiều xã trong huyện Dầu Tiếng còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp. Sau hơn 5 năm phấn đấu và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng NTM, bộ mặt huyện Dầu Tiếng đã có nhiều khởi sắc. Từ những nỗ lực và phấn đấu đó, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận huyện Dầu Tiếng đạt chuẩn NTM năm 2015. Đây cũng là huyện NTM đầu tiên của tỉnh Bình Dương.

Đặc biệt, với việc chú trọng nâng cao hiệu quả trong phát triển, thu nhập của người dân trong huyện đã tăng lên đáng kể; đến năm 2015 thu nhập bình quân đầu người đạt 35,8 triệu đồng. Đến cuối năm 2015, tổng số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh trong toàn huyện còn 280 hộ, chiếm tỷ lệ 0,91%, giảm 0,55% so với năm 2014 và giảm 15% so với năm 2010. Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, huyện Dầu Tiếng đã đầu tư xây dựng 9 trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã. Đến nay, toàn huyện có 10/11 xã có trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn; các trung tâm và nhà văn hóa ấp đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của cư dân nông thôn. Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các xã trong thời gian tới cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền trong nhân dân để xây dựng NTM thật sự trở thành phong trào lan tỏa đến từng người dân; để người dân nhận thức đầy đủ, chính xác về vai trò của mình trong xây dựng NTM.

Thao lãnh đạo UBND tỉnh, những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM của huyện Dầu Tiếng chỉ là bước đầu. Trong giai đoạn 2016- 2020, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM theo hướng nâng cao các tiêu chí đã đạt được; sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực vào phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Kỳ 19: Công nghiệp phụ trợ tăng tốc

 

 QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên