“Vợ con Đại tá Gadhafi đã chạy sang Algeria”

Cập nhật: 30-08-2011 | 00:00:00

Vợ cùng 3 con và các cháu của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi “đã đến Algeria hôm 29/8” - các nhà ngoại giao Algeria xác nhận, trong khi quân nổi dậy Libya tiếp tục đi tìm Đại tá Gadhafi.

   Vợ đại tá Gadhafi, 2 con trai và con gái được tin là đã ở Algeria.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Algeria nói vợ Đại tá Gadhafi, bà Safia, con gái Ayesha và các con trai Muhammad, Hannibal đã rời Libya sáng hôm qua và đã đến Algeri sau khi băng qua biên giới Libya.

Ông Mourad Benmehidi, Đại sứ Mỹ tại Algeria, cũng cho biết những người này “đã được đón tiếp trên cơ sở nhân đạo”.

Trong khi đó, tại Libya, quân nổi dậy đã tiến gần hơn tới thành phố Sirte, quê nhà ông Gadhafi, sau khi chiếm được quyền kiểm soát thủ đô Tripoli.

Các cấp chỉ huy quân nổi dậy ở Mirata cho biết lực lượng của họ từ phía tây đã tiến về Sirte hôm qua, cách thành phố cảng này khoảng 30 km. Sirte nằm cách Tripoli 450 km về hướng đông.

Một ngày trước đó, một phát ngôn viên quân nổi dậy nói lực lượng chống chính phủ sẽ chiếm Sirte bằng vũ lực nếu các cuộc đàm phán với các thủ lĩnh bộ tộc để họ đầu hàng không thành.

Kể từ khi các chiến binh lực lượng nổi dậy chiếm được Tripoli, người ta không nhìn thấy ông Gadhafi, và vùng Sirte được coi như một khu vực mà ông có thể tới đó để trú ẩn.

Hôm qua, người đứng đầu Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp của phe nổi dậy, ông Mustafa Jalil, nói ông Gadhafi “vẫn còn là một mối đe dọa cho Libya và thế giới” và kêu gọi NATO tiếp tục yểm trợ lực lượng của ông.

Lãnh đạo các nước hậu thuẫn cho những hoạt động của NATO tại Libya sẽ nhóm họp tại Paris vào ngày 1/8 để thảo luận về phương cách trợ giúp Libya, giờ đây khi lực lượng đối lập đã kiểm soát thủ đô. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ có mặt trong số những người tham gia cuộc họp này.

Trong khi đó, trong một động thái đáng chú ý, Chủ tịch Liên minh châu Phi ông Jean Ping hôm qua đã kêu gọi các chiến binh Libya ủng hộ ông Gadhafi chấp nhận thất trận.

Ông Jean Ping tuyên bố ông Gadhafi phải hiểu rằng phe đối lập đã nắm được quyền lực, và ông nên có hành động để ngăn ngừa đổ máu thêm.

Trước đó, Liên minh châu Phi đã tuyên bố không thừa nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp là thẩm quyền hợp pháp của Libya, nhưng hôm qua, ông Ping nói rằng lực lượng chống ông Gadhafi sẽ được hoan nghênh một khi họ thành lập một chính phủ đoàn kết gồm nhiều thành phần.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên