Vững tin bước vào năm học mới

Cập nhật: 29-09-2021 | 10:03:07

Từ ngày 16-9, thầy trò toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một đã gặp lại nhau để bắt đầu một năm học mới. Tuy nhiên, khác với các năm học trước, đầu năm học 2021-2022 này, thầy trò dạy và học trực tuyến để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.


Ban Giám hiệu trường Tiểu học Phú Hòa 3 cùng nhà hảo tâm trao tặng thiết bị học tập cho HS có hoàn cảnh khó khăn

Triển khai linh hoạt dạy học trực tuyến

Thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, trong năm học mới 2021-2022, toàn ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã khắc phục khó khăn, chủ động tổ chức dạy học trực tuyến. Hoạt động dạy học đã và đang diễn ra đúng theo phương án tổ chức dạy học trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho hay năm học 2021-2022 toàn thành phố có trên 69.000 học sinh (HS) ở các cấp học. Trước khi bước vào năm học mới, giáo viên, HS, phụ huynh HS đã khởi động lại việc học trực tuyến. Ngành đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học trực tuyến không được gây áp lực, quá tải cho HS; phải triển khai linh hoạt, chậm, chắc, bám sát thực tiễn của từng trường học; không nóng vội, không chủ quan, không cào bằng. Trong quá trình tổ chức giảng dạy, Ban Giám hiệu thường xuyên giám sát, kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch, tiến độ một cách phù hợp.

Theo chỉ đạo của ngành GD-ĐT thành phố, các trường tiểu học, THCS tập trung ưu tiên cao nhất cho HS lớp cuối cấp; trong đó tập trung vào dạy, học ôn tập để các em hoàn thành chương trình năm học và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 năm 2022.

Theo hướng dẫn của ngành, các trường tiểu học ổn định nề nếp lớp học từ ngày 16 đến 18-9; thực hiện chương trình học kỳ I từ ngày 20-9, trong đó tổ chức củng cố kiến thức, ôn tập từ ngày 20-9 đến 1-10. Các trường chỉ đạo giáo viên thực hiện linh hoạt các hình thức dạy học trực tuyến. Bên cạnh đó, các trường còn phối hợp cha mẹ HS triển khai các giải pháp học cho HS lớp 1, lớp 2 qua kênh VTV7 của Đài Truyền hình Việt Nam đã được Bộ GD-ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

Ở cấp học này, Phòng GD-ĐT yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học chủ động điều chỉnh, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học, thực hiện tinh giản và dạy học các nội dung cốt lõi cho phù hợp tình hình diễn biến dịch bệnh; triển khai dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trên truyền hình các nội dung lý thuyết, hướng dẫn HS khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập. Các trường cần phối hợp tốt với cha mẹ HS trao đổi thời gian biểu phù hợp để cha mẹ hỗ trợ HS học tập an toàn và hiệu quả; tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài như học trực tiếp để bảo đảm sức khỏe, tâm sinh lý của HS khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi. Các trường đặc biệt lưu ý hướng dẫn phụ huynh về an toàn khi dùng điện và thiết bị học trực tuyến.

Đối với giáo dục THCS, thời gian ổn định nề nếp và thực hiện chương trình học kỳ I tương tự tiểu học. Bảo đảm chất lượng dạy trực tuyến, phòng chỉ đạo hiệu trưởng các trường căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai cho phù hợp với từng trường. Với các trường có đủ điều kiện để học trực tuyến thì thực hiện ngay từ ngày 20-9. Những trường chưa bảo đảm các điều kiện về công nghệ, trình độ, thiết bị thì nhà trường chủ động phối hợp với gia đình, xã hội hỗ trợ thiết bị học tập, giao phiếu học tập, giao bài tập qua điện thoại cho HS... Qua đó, từng trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, kế hoạch bài dạy của giáo viên, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS.

Chia sẻ với HS có hoàn cảnh khó khăn

Khi toàn ngành triển khai dạy và học trực tuyến, vẫn còn một số HS khó khăn không có thiết bị học tập như điện thoại thông minh, máy tính. Từ thư ngỏ kêu gọi hỗ trợ chương trình “sóng và máy tính cho em” của Sở GD-ĐT, các trường đã chủ động rà soát HS khó khăn và tìm nhà tài trợ giúp đỡ các em. Ngay sau đó, ngành liên tục nhận được tin vui từ các trường qua chương trình nhân văn này. Tại trường Tiểu học Phú Hòa 3, được sự hỗ trợ của cán bộ, giáo viên và phụ huynh HS, trường vừa trao tặng 10 chiếc điện thoại thông minh cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Quan tâm chăm lo cho HS thuộc đối tượng này, trường còn tặng bảo hiểm y tế, đồng phục, sách vở và đồ dùng thiết yếu cho các em; tổng số tiền hỗ trợ là trên 52,6 triệu đồng.

Lo cho tương lai của HS là trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội; khi gia đình không có điều kiện, đã có nhà trường, xã hội cùng hợp sức giúp đỡ. Mới đây, Ban Giám hiệu trường THCS Nguyễn Văn Cừ cũng đã trao 2 thiết bị học trực tuyến cho HS khó khăn. Hiện tại trường đang đặt mua 40 điện thoại thông minh và sẽ trao cho các em trong thời gian sớm nhất.

Mỗi cánh tay dang ra sẽ có thêm nhiều HS khó khăn có điều kiện học tập cùng bạn bè. Cùng chia sẻ khó khăn của HS, một phụ huynh có con học lớp 6 trường THCS Chu Văn An vừa tài trợ 7 điện thoại thông minh trị giá 30 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn của trường. Số thiết bị trên đã được trường kịp thời trao cho HS khó khăn không có thiết bị học trực tuyến khi năm học mới vừa đến. Cô Diệp Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An, chia sẻ: “Mong rằng các em chăm chỉ học tập, đạt kết quả thật tốt trong năm học này để đáp lại tình cảm của nhà hảo tâm đã trao gửi cho các em. Món quà trao đi, lòng biết ơn còn mãi, nhà trường xin trân trọng ghi nhận tấm lòng sẻ chia, đồng cảm của nhà hảo tâm đã giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn có thêm cơ hội học tập trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hiện nay”.

Ông Nguyễn Văn Chệt chia sẻ thêm ngành đã chỉ đạo, khi TP.Thủ Dầu Một trở lại trạng thái “bình thường mới”, các trường tận dụng tối đa thời gian học trực tiếp. Đây là “thời gian vàng” thực hiện 100% dạy và học trực tiếp, tập trung bổ trợ kiến thức, phụ đạo HS yếu, nâng kiến thức cho HS trung bình, bồi dưỡng HS khá, giỏi... nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tăng tỷ lệ HS khá, giỏi, giảm tỷ lệ HS yếu. “Ngành GD-ĐT thành phố tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục khó khăn, ra sức thi đua sáng tạo, đổi mới các hoạt động giáo dục để vươn tới thành tích cao hơn, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của TP.Thủ Dầu Một”, ông Nguyễn Văn Chệt nói.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên