Vươn lên từ mô hình xen canh cây ăn trái

Cập nhật: 28-03-2016 | 08:03:29

Ấp ủ ước mơ làm giàu từ trồng cây ăn trái, ông Lê Văn Dẩu, ở ấp 4, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng đã mạnh dạn vay vốn và đầu tư hơn 4 ha đất trồng sầu riêng xen chôm chôm, ổi. Hiện tại, vườn cây ăn trái xen canh của ông phát triển rất tốt, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng cho gia đình.

 Ông Lê Văn Dẩu bên vườn cây ăn trái của gia đình

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Đồng Tháp, năm 1999, ông Dẩu lên Bình Dương lập nghiệp. Sau nhiều năm lao động tích góp được một số vốn, ông quyết định mua mảnh đất rộng hơn 4 ha tại xã Trừ Văn Thố để thực hiện ước mơ làm giàu bằng việc trồng cây ăn trái của mình. Trước khi tiến hành mô hình này, ông Dẩu đã học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi và quyết định trồng xen canh sầu riêng với chôm chôm và ổi. Tuy nhiên, do là mô hình mới, lúc mới trồng thử nghiệm, ông gặp không ít khó khăn. Ngoài việc hệ thống điện, nước chưa đáp ứng đầy đủ, do thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là chưa tìm ra phương thức để canh tác cho phù hợp với khí hậu, đất đai ở đây nên ông đã thất bại. Không nản chí, ông Dẩu tiếp tục vay vốn và học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm để tiếp tục mô hình trồng xen canh cây ăn trái này. Và lần này, ông đã thành công khi mô hình bước đầu mang lại hiệu quả. Ông Dẩu chia sẻ: “Để vườn cây ăn trái mang lại hiệu quả cao thì việc đầu tiên phải nắm bắt được kỹ thuật cho đúng, rồi đến khâu chọn giống. Để cho cây phát triển tốt, yếu tố quan trọng nhất là phân bổ được nguồn nước tưới hợp lý và cách chăm sóc đúng với quy trình kỹ thuật”.

Hiện nay, vườn cây ăn trái của ông đã có khoảng 250 cây sầu riêng, 230 cây chôm chôm và 500 cây ổi. Mỗi năm, vườn cây ăn trái cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, giúp ông vươn lên thoát nghèo, ổn định được cuộc sống. Ngoài việc phát triển sản xuất, ông còn có nhiều đóng góp cho hoạt động tương trợ xã hội tại địa phương, nhất là hỗ trợ cây giống, kỹ thuật giúp cho nhiều nông dân khác làm vườn đạt hiệu quả, thoát nghèo. Từ hoàn cảnh khó khăn, nhờ tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ông Dẩu đã vươn lên làm giàu từ chính đôi tay của mình. Tấm gương sản xuất giỏi của ông Lê Văn Dẩu xứng đáng được biểu dương và nhân rộng.

 

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên