Vườn rau thanh niên phòng, chống Covid-19

Cập nhật: 25-09-2021 | 05:41:31

Để đáp ứng nhu cầu về rau xanh trong những bữa ăn hàng ngày của người dân có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ các bếp ăn phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, Đoàn Thanh niên xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng đã cho ra đời mô hình “Vườn rau thanh niên phòng, chống Covid-19”.

 Đoàn viên thanh niên chăm sóc vườn rau thanh niên

 Trong thời gian huyện Bàu Bàng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các chợ đóng cửa để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, việc vận chuyển rau củ cũng gặp nhiều khó khăn vì thế giá thành rau củ quả cũng khá cao. Với tinh thần tình nguyện, sự sáng tạo của tuổi trẻ, Xã đoàn Trừ Văn Thố đã nhanh chóng triển khai và bắt tay vào thực hiện mô hình “Vườn rau thanh niên phòng, chống Covid-19”.

Vườn rau được tận dụng diện tích đất tại nhà của Bí thư Xã đoàn, với diện tích hơn 200m2. Từ khoảng giữa tháng 7 khi mô hình được triển khai thực hiện, đoàn viên thanh niên đã tăng tốc xới đất, phân luồng, xuống giống. Trong đó, ưu tiên trồng các loại rau ngắn ngày, như: Rau muống, mồng tơi, rau cải… Với khoảng 15 - 20 luống rau, kể từ khi thực hiện mô hình đến nay đã có hơn 10 đợt thu hoạch, rau sau khi thu hoạch được các bạn phân chia từng bó rồi chở đến tận các nhà trọ, khu dân cư để phát tặng cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, người dân ấp 1, xã Trừ Văn Thố, nói: “Nhận được những bó rau tươi xanh của các cháu đoàn viên trao tặng tôi thật sự ấm lòng, tình hình dịch bệnh hiện nay mỗi món quà được nhận đó không chỉ có giá trị về vật chất mà còn có giá trị tinh thần to lớn, thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với nhân dân”.

Anh Trần Đức Minh, Bí thư Xã đoàn Trừ Văn Thố, cho biết: “Xã có 40 thanh niên tình nguyện tham gia vào lực lượng nòng cốt phòng, chống Covid-19. Hàng ngày, các bạn được phân công nhiệm vụ hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch bệnh như đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tặng quà cho người dân, trực chốt… Trong đó, chúng tôi còn cử 3 bạn thực hiện chăm sóc vườn rau mỗi ngày”.

Bạn Nguyễn Thị Ngọc Xuân, đoàn viên thanh niên xã Trừ Văn Thố, nói: “Tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại địa phương được phân công mình còn nhận nhiệm vụ chăm sóc vườn rau thanh niên mỗi ngày. Được tận tay vun trồng, chăm sóc từng luống rau rồi chờ đến ngày thu hoạch để trao tận tay bà con địa phương làm mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã đóng góp chút sức lực hỗ trợ bà con địa phương mình”.

Anh Trần Đức Minh cho biết thêm: “Mô hình vườn rau thanh niên phòng, chống Covid-19 được thực hiện vào khoảng giữa tháng 7. Ban đầu vườn rau hỗ trợ 3 bếp ăn đó là bếp ăn của Đoàn Thanh niên, bếp ăn quân sự và bếp ăn của xã. Các bếp ăn phục vụ cho từng đối tượng, như: Lực lượng thanh niên tình nguyện, lực lượng quân đội, lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ tại các chốt trực, điểm cách ly và hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại địa phương cơ bản đã ổn định, các điểm cách ly không còn nhiều, số rau thu hoạch được chúng tôi tăng cường hỗ trợ cho người dân, công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Được biết, tuổi trẻ địa phương mới đây còn tổ chức chương trình “Đổi rác nhận rau” tại các khu nhà trọ nhằm tuyên truyền cho người dân ý thức bảo vệ môi trường. Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, nhận xét: “Đây là mô hình hết sức sáng tạo, ý nghĩa của đoàn viên thanh niên, vừa giúp cung cấp nguồn rau sạch cho người dân, vừa giúp cho các bạn được trải nghiệm thực tế với mô hình nông nghiệp xanh, rèn luyện cho các bạn thêm yêu lao động, quý trọng thành quả lao động do chính mình làm ra”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên