Vượt qua thử thách

Cập nhật: 25-09-2021 | 05:41:31

 Nguyện “là con của vạn nhà… Là anh của vạn đầu em nhỏ” như nhà thơ Tố Hữu đã viết, thanh niên Bình Dương hôm nay đã và đang tích cực đóng góp công sức tuổi trẻ chống dịch, góp phần bảo vệ sức khỏe và mang lại cuộc sống bình thường cho nhân dân.

 Tình nguyện viên phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên) hỗ trợ tại khu cách ly của phường

Tiếng gọi tuổi thanh xuân

Khi các bạn trẻ mở lời xin gia đình đi tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, hầu hết ba mẹ và gia đình họ cũng khá băn khoăn vì lo sợ nguy cơ nhiễm bệnh. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, khi mỗi người đều là“chiến sĩ”, thanh niên khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự động viên của gia đình, nhiệt tình tham gia hỗ trợ công tác chống dịch. Có lẽ, khó khăn, gian khổ đã giúp các bạn trẻ càng ý thức việc cùng cộng đồng, xã hội, chính quyền chống dịch. Tình nguyện có nghĩa là các bạn chấp nhận mọi khó khăn, dù có thể đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh, vẫn vì mục tiêu chính là chiến thắng đại dịch.

Suốt 3 tháng qua, tinh thần của các bạn trẻ và các lực lượng khác đã “đạp bằng” mọi thách thức qua mỗi giai đoạn khác nhau. Những ngày tháng 9, tại một phường “vùng đỏ” ở TX.Tân Uyên liên tục tăng nhanh ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, khu nhà trọ; các cơ sở trường học, trung tâm văn hóa của phường đều dùng làm khu cách ly; phố chợ, hàng quán đóng cửa, nhà nhà ở yên tại chỗ để phòng dịch. Hàng ngày, hơn 150 thanh niên của phường tình nguyện tham gia hỗ trợ chống dịch. Các bạn thanh niên tham gia đội hình trực chốt, phân chia lương thực để trao cho người dân và lấy mẫu test Covid-19.

Anh N.N.H.B.T., cán bộ Đoàn của phường bị phơi nhiễm bệnh trong quá trình tham gia phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, cho biết khi xác định đi hỗ trợ chống dịch phải đối mặt với những vất vả, mệt mỏi, nguy cơ và áp lực công việc. Hơn nữa, ai cũng phải chuẩn bị tinh thần nếu là F0 cũng phải đương đầu, không lo sợ và sẵn sàng vượt qua. Là lực lượng chuyên lấy mẫu ở các khu cách ly và lấy mẫu cho hơn 300 F0 điều trị tại nhà nên các thành viên trong đội hình lấy mẫu của phường có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao. Vì vậy, từng công việc, tiếp xúc đến việc mặc đồ bảo hộ y tế đều được các bạn thực hiện phải rất tỉ mỉ, chi tiết để không bị lây nhiễm.

Cả phường có 6 khu cách ly, mỗi ngày đội hình thanh niên trực tiếp lấy thông tin người vào khu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo định kỳ. Không chỉ vậy, đội hình còn phân chia tổ đến các hộ gia đình có F0 để lấy mẫu. Khi đến các nhà F0, đội mang theo dụng cụ lấy mẫu, sổ ghi chép và không thể thiếu hàng chục bộ đồ bảo hộ và găng tay để thay thường xuyên khi có trường hợp vẫn còn dương tính.

Rèn luyện trong gian nan

Công việc là thế nên anh N.N.H.B.T. và các tình nguyện viên đã không tránh khỏi bản thân là F0. Ngày 28-8, khi test kiểm tra sức khỏe theo định kỳ thì anh T. và 2 bạn cùng tổ test biết mình dương tính với SARS-CoV-2. Tại một điểm trường mầm non tư thục trên địa bàn phường được chia thành 2 khu, một khu cho các tình nguyện viên trở về ăn uống, nghỉ ngơi sau khi hoàn thành xong công việc, còn một khu để cả ba F0 cách ly. Trong nhiều ngày qua, nơi đây đã trở thành ngôi nhà chung của các bạn thanh niên tình nguyện phường. Họ chung một ý chí cùng với các lực lượng mong sớm dập được dịch bệnh. Việc chống dịch ở “vùng đỏ” đôi khi quá tải đối với các lực lượng địa phương. Dù cách ly, mỗi ngày, anh N.N.H.B.T. vẫn giữ vững tinh thần của người cán bộ Đoàn năng nổ trong mọi việc. Bản thân anh nhận thức phải thực hiện những cách điều trị thật tốt để có sức khỏe trở lại phục vụ công việc điều phối tình nguyện viên, báo cáo tiến độ, tổng hợp danh sách người cách ly, báo cáo tình hình theo dõi các F0 tại nhà và kết quả lấy mẫu của các F0 tại khu cách ly… 

Là tổ chức Đoàn Thanh niên ở “vùng đỏ đậm đặc”, công việc rất nhiều, đòi hỏi người “thủ lĩnh” thanh niên phải bảo đảm xuyên suốt công việc phụ trách, hoàn thành vai trò là tổ chức tiên phong. 25 ngày cách ly do dương tính với Covid-19 đối với anh N.H.N., một Bí thư Phường đoàn thuộc TX.Tân Uyên là chuỗi ngày thêm những thử thách. Nhức đầu, mất mùi là những triệu chứng anh N. gặp phải. Thật may mắn khi anh không có những triệu chứng gì nặng gây trở ngại công việc. Trong khoảng thời gian cách ly, một ngày của anh N. bắt đầu lúc 5 giờ sáng để thực hiện theo hướng dẫn điều trị và làm việc “từ xa” thông qua máy tính và điện thoại. Theo sự chỉ đạo của phường, để hỗ trợ các lực lượng, hàng ngày, anh N. phân đội hình thanh niên trực khu cách ly, trực chốt, tăng cường đội hình test lấy mẫu sàng lọc Covid-19, tổng hợp danh sách F0 để chuyển đến nơi điều trị…

Anh N. chia sẻ: “Lúc đó, tôi vẫn làm việc xuyên suốt nhưng luôn nhớ trong đầu thực hiện các biện pháp điều trị thật tốt, đúng giờ, đúng buổi, tăng cường đề kháng không để vi rút có cơ hội tấn công mạnh trong cơ thể. Bản thân tự nhủ phải vượt qua chính mình trước, bảo đảm sức khỏe thì mới hoàn thành công việc chống dịch hiệu quả. Khó khăn, thách thức này xem như là một trận thử sức mình để rèn luyện tinh thần mạnh mẽ hơn trước những gian nan”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên