Vươn tới những ước mơ

Cập nhật: 25-09-2013 | 00:00:00

 Hai trong số rất nhiều học sinh (HS) đậu cả 2 trường đại học (ĐH) trong kỳ thi tuyển sinh ĐH vừa qua là Lê Ngọc Thảo (Dầu Tiếng) và Bộ Thị Mỹ Hạnh (Tân Uyên) đều có hoàn cảnh khác nhau nhưng ở 2 em đều có chung một ý chí là quyết tâm học tập để thành đạt.

Học giỏi để trở về giúp ích cho quê hương

 Đó là tâm sự của em Lê Ngọc Thảo, cựu HS của trường THPT Dầu Tiếng hiện là tân sinh viên của trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Với thành tích 12 năm là HS giỏi; đạt giải ba giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh; thi tốt nghiệp THPT với số điểm cao 55,5 điểm, trúng tuyển vào 2 trường ĐH: ĐH Kinh tế và ĐH Sư phạm TP.HCM.

Thảo là con một trong gia đình có ba mẹ là giáo viên. Khi được hỏi bí quyết, Thảo nói: “Ngay từ nhỏ, em đã nghĩ nếu bị điểm kém ba mẹ sẽ buồn nên em cố gắng học thật giỏi. Bài nào dễ, đơn giản thì em tranh thủ làm ngay trên lớp, bài nào khó thì về nhà cố gắng tìm mọi cách giải bằng được mới thôi. Ngoài ra, mỗi ngày em cố gắng giải một bộ đề 3 môn toán, lý, hóa và tìm tòi những phương pháp giải mới, đến khi thi ĐH thì em cũng đã làm quen và giải được rất nhiều bộ đề nên không gặp khó khăn gì khi thi”.

Thảo tâm sự, gia đình em không đến nỗi khó khăn nhưng nhìn hoàn cảnh của các bạn khác, em càng ra sức học tập. Thảo cho biết, nơi em ở là một huyện vùng sâu, vùng xa nên HS ở đó còn rất nhiều thiệt thòi. Vì thế, em mong quê hương mình ngày càng phát triển hơn để các em HS đều được đến trường và đều được tiếp cận về những đổi mới, nâng cao chất lượng học tập. Với suy nghĩ đó, Thảo ước muốn học thật tốt để trở về giúp ích cho quê hương.

Trở thành người bào chế ra các loại thuốc

 Đây là ước muốn của em Bộ Thị Mỹ Hạnh, cựu HS lớp 12 C5, trường THPT Tân Phước Khánh, Tân Uyên. Với thành tích 12 năm liền là HS giỏi, tốt nghiệp THPT loại giỏi, trúng tuyển vào Khoa hóa của trường ĐH Khoa học tự nhiên và đậu luôn vào trường ĐH Tài nguyên và Môi trường. Hạnh rất siêng năng, chịu khó học hành. Bài tập nào chưa làm xong, em không bao giờ bước ra khỏi bàn. Đến lớp em tập trung nghe giảng. Về nhà cố gắng làm hết bài tập trong sách. Thời gian còn lại em lên mạng tham gia vào một số diễn đàn học tập, tham khảo ý kiến, phương pháp học tập hay của các anh chị khác. Có lẽ vậy, 3 năm liền Mỹ Hạnh đều là HS giỏi nhất khối của trường THPT Tân Phước Khánh.

Nhận xét về Hạnh, cô Thượng Thị Ngọc Dung, giáo viên môn hóa học cho biết: “Hạnh có ý thức tự học rất cao, có tinh thần trách nhiệm với lớp, với các bạn. Chưa bao giờ em bị giáo viên nhắc nhở vì việc làm bài trễ, không làm bài hay nói chuyện trong giờ học...”. Hạnh tâm sự: Em đậu 2 trường là ĐH Khoa học tự nhiên và ĐH Tài nguyên và Môi trường, nhưng bản thân em rất thích ngành hóa, đặc biệt là được ở trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu, chế tạo ra những thành phẩm mới. Em mong rằng, mình sẽ học tập thật tốt tại trường ĐH Khoa học tự nhiên để trở thành Cử nhân tài năng của trường. Nếu được như vậy, em sẽ được chuyển tiếp qua trường ĐH Y dược để học thêm về cách bào chế thuốc. Em cũng mong ngành dược Việt Nam phát triển hơn nữa để làm ra những loại thuốc tốt với giá thành rẻ. Khi đó, chúng ta sẽ không phải nhập thuốc từ nước ngoài về với giá cả đắt đỏ mà bệnh nhân nghèo hiện nay không thể mua được.

• NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X