Vượt khó, kiên định mục tiêu tăng trưởng - Kỳ 9

Cập nhật: 22-04-2020 | 04:01:27

Kỳ 9: Ngân hàng trin khai chính sách ưu đãi

 Là doanh nghiệp (DN) kinh doanh tiền tệ, các đơn vị ngành ngân hàng (NH) vẫn đang ngổn ngang với những nỗi lo trong mùa dịch. Tuy vậy, với vai trò là xương sống nền kinh tế, nhiệm vụ của ngành NH hiện tại không chỉ là kế hoạch kinh doanh mà quan trọng hơn hết là khơi thông dòng vốn trung chuyển, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng, góp phần ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Hệ thống ngân hàng đã chủ động ban hành các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, qua đó tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng

 Đa dng chính sách vn

Thời điểm này, nếu như ngành y tế là tiền tuyến của mặt trận phòng, chống Covid-19, thì ngành NH cũng xứng đáng là “hậu phương” của nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội. Các chủ trương, chính sách và chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, bộ ngành, địa phương đang được các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai đồng loạt và đa dạng chính sách hỗ trợ khách hàng cá nhân, khách hàng DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Gần đây nhất, NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố tiếp tục cơ cấu lại nợ, giãn thời gian trả nợ gốc, lãi và giảm đến 2%/năm đối với các khoản vay VND. Đối với khoản vay mới, BIDV hỗ trợ lãi suất giảm 2%/năm so với lãi suất cho vay cùng loại… Với phần lớn khách hàng là DN vừa và nhỏ (SMEs), NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) có chương trình đồng hành thứ hai với mức giảm lãi suất 2%/năm gồm khách hàng hiện hữu và khách vay mới hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, xuất khẩu hay DN gặp khó khăn về trả nợ… Trước đó, NH này triển khai gói hỗ trợ giảm lãi suất 1,5%/năm cho các DN xuất nhập khẩu, qua đó đưa ra giải pháp giãn nợ, tái cấu trúc nợ…

“Tính đến nay, bước đầu ghi nhận các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ cho 34 khách hàng với dư nợ khoảng 544 tỷ đồng. Trong đó, tính riêng dư nợ được miễn giảm lãi vay là 352 tỷ đồng với số lãi đã được miễn giảm gần 320 triệu đồng. Điều này thể hiện sự chia sẻ trách nhiệm rất lớn của các tổ chức tín dụng đối với khó khăn của người vay vốn. Thời gian tới, ngành NH Bình Dương tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, nắm bắt hoạt động kinh doanh của khách hàng, tiếp tục có các giải pháp linh hoạt nhằm triển khai sát hơn chính sách tín dụng để DN, NH cùng nhau vượt qua dịch bệnh Covid-19”.

(Ông Võ Đình Phong, Giám đốc NH Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương)

NH TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank) cũng đang giảm lãi suất vay ưu đãi từ 2 - 4,5%/năm cho khách hàng cá nhân và DN siêu nhỏ trong cả nước. Hỗ trợ này có hiệu lực từ đầu tháng 4-2020. Ngoài ra HDBank cũng có nhiều gói tín dụng dành cho đa dạng đối tượng khách hàng trong mùa dịch Covid-19 như 10.000 tỷ đồng hỗ trợ bình ổn giá, hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, lãi suất linh hoạt chỉ từ 6,5%/năm cho DN cung ứng hàng hóa, dịch vụ chuỗi siêu thị; 5.000 tỷ đồng tài trợ ưu đãi khách hàng SMEs; 3.000 tỷ đồng tài trợ các DN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị, vật tư y tế; gói 1.000 tỷ đồng cho chuỗi nông nghiệp, nông thôn nhằm bảo đảm sản xuất cung ứng lúa gạo cho cả nước, hộ kinh doanh có khó khăn vì xâm nhập mặn. Bên cạnh các NH nêu trên, nhiều NH khác cũng liên tiếp đưa ra giải pháp hỗ trợ, cam kết cho vay với lãi suất giảm từ 0,5% - 1%/năm so với mặt bằng lãi suất chung, xem xét giảm lãi suất vay đối với dư nợ hiện hữu với mức lãi suất giảm từ 1 - 3%/ năm không tính lãi phạt, giảm phí dịch vụ như Techcombank, ACB, Sacombank…

Có thể nói, làn sóng hỗ trợ DN, khách hàng cá nhân vượt khó đang được các NH chủ động triển khai nhiều hình thức, giải pháp đến từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Theo các NH, đây là một trong những biện pháp quan trọng để tạo dòng tiền và thanh khoản cho khách hàng vay vốn. Hỗ trợ khách hàng đang là nhiệm vụ cấp bách và mang tính nhân văn trong thời buổi khó khăn.

Chung tay vưt khó

Trước những khó khăn của khách hàng trong mùa dịch bệnh, lãnh đạo nhiều NH tại Bình Dương cho biết ngay khi Việt Nam xác nhận những ca bệnh đầu tiên, hệ thống NH đã sớm vào cuộc. “Nếu mang tâm lý chờ đợi hướng dẫn thì cả NH và DN đều gặp khó. Do đó, cùng với hệ thống, BIDV Bình Dương đã và đang thực hiện đồng bộ tất cả các chính sách hỗ trợ và phối hợp với khách hàng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, BIDV Bình Dương áp dụng tất cả các gói kích thích kinh tế nhiều ngàn tỷ đồng, gói gia hạn nợ, gói miễn giảm lãi, gói giảm lãi vay cũ và vay mới từ 0,75% đến 2,5%/ năm cho tất cả các đối tượng và nhiều kỳ hạn vay theo đúng chính sách của Chính phủ, NH Nhà nước và BIDV. Tính đến hết quý I, BIDV Bình Dương đã thực hiện các chính sách trên với 60 khách hàng, tổng dư nợ trên 5.000 tỷ đồng”, ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV chi nhánh Bình Dương cho biết.

Bà Lại Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc HDBank chi nhánh Bình Dương, chia sẻ xác định dịch bệnh là khó khăn chung của cả nền kinh tế, NH đang sẵn sàng đồng hành cùng DN, người dân, hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn để hỗ trợ khách hàng. Hiện tại, HDBank đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó có dịch vụ chuyển tiền giảm 30 - 50%, đối với khách hàng gửi tiền online thì cộng thêm lãi suất 0,4 - 0,5%/ năm, đồng thời giảm lãi suất vay cho khách hàng DN. Tính đến giữa tháng 3, đã có 29 khách hàng có dư nợ tín dụng được cơ cấu gia hạn nợ với tổng số tiền 38,6 tỷ đồng và mức miễn giảm lãi vay 24 triệu đồng. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang chờ tín hiệu mới từ phía DN để có những hỗ trợ kịp thời.

Có thể nói, với sự triển khai tích cực của các NH, từ đầu tháng 3 tới nay, dòng tín dụng đã đến đúng đối tượng cần hỗ trợ, xây dựng được niềm tin trong DN. Khách hàng Dương Viết Thắng, TP.Dĩ An đánh giá, ngành NH đã có những chính sách rất kịp thời. “Công ty đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ HDbank Bình Dương gần đây. Thay vì hàng tháng công ty phải trả 100% tiền gốc và lãi thì nay công ty chỉ phải trả một nửa. Không những vậy, NH còn tiếp tục xem xét tư vấn cho DN kế hoạch vượt qua dịch bệnh Covid-19, vay mới để duy trì hoạt động, vượt qua khó khăn”, ông Dương Viết Thắng nói. Còn ông Nguyễn Thông Thái, TX.Tân Uyên bày tỏ sự vui mừng khi ngành NH có chính sách giảm lãi suất, giãn, hoãn nợ. “DN được giảm lãi suất là mừng rồi nhưng được giãn, hoãn nợ thì còn mừng hơn. Chúng tôi rất cần kéo dài thời hạn để có điều kiện thanh toán nợ đúng hạn cho NH”, ông Nguyễn Thông Thái nói.

Theo đánh giá của ông Võ Đình phong, Giám đốc NHNN chi nhánh Bình Dương, trong giai đoạn này, NH triển khai các biện pháp như cơ cấu lại khoản nợ, hoãn, giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất khoản vay cũ và khoản vay mới đối với các nhóm khách hàng hiện hữu bao gồm cả cá nhân và DN, ngành nghề ưu tiên cũng như ngành nghề khác như du lịch, kinh doanh vận tải, nhà hàng, khách sạn, nông sản, tiểu thương… Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh ước tính có khoảng 8.386 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Có thể nói, với sự vào cuộc nhanh chóng của hệ thống NH từ Trung ương đến địa phương, tin tưởng rằng, ngành NH không chỉ góp phần đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19 mà còn giữ vững được các chỉ tiêu hoạt động trong năm 2020 này.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=514
Quay lên trên