WHO: Israel và Hamas nhất trí ngừng giao tranh một phần để triển khai tiêm vaccine tại Gaza

Cập nhật: 30-08-2024 | 16:32:55

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đã đạt được “cam kết sơ bộ” từ Israel và phong trào Hamas về tạm dừng giao tranh một phần tại Gaza để tạo điều kiện giúp trẻ em dải đất này tiếp cận được vaccine phòng bại liệt.


Nhân viên y tế kiềm tra tình trạng bệnh nhân tại một lều tạm ở thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 13/8.

Tờ Guardian (Anh) đưa tin rằng Liên hợp quốc đang chuẩn bị tiêm vaccine cho gần 640.000 trẻ em tại Gaza. WHO vào ngày 23/8 xác nhận một em nhỏ tại Gaza đã bị liệt do virus bại liệt. Đây là trường hợp mắc bại liệt đầu tiên được ghi nhận tại Gaza trong 25 năm qua.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng gợi ý rằng có thể ngừng một phần chiến dịch quân sự tại Gaza để tạo điều kiện cho trẻ em nơi đây được tiêm vaccine phòng bệnh.

Ông Rik Peeperkorn, quan chức cấp cao của WHO, cho biết thỏa thuận bao gồm 3 lần dừng giao tranh 3 ngày theo khu vực tại Gaza để tạo điều kiện cho các chương trình tiêm vaccine.

Đợt tiêm chủng vaccine đầu tiên dự kiến khởi động từ 31/8 với quá trình ngừng giao tranh diễn ra trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Việc tiêm chủng được khởi động tại trung tâm Gaza sau đó là miền Nam và miền Bắc dải đất này.

Ông Peeperkorn bổ sung rằng có đồng thuận về việc kéo dài thời gian tạm ngừng giao tranh tại mỗi khu vực đến ngày thứ 4 nếu cần thiết.

Đợt tiêm chủng thứ hai cần được tổ chức vào 4 tuần sau đợt đầu tiên. Ông Mike Ryan – lãnh đạo Chương trình y tế khẩn cấp của WHO lập luận: “Cần tiêm chủng bao phủ đến 90% trong mỗi đợt tiêm để đảm bảo ngăn dịch bệnh và ngừng lây lan bại liệt ở toàn cầu”.

Về phần mình, Văn phòng Thủ tướng Netanyahu bác bỏ thông tin một kênh truyền hình địa phương đưa trước đó rằng có đồng thuận về ngừng bắn chung trong giai đoạn diễn ra các đợt tiêm chủng. Thay vào đó, Văn phòng Thủ tướng Israel làm rõ rằng chỉ đồng ý ngừng giao tranh ở một số phụ vực đặc thù được chỉ định tại Gaza.

Trên 25.000 lọ vaccine, đủ cho 1 triệu mũi tiêm, đã được chuyển đến Gaza, cùng thiết bị bảo quản cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng sẽ khó triển khai các đợt tiêm chủng dưới mưa bom và bão đạn.

Bại liệt là một bệnh truyền nhiễm do virus Polio gây ra và có thể bùng phát thành dịch. Virus Polio rất dễ lây nhiễm, xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương và có thể gây tử vong ở trẻ nhỏ. Số ca mắc bệnh bại liệt trên toàn thế giới đã giảm 99% kể từ năm 1988 nhờ các chiến dịch tiêm chủng hàng loạt và nỗ lực xóa bỏ căn bệnh nguy hiểm này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=429
Quay lên trên