Xã An Bình, Phú Giáo: Chú trọng chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 14-09-2016 | 08:25:42

An Bình là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) sinh sống với 6 dân tộc thiểu số, gần 1.000 nhân khẩu. Tạo điều kiện cho đồng bào ổn định và nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần, những năm qua, chính quyền địa phương đã tích cực hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng sân chơi văn hóa, văn nghệ.


Ông Lê Minh Chí, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình thăm hỏi một hộ ĐBDTTS

Vào một ngày đầu tháng 9-2016, chúng tôi đến xã An Bình tìm hiểu sự đổi thay trong đời sống ĐBDTTS nơi đây. Những hộ ĐBDTTS có hoàn cảnh khó khăn trước đây nay đã xây dựng nhà mới khang trang, con cháu được đi học, điều kiện gia đình khá giả... Chị Cao Thị Thu Hà (40 tuổi), người Khơ-me nói: “Trước đây, gia đình chị khó khăn, giờ đỡ hơn rồi. Tất cả là nhờ chính quyền tạo điều kiện cho vay tiền làm ăn, cho đất sản xuất. Giờ có cái ăn cái mặc, con được đi học nên bà con ĐBDTTS rất vui”.

Tâm sự của chị Hà cũng là niềm vui chung của rất nhiều hộ ĐBDTTS đang sinh sống tại xã An Bình khi cuộc sống dường như bước sang trang mới. Để có được kết quả như hôm nay, ông Lê Minh Chí, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết UBND xã An Bình đã kịp thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể có liên quan trong việc triển khai các chương trình, dự án đối với ĐBDTTS. Cụ thể đã thực hiện việc cấp đất tại dự án định canh định cư. Cho đến nay, 112 hộ dân tộc được cấp đất với tổng diện tích là 116,2 ha. Đa số các hộ ĐBDTTS được cấp đất chủ yếu canh tác cây điều và cao su. Ngoài ra, nhờ các ngành chuyển giao khoa học - kỹ thuật, thực hiện tốt công tác khuyến nông nên các vườn điều niên vụ 2015-2016 đạt năng suất cao… từ đó kinh tế hộ gia đình của ĐBDTTS ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Năm 2010, toàn xã có 19,3% hộ dân tộc thiểu số nghèo, đến tháng 10-2015 còn 3,14%. Những năm qua, công tác giáo dục đào tạo cho con em ĐBDTTS được quan tâm, các trường thực hiện tốt việc hỗ trợ cho học sinh dân tộc đúng theo chế độ chính sách.

Kinh tế ổn định tạo điều kiện cho đời sống văn hóa, tinh thần của bà con ĐBDTTS không ngừng được nâng cao, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được phát động rộng rãi và được đồng bào hưởng ứng tích cực, văn hóa truyền thống của các dân tộc được bảo tồn và phát huy. Đặc biệt, địa phương cũng đã kêu gọi những người lớn tuổi, người có uy tín trong ĐBDTTS phát huy vai trò của mình, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từng bước hướng dẫn bà con tiếp cận khoa học kỹ thuật, nếp sống văn minh.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên