Xã An Sơn: Điểm sáng trong công tác dân số

Cập nhật: 17-12-2021 | 08:48:54

 Xác định thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội, thời gian qua, chính quyền các cấp của xã An Sơn đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đưa chính sách DS-KHHGĐ tới từng người dân. Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, An Sơn trở thành điểm sáng trong công tác DS của TP.Thuận An.

 Ban Dân số xã An Sơn thường xuyên trao đổi thông tin với đội ngũ cộng tác viên dân số trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động

 Chuyển biến tích cực

Xác định công tác DS-KHHGĐ có vai trò hết sức quan trọng trong việc góp phần ổn định, phát triển cuộc sống người dân, thời gian qua, chính quyền xã An Sơn đã tập trung thực hiện công tác này đạt nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Đinh Văn Long, Phó ban DS xã An Sơn, cho biết nhờ sự tích cực của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên DS, công tác DS trên địa bàn xã đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Để làm tốt công tác DS, UBND xã đã tích cực chỉ đạo các ban ngành tổ chức thực hiện, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên cùng hệ thống cộng tác viên. Ban DS xã duy trì thường xuyên các buổi họp giao ban hàng tháng giữa cán bộ chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên để nắm bắt kịp thời tình hình… qua đó thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua hệ thống loa truyền thanh, sinh hoạt nhóm nhỏ, phát tờ rơi, tờ bướm. Thông qua những hình thức tuyên truyền này, người dân đã được tư vấn những kiến thức về sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ, những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS, Luật Hôn nhân và Gia đình, chăm sóc SKSS.

Qua việc truyền thông về công tác DS-KHHGĐ, nhận thức của người dân đã được nâng lên. Người dân đã hiểu những lợi ích của công tác DS và biết lựa chọn, áp dụng những biện pháp tránh thai phù hợp để bảo vệ sức khỏe. Năm 2021, công tác KHHGĐ toàn xã đạt 111,7% kế hoạch. Trong năm, có 5 trường hợp đặt vòng, đạt 100% chỉ tiêu; 44 trường hợp sử dụng bao cao su, đạt 110% kế hoạch; 45 trường hợp sử dụng thuốc tránh thai; sàng lọc sinh sản và tiền sản đạt 114,2%… Đặc biệt, trong năm qua, toàn xã chỉ có 4 trường hợp sinh con thứ 3.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên dân số

Xác định rõ chương trình DS-KHHGĐ là một trong những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cấp ủy Đảng, chính quyền luôn dành sự chỉ đạo, quan tâm đến công tác này. Công tác DS-KHHGĐ còn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn xã. Hiện xã An Sơn có đội ngũ tuyên truyên viên là các các thành viên thuộc trưởng ban ngành và trưởng ấp, như: Chủ tịch Hội LHPN, Chủ tịch Hội Nông dân, Bí thư Đoàn Thanh niên cùng 8 cộng tác viên DS đầy nhiệt tình và trách nhiệm. Hàng tháng, hệ thống cộng tác viên DS vẫn đều đặn cập nhật thông tin, biến động DS và nộp báo cáo đầy đủ về Ban DS xã.

Để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, cán bộ chuyên trách DS và đội ngũ cộng tác viên DS của xã thường xuyên được tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về kỹ năng tiếp cận, tư vấn truyền thông. Từ những kiến thức, kỹ năng mà mình có được, đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên DS đã không quản ngại khó khăn trong quá trình tiếp cận, vận động đối tượng.

Chị Trần Thị Ánh Thu, cộng tác viên DS ấp An Hòa, chia sẻ: “Làm công tác DS đúng là vất vả, nhiều lúc cũng rất áp lực. Nhưng những việc mình làm, những kiến thức mình chia sẻ, tư vấn đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân, nên những người làm công tác DS như chúng tôi lại phải cố gắng hết mình, trách nhiệm với công việc hơn, không ngần ngại đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động, tuyên truyền cho người dân”.

Với những kết quả đạt được, xã An Sơn được xem là một trong những điểm sáng về công tác DS-KHHGĐ của TP.Thuận An. Ông Đinh Văn Long cho biết thêm, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã sẽ tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng DS; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để làm cho cán bộ, nhân dân nhận thức đầy đủ và tham gia tích cực hơn về công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới.

 HỒNG PHƯƠNG - T.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên