Xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên: Đi đầu trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 27-09-2016 | 08:46:47

Trong những năm qua, xã Bạch Đằng là một trong những địa phương luôn tiêu biểu, đi đầu trong phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa của TX.Tân Uyên...


Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa tại xã Bạch Đằng được triển khai lồng ghép với các chương trình kinh tế - xã hội của xã

Năm 2013, xã Bạch Đằng cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới (NTM). Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian qua xã Bạch Đằng đã không ngừng nỗ lực duy trì không chỉ giữ vững mà còn ngày càng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Song song đó, phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa luôn gắn với xây dựng NTM, với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được mặt trận và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện và được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng đã mang lại những kết quả đáng phấn khởi. Với phương châm “Huy động sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, lấy việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân làm mục tiêu, lấy khu dân cư làm địa bàn thực hiện, phong trào đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong 15 năm qua (từ năm 2000-2015), ngoài ngân sách Nhà nước cấp cho hoạt động phong trào, Ban chỉ đạo xã đã tích cực kêu gọi sự tài trợ, ủng hộ và giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp cho các hoạt động thiết thực của phong trào như: Quỹ vì người nghèo, khuyến học, quỹ bảo trợ trẻ em nghèo hiếu học, phong trào văn hóa văn nghệ… Năm 2012, xã Bạch Đằng được đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa thể thao và 6 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Các trang thiết bị được cấp hiện đang phục vụ có hiệu quả thiết thực các buổi sinh hoạt văn hóa, hội họp của cộng đồng dân cư. Phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển mạnh mẽ ở nhiều ấp và thường xuyên duy trì tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ ông bà cháu, thể dục dưỡng sinh, văn nghệ góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

Để tổ chức thực hiện tốt phong trào, Ban chỉ đạo xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Các đoàn thể chính trị - xã hội từ xã đến ấp đã phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, đoàn viên, gắn với hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) như: CLB Gia đình văn hóa, CLB Ông bà cháu, CLB Không sinh con thứ ba, CLB Gia đình phát triển bền vững… Qua đó, tiếp tục tạo được sự chuyển biến trong nhận thức nhân dân về xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng khu dân cư văn hóa. Từ phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, trên địa bàn xã Bạch Đằng đã xuất hiện nhiều gương sản xuất giỏi, cán bộ tận tụy với phong trào và gương người tốt - việc tốt. Từ năm 2000 đến năm 2015, toàn xã có có 405 gia đình văn hóa tiêu biểu; 6/6 ấp được công nhận ấp văn hóa hàng năm; 3/6 ấp đạt ấp văn hóa 10 năm liên tục trở lên.

Ông Đỗ Hữu Trí, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết để thực hiện có hiệu quả phong trào là nhờ có sự quan tâm của Đảng ủy. Hàng năm, Đảng ủy đều có nghị quyết chuyên đề và UBND xã đều có kế hoạch triển khai thực hiện sâu rộng đến từng cán bộ công chức, đảng viên và nhân dân. Tổ chức cho người dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa kết hợp với các phong trào như: An ninh Tổ quốc, xây dựng NTM…; đồng thời nhân rộng điển hình tiên tiến, nêu gương kịp thời để tạo lòng tin cho nhân dân.

ĐỨC LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên