Xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên: Chú trọng phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 07-06-2018 | 09:06:00

Những năm qua, xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên đã phát huy tốt các lợi thế về địa lý, hạ tầng, dồn sức chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế sang thương mại - dịch vụ và công nghiệp theo đúng định hướng của tỉnh. Nhờ bám sát tình hình thực tế, lãnh đạo địa phương đã kịp thời đề ra các chủ trương hợp lý, giải quyết kịp thời những vấn đề xã hội phát sinh, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Giải pháp phù hợp

Thực tiễn cho thấy, nơi nào phát triển nhanh công nghiệp, thu hút nhiều lao động đến làm việc thì nhu cầu về thương mại - dịch vụ để phục vụ cho ăn ở, mua sắm, vui chơi giải trí ở đó sẽ phát triển. Đối với các địa phương, nếu không có sự chuẩn bị từ trước chắc chắn sẽ phát sinh tình trạng mua bán tự phát, lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông, làm mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường kéo dài, khó giải quyết. Trong quá trình xây dựng và phát triển, xã Hội Nghĩa cũng đã gặp phải tình trạng nói trên, điều quan trọng là địa phương đã tập trung giải quyết tốt.


Thương mại - dịch vụ phát triển mạnh góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn xã Hội Nghĩa. 
Ảnh: DUY CHÍ

Ông Huỳnh Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Nghĩa cho biết, nằm liền kề với khu công nghiệp, xã được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động của khu công nghiệp mang lại, cụ thể là cơ hội để chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang thương mại - dịch vụ - công nghiệp với giá trị gia tăng nhiều hơn. Bên cạnh đó, địa phương cũng phải thấy rõ những mặt trái để tập trung ngăn ngừa, giải quyết và đề ra chủ trương phù hợp.

Nhận thấy việc mua bán hàng rong kiếm sống là nhu cầu thực tế nên rất khó xử lý hết, lãnh đạo UBND xã Hội Nghĩa đã tìm hiểu, đề ra nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp liên hệ với người dân địa phương có mặt bằng, rồi xin chủ trương thị xã cho phép mở chợ tạm để những người mua bán hàng rong, mua bán dạo ít vốn vào đây buôn bán. Khi có chỗ bán ổn định, bà con đăng ký vào mua bán rất đông, tuy vậy một số người chưa chịu vào, vẫn bày bán hàng hóa không đúng nơi quy định. UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an đẩy mạnh tuần tra, tạm giữ tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật. Việc xử lý nghiêm minh, kiên quyết kết hợp với việc thông tin tuyên truyền đã góp phần mang lại vẻ mỹ quan, trật tự dọc các tuyến đường trên địa bàn xã. Có thể thấy, từ khi xã xây dựng được chợ tạm, “chợ chạy”, chợ tự phát… không còn tồn tại trên địa bàn, hàng rong, “hàng la” cũng giảm hẳn, trật tự mỹ quan nơi buôn bán được người dân ý thức chấp hành với tinh thần tự giác cao.

Ông Hồ Vạn Năng, tiểu thương mua bán thực phẩm tươi sống tại chợ tạm chia sẻ, chợ này buổi sáng rất đông vì thuận tiện đi lại, giá cả phải chăng nhờ có Ban quản lý trật tự và kiểm soát chất lượng hàng hóa, chống hàng gian, hàng giả kém chất lượng. Chợ có khoảng 200 tiểu thương, phần lớn là mua bán hàng rong ở chợ tự phát trước đây. Có chỗ bán ổn định, bà con rất biết ơn chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho họ thoát cảnh chạy đi chạy lại, bị đuổi do không có chỗ ngồi.

Khuyến khích làm giàu chính đáng

Dù là xã nông thôn nhưng Hội Nghĩa đang có đủ loại hình dịch vụ - thương mại, từ công ty thương mại chuyên mua bán các mặt hàng máy móc công cụ, xe máy đến vàng bạc đá quý, kinh doanh nhà hàng, karaoke, dịch vụ giải trí… Theo thống kê, hiện toàn xã có 1.570 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh này hoạt động ổn định, góp phần giải quyết nhiều việc làm và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay, toàn xã Hội Nghĩa có 100% hộ sử dụng điện, 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Để giúp người dân phát huy lợi thế sẵn có, hàng năm UBND xã đều thống kê nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề và phối hợp với các ngành mở các lớp dạy nghề cho bà con nông dân...

Ông Đức cho biết thêm, trong công tác tuyên truyền, xã Hội Nghĩa luôn đề cao việc chấp hành pháp luật, khuyến khích nhân dân phát huy thế mạnh vươn lên làm giàu chính đáng. Để làm được điều này, đòi hỏi lãnh đạo xã luôn gần gũi, bám sát thực tế, lắng nghe nhu cầu của nhân dân để kịp thời đề ra chủ trương, giải pháp phù hợp khuyến khích người dân, tiểu thương đầu tư phát triển. Cùng với đó, các ngành chức năng của xã cũng phải thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa, nhắc nhở doanh nghiệp, người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh, thương mại, bảo vệ môi trường.

Theo ông Huỳnh Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Nghĩa, người dân địa phương rất phấn khởi vì nhiều công trình phúc lợi trên địa bàn được đầu tư xây dựng, trong đó có sự đóng góp tích cực của người dân. Thời gian qua, trong công tác tuyên truyền, UBND xã luôn đề cao ý thức chấp hành pháp luật, nêu gương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc nhằm khuyến khích tinh thần tự lực, tự chủ, làm giàu chính đáng trong nhân dân. Việc chấp hành tốt pháp luật, cố gắng làm ăn của bà con sẽ góp phần làm thay đổi cuộc sống. Có cuộc sống tốt, mọi người càng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên