Xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng: Người dân chung tay bảo vệ bình yên vùng nông thôn

Cập nhật: 06-02-2024 | 08:57:46

Thời gian qua, Công an (CA) xã Long Nguyên cùng với các ban ngành, đoàn thể đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc huy động sức dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Thiếu tá Võ Quang Minh, Trưởng CA xã Long Nguyên, cho biết với phương châm “lấy phòng ngừa là chính”, CA xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào nhiệm vụ phòng, chống tội phạm.


Công an xã Long Nguyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

Để làm tốt công tác này, CA xã Long Nguyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn dân cư. Trong năm 2023, CA xã Long Nguyên đã phối hợp tổ chức 27 cuộc tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy… tại văn phòng 12 ấp, thu hút khoảng 3.300 lượt người dân tham gia; phát tờ rơi tuyên truyền 29 lượt với khoảng 10.300 tờ rơi các loại, 3.000 móc khóa, dán được khoảng 100 áp phích. CA xã còn phối hợp với Đài Truyền thanh xã viết bài về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và phát động phong trào tham gia tố giác tội phạm được 3 buổi/ tuần, với tổng thời lượng phát thanh khoảng 6.480 phút.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đặc biệt là trên môi trường mạng, CA xã Long Nguyên đã xây dựng và đưa vào hoạt động tài khoản Zalo OA “CA xã Long Nguyên”. Trong năm 2023, CA xã đã đăng tải 37 bài viết tuyên truyền trên Zalo OA CA xã Long Nguyên và trang Facebook “Long Nguyên anh hùng”, thu hút sự quan tâm của người dùng mạng xã hội.

Bên cạnh đó, việc củng cố, phát huy vai trò các mô hình tự quản về ANTT theo hướng tự phòng, tự bảo vệ và tự hòa giải được CA xã chú trọng thực hiện. Trên địa bàn xã hiện có các mô hình tự quản về ANTT như Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Đội Công nhân xung kích… thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Đáng chú ý qua công tác tuyên truyền, người dân, doanh nghiệp đã tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt gần 70 camera an ninh, với tổng số tiền 285 triệu đồng, cùng 40 triệu đồng phí bảo dưỡng hàng năm. Riêng năm 2023, CA xã cùng các ngành chức năng đã vận động xã hội hóa lắp đặt camera an ninh được 42 triệu đồng. Nhờ hình ảnh từ hệ thống camera an ninh đã giúp CA xã Long Nguyên điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT như truy xét, bắt giữ 1 vụ, 2 đối tượng cướp giật tài sản, 1 vụ, 5 đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có…

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là lực lượng CA và sự đồng tình, ủng hộ của người dân nên tình hình ANTT trên địa bàn xã Long Nguyên trong năm 2023 được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự giảm 33% so với năm 2022. Công tác quản lý nhà nước về ANTT được bảo đảm, trong đó xã là đơn vị hoàn thành chỉ tiêu sớm nhất tại huyện Bàu Bàng về cấp tài khoản định danh điện tử VNeID mức 2, cũng là đơn vị có số tài khoản định danh điện tử thường trú được kích hoạt cao nhất toàn huyện. Ngoài ra, xã Long Nguyên còn là xã điển hình về mô hình đăng ký dịch vụ công và giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên