Xã Minh Hòa, Dầu Tiếng: Kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng

Cập nhật: 12-10-2021 | 08:19:52

Được sự quan tâm, đầu tư của huyện, những năm gần đây nền kinh tế - xã hội của xã vùng xa Minh Hòa đang từng bước vươn lên phát triển. Trong đó, mô hình kinh tế tập thể (KTTT) gồm các tổ hợp tác, hợp tác xã đang đóng vai trò chủ đạo trong việc thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương.

 Sản phẩm đặc sản trái cây có múi của Hợp tác xã Minh Hòa Phát đang được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Trong ảnh: Nông sản Minh Hòa được trao tay hỗ trợ người dân khó khăn trong thời gian dịch bệnh

 Từ những trang trại công nghệ cao

Xã Minh Hòa với tổng diện tích tự nhiên khoảng 9.526 ha, có nền kinh tế với chủ đạo là cao su nông trường và tiểu điền, tổng diện tích trồng cao su ước đạt khoảng 7.187 ha. Với định hướng tái cơ cấu nền nông nghiệp, thúc đẩy sự phát triển tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn) lên tầm cao mới, thời gian qua xã Minh Hòa đã tập trung toàn lực trong công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân tiếp cận các mô hình kinh tế mới. Đến nay, toàn xã có 21 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, 1 trại hoa lan, 3 hợp tác xã. Hầu hết những mô hình kinh tế mới này đều được người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật nên mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Ông Trương Thanh Hương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Hòa cho biết, một trong những thành công của địa phương trong chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người dân tham gia mô hình KTTT. Ông Hương cho biết, sau khi nhận được sự chỉ đạo của Huyện ủy Dầu Tiếng về việc tăng cường sự hiện diện của mô hình KTTT trong việc phát triển kinh tế tam nông, Đảng bộ xã Minh Hòa đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch nhằm lãnh đạo phát triển KTTT theo hướng bền vững và hiệu quả.

Cụ thể, những năm qua xã tập trung vào công tác triển khai cụ thể hóa thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển KTTT tương đối đồng bộ, nhận thức của các ngành, các ấp được nâng lên. Các ban, ngành, đoàn thể xã tích cực, chủ động tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND xã về các giải pháp phát triển KTTT, tích cực thực hiện cụ thể hóa chính sách bằng sự quan tâm ưu tiên lồng ghép các chương trình, mục tiêu để khuyến khích người dân tham gia.

Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trong nông nghiệp đạt 6,5%, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng tích cực. Hiện nay, trên địa bàn xã có 3 hợp tác xã và 2 tổ hợp tác chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Địa phương đã vận động nhân dân chuyển đổi một phần diện tích cây cao su già cỗi, năng suất thấp sang trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, cam, quýt, bơ,… với diện tích 123,8 ha, các loại cây trồng khác 351,2 ha.

Đến những sản phẩm chất lượng

Trong chương trình phát triển tam nông, xã Minh Hòa đã tập trung toàn lực cho việc hình thành, xây dựng thương hiệu đặc sản Minh Hòa. Những sản phẩm trái cây có múi thơm ngon nức tiếng đã từng bước chinh phục người tiêu dùng gần xa và có mặt ở hầu hết các chuỗi cửa hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến Hợp tác xã Minh Hòa Phát với hàng chục hộ trồng cây ăn trái có múi ứng dụng công nghệ cao, tất cả diện tích đều sử dụng hệ thống tưới tự động, tiết kiệm, kết hợp phủ bạt xử lý ra hoa trái vụ cho năng suất cao, bình quân từ 10 - 20 tấn bưởi da xanh trên mỗi ha. Thu nhập bình quân hàng năm của các nông hộ ước đạt từ 300 - 600 triệu đồng. Nhóm sản phẩm cam sành, quýt đường của Hợp tác xã Minh Hòa Phát cũng đạt năng suất khá cao từ 30 - 50 tấn/ha, cho thu nhập 450 - 850 triệu đồng.

Bên cạnh trồng trọt, ngành chăn nuôi ở Minh Hòa cũng phát triển không kém. Đến nay, xã Minh Hòa đã có 1 hợp tác xã và 2 tổ hợp tác chăn nuôi (gà, heo, bò…). Trong những năm qua, địa phương là một trong những xã tiên phong trong mô hình chăn nuôi gà, heo trang trại lạnh, năng suất và chất lượng rất tốt, bảo đảm được vệ sinh môi trường, tiết kiệm chi phí nhân công, hiệu quả kinh tế đạt rất cao. Đến nay, trên toàn xã có 5 trại heo với 18 chuồng nuôi, có 14 trại gà với 53 chuồng nuôi theo công nghệ lạnh. Thu nhập bình quân hàng năm từ mỗi chuồng nuôi ước đạt từ 300 - 350 triệu đồng.

Theo định hướng phát triển chung của huyện, thời gian tới xã Minh Hòa sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân tham gia mô hình KTTT. Trong đó, công tác giới thiệu, hỗ trợ người dân tiếp cận khoa học và nguồn vốn vay ưu đãi theo chương trình tam nông sẽ là ưu tiên hàng đầu, khuyến khích các thành phần kinh tế khác đầu tư vào sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. Phát triển các loại hình hoạt động sản xuất gắn với cung ứng dịch vụ nông nghiệp tổng hợp theo chuỗi giá trị sản phẩm, từ cung cấp dịch vụ đầu vào đến chế biến tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ giới thiệu các nguồn tín dụng ưu đãi cho các thành viên hợp tác xã.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa: Nhiều trang trại trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn xã Minh Hòa đã ứng dụng công nghệ, kỹ thuật canh tác theo hướng hiện đại hóa. Nhiều trang trại trồng trọt được đầu tư hệ thống tưới tiêu, bón phân, phun thuốc tự động, bán tự động, các trang trại chăn nuôi cũng kịp thời ứng dụng công nghệ chăn nuôi khép kín, cho ăn uống tự động, bán tự động theo hướng an toàn và cho ra năng suất cao hơn so với trước đây. Cũng từ đây mà cuộc sống của người nông dân nói riêng và bộ mặt nông thôn xã Minh Hòa có sự khởi sắc, đổi thay.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên