Xã Phước Sang: Chú trọng công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính để giảm bớt phiền hà cho người dân

Cập nhật: 25-12-2020 | 08:14:11

Thời gian qua, UBND xã Phước Sang đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm nâng cao chỉ số cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Thông qua công tác rà soát, đánh giá TTHC, UBND xã Phước Sang đã phát hiện những quy định không cần thiết trong giải quyết TTHC để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi nhằm giảm bớt phiền hà cho người dân.

 Công chức chuyên môn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Phước Sang hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

 Bà Võ Thị Thu Lâm, Chủ tịch UBND xã Phước Sang, cho biết: “Phước Sang là xã thuần nông nên hồ sơ hành chính cần giải quyết của người dân ít hơn so với số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Hiện tại, UBND xã có thẩm quyền giải quyết 135 TTHC (có 5 TTHC liên thông) thuộc 39 lĩnh vực.

Trong giai đoạn 2015- 2020, UBND xã đã giải quyết số hồ sơ hành chính của người dân là hơn 2.300 hồ sơ/năm (bao gồm cả hồ sơ phát sinh ngoài TTHC), trong đó tập trung vào các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, hành chính tư pháp và đất đai. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện công tác rà soát, đánh giá TTHC nhằm kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế những quy định về TTHC không cần thiết, giảm bớt phiền hà cho người dân”. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã đưa công tác rà soát, đánh giá TTHC vào một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch cải cách hành chính trong năm và cụ thể hóa thành kế hoạch riêng. UBND xã cũng phân công cho công chức chuyên môn trực tiếp tham gia giải quyết hồ sơ hành chính của nhân dân để xem xét, đánh giá những TTHC còn rườm rà, phức tạp hoặc nhận được những ý kiến đóng góp của người dân…

Trên cơ sở đó, công chức sẽ tổng hợp, đề xuất với UBND xã để kiến nghị lên cơ quan cấp trên sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế những TTHC không cần thiết. Điển hình như năm 2017, qua rà soát, đánh giá “Thủ tục xác định lại mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật”, UBND xã Phước Sang nhận thấy thủ tục này được áp dụng theo Thông tư liên tịch 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT ngày 28-12- 2012 quy định về việc xác định mức độ khuyết tật (Thông tư 37). Theo đó bộ tiêu chí để xác định dạng và mức độ khuyết tật còn nhiều hạn chế, trong đó có nhiều câu hỏi không phù hợp với trình độ chuyên môn của Hội đồng xác định khuyết tật xã. Trong 2 năm 2017 và 2018, địa phương đã kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền sửa đổi bộ công cụ xác định khuyết tật hướng tới cách tiếp cận chức năng của từng loại khuyết tật; bổ sung người có trình độ chuyên môn vào Hội đồng đánh giá xác định khuyết tật cấp xã...

Đến năm 2019, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH ngày 2-1-2019 quy định về xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện (Thông tư 01). Thông tư 01 thay thế cho Thông tư 37 đã khắc phục các hạn chế nêu trên, giúp Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã thuận lợi hơn trong việc đánh giá mức độ các dạng khuyết tật, nhất là đối với khuyết tật tâm thần, trí tuệ.

Bên cạnh đó, UBND xã Phước Sang còn có sáng kiến liên thông các TTHC. Từ tháng 7-2018, UBND xã Phước Sang đã thực hiện liên thông 2 TTHC đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú để tạo thuận tiện cho người dân trong giải quyết TTHC, giảm thời gian thực hiện từ 3 ngày xuống còn 2 ngày. Ngoài ra, UBND xã còn xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” gắn với giải quyết TTHC, được người dân đồng thuận, đánh giá cao.

Nói thêm về kết quả đạt được trong cải cách hành chính tại địa phương, bà Võ Thị Thu Lâm, Chủ tịch UBND xã Phước Sang, cho biết: “Thời gian qua, UBND xã đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác cải cách hành chính, chỉ số cải cách hành chính trung bình trong giai đoạn 2015-2019 đạt 80,7%. Riêng trong năm 2019, chỉ số cải cách hành chính của xã đạt 86,3% (tăng 1,82% so với năm 2018), được xếp loại tốt. Trong năm 2020, bộ phận một cửa của UBND xã đã giải quyết 3.581 hồ sơ (đạt 100%), không có hồ sơ trễ hạn”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên