Xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo: Phát triển đời sống văn hóa nông thôn mới

Cập nhật: 02-03-2016 | 08:54:58

Thời gian qua, trong công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện xã Tân Hiệp đã luôn chú trọng việc lồng ghép chặt chẽ đồng bộ giữa phát triển nông thôn mới với phát triển đời sống văn hóa. Kết quả, đến nay xã Tân Hiệp đã được công nhận là xã nông thôn mới và đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới.

Xã Tân Hiệp quyết tâm thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển văn hóa nông thôn mới. Trong ảnh: Đường vào xã Tân Hiệp. Ảnh: Đ.LÊ

Xã Tân Hiệp được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 11- 2014. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Tân Hiệp luôn chú trọng gắn chặt với việc xây dựng đời sống văn hóa để ngày càng nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân.

Nói đến kết quả xây dựng và phát triển đời sống văn hóa nông thôn mới ở xã Tân Hiệp không thể không nhắc tới những hộ gia đình tiêu biểu là hạt nhân đi đầu trong phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chúng tôi có dịp đến gia đình ông Hoàng Văn Quý, ở ấp 2 là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương. Gia đình ông Quý được biết đến từ một gia đình khó khăn nỗ lực phát triển đi lên xây dựng kinh tế gia đình khá giả và mẫu mực trong thực hiện xây dựng đời sống văn hóa. Ông Quý là cá nhân tích cực tham gia các hoạt động, công tác ở địa phương như: nguyên Bí thư chi bộ ấp, thường trực Hội Người cao tuổi… Bên cạnh việc tích cực hưởng ứng xây dựng đời sống văn hóa, gia đình ông Quý còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân ở địa phương cùng tham gia xây dựng đời sống văn hóa, góp phần vào thành công chung của công cuộc xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới ở địa phương.

Từ những điển hình như gia đình ông Quý, xã Tân Hiệp đã nhân rộng biểu dương gương người tốt việc tốt và thường xuyên phát động các phong trào thi đua. Từ đó phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhân dân nắm rõ và tích cực tự giác thực hiện nội dung cuộc vận động. Chính từ đó, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương được triển khai thực hiện có hiệu quả, hộ gia đình văn hóa, ấp văn hóa hàng năm đều tăng so với năm trước. Tính đến thời điểm năm 2015, xã Tân hiệp có 1.043 hộ đạt gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 95,1%), ấp văn hóa đạt 5/6 ấp, 1/5 ấp đạt danh hiệu “Ấp đạt chuẩn văn hóa” 3 năm liên tục.

Trong xây dựng thiết chế và phong trào văn hóa, thể thao, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã đã chủ động đề xuất UBND xã quan tâm đầu tư kinh phí tu sửa, nâng cao thiết chế văn hóa như: Nhà văn hóa, sân vận động, văn phòng ấp… và quan tâm mua sắm trang thiết bị như bàn ghế, âm thanh. Những dịp lễ, tết đều tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo nhân dân, nhất là giới trẻ tham gia. Các hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao truyền thống và thuần phong mỹ tục của địa phương được bảo tồn, hàng năm các hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương được tổ chức nhằm tiếp tục bảo tồn các loại hình văn hóa, nghệ thuật của vùng miền như: Đờn ca tài tử, hát quan họ, hát chèo, thơ ca và tổ chức các trò chơi dân gian dân tộc như: kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, các môn võ cổ truyền đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Tính đến nay, xã có 4 câu lạc bộ thể thao, 1 câu lạc bộ văn nghệ có trên 200 thành viên đang tham gia sinh hoạt.

Công tác bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo cán bộ văn hóa, thể thao được địa phương quan tâm, hiện nay cán bộ phụ trách văn hóa, thể thao của địa phương được đào tạo có trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên, tiếp tục đưa đi đào tạo nâng cao trình độ trong thời gian tới.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã cho biết, để đạt được kết quả đó là nhờ sự đoàn kết nhất trí của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của mỗi người dân tạo động lực tinh thần và vật chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động đến từng hộ gia đình để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào.q

ĐỨC LÊ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1071
Quay lên trên