Xã Tân Lập: Thúc đẩy cải thiện Chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật: 25-06-2024 | 09:24:31

 Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên. Thời gian qua, xã Tân Lập đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu CCHC góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp khi có nhu cầu giao dịch.

 

Người dân làm TTHC tại xã Tân Lập

 Giải quyết sớm hồ sơ

Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Tân Lập đã nhận rất nhiều hồ sơ các loại, các bộ phận đã thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo từng lĩnh vực phụ trách, 100% cán bộ, công chức điều nắm rõ nội dung chương trình kế hoạch CCHC để thực hiện gắn với nhiệm vụ được giao. Trong thực tế, đối với những hồ sơ chưa đúng, chưa rõ ràng luôn được cán bộ chuyên trách hướng dẫn cho người dân hoàn thiện, song song với tiến hành xác minh những nội dung chưa rõ để kịp thời trả kết quả cho người dân, không để người dân phải đi lại nhiều lần. Ngoài ra, xã đã giao tổ phó bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm theo dõi, báo cáo kết quả giải quyết hồ sơ đến Chủ tịch UBND xã để có chỉ đạo kịp thời, hạn chế tối đa trường hợp giải quyết quá hạn, hoặc phiền hà, nhũng nhiễu người dân.

Xã thường xuyên tổ chức họp, rút kinh nghiệm về thực hiện CCHC, qua đó kịp thời phát hiện những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện, đồng thời tiếp tục thực hiện những mô hình mới, cách làm hay về công tác CCHC. Tất cả các quy định, trình tự thủ tục, thời hạn giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông cũng như mức thu phí, lệ phí được niêm yết công khai, đầy đủ tại trụ sở UBND xã. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả luôn bảo đảm đúng quy trình, có hướng dẫn cụ thể, sổ sách theo dõi, ghi chép đầy đủ từ khâu tiếp nhận đến khâu hoàn trả kết quả…

Người dân hài lòng

Gần 9 giờ sáng nhưng ông Nguyễn Xuân Sinh, ấp 4, xã Tân Lập đã đẩy xe ra về với nét mặt vui vẻ, cho biết ông đến UBND xã chứng thực một số giấy tờ cá nhân, cán bộ tiếp nhận và giải quyết rất nhanh. Sau khi kiểm tra đầy đủ thành phần hồ sơ, chỉ mất hơn 30 phút chờ đợi, ông đã có kết quả trên tay. “Tôi thấy cách ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của cán bộ xã rất linh động, hiệu quả. Người dân không phải chờ đợi lâu, tinh thần tiếp dân của cán bộ cũng rất thân thiện, cởi mở”, ông Nguyễn Xuân Sinh nói.

Theo nhận xét của người dân, trước đây các hồ sơ liên quan các thủ tục tư pháp như cấp bản sao trích lục hộ tịch, giấy khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân đều cần thời gian từ 1 - 4 ngày, tùy trường hợp, khiến người dân mất nhiều thời gian chờ đợi. Từ khi áp dụng CCHC hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn, chỉ còn 30 phút đến dưới 3 ngày. Việc giảm bớt các thủ tục không cần thiết, thời gian chờ giải quyết, các mức thu phí, lệ phí đều được cán bộ giải thích rõ ràng, tạo sự hài lòng trong nhân dân.

Theo số liệu, tính từ ngày 1-1 đến 15-5-2024, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết tổng cộng 739 trường hợp, giải quyết đúng hạn 739 trường hợp (đạt 100%). Trong đó có 410 trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến (106 trường hợp nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bình Dương, 304 trường hợp nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia về chứng thực điện tử), kết quả số hóa đạt 100%.

Năm 2023, Chỉ số CCHC của xã Tân Lập xếp thứ 54/91 xã, phường, thị trấn; đạt 91,21/100 điểm (tăng 33 bậc so với năm 2022). Tuy nhiên với mức xếp hạng trên so với 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chỉ đạt mức trung bình. Do đó, UBND xã đã đề ra 8 nhóm phương hướng duy trì, cải thiện Chỉ số CCHC thời gian tới. Ông Trần Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, chia sẻ sẽ tiếp tục đổi mới tư duy và hành động sáng tạo, cụ thể trên cơ sở CCHC gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin theo tiêu chí 3 không (không nhận hồ sơ bản giấy, phòng họp không giấy, thanh toán không dùng tiền mặt). Bảo đảm 100% các hồ sơ TTHC được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh đồng bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thực chất, sâu rộng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC… nhằm tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của địa phương.

 THANH HỒNG - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=151
Quay lên trên