Xác định đúng loại hình doanh nghiệp để tránh phát sinh vướng mắc

Cập nhật: 25-05-2016 | 13:39:41

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) với đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) tại Bình Dương vừa được tổ chức, nhiều vấn đề phát sinh, vướng mắc đã được giải đáp. 

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi đối thoại Ảnh: DUY CHÍ

 Lợi thế nguồn gốc xuất xứ

Tại buổi đối thoại, chia sẻ câu hỏi của đại diện một doanh nghiệp ngành may mặc về việc doanh nghiệp này nhập khẩu nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc để sản xuất và xuất khẩu sang thị trường các nước thuộc ASEAN, châu Âu, vậy hàng hóa của họ có được xác nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) Việt Nam để được hưởng quy chế ưu đãi thuế quan ASEAN và châu Âu hay không, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc VCCI Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh cho biết, nguyên liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc thì không được hưởng quy chế ưu đãi thuế quan trong ASEAN, vì Trung Quốc tuy là nước láng giềng với Việt Nam nhưng không thuộc ASEAN. Tương tự, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam bằng nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn không được hưởng ưu đãi thuế quan châu Âu vì không thỏa mãn các quy định về C/O.

Lãnh đạo một doanh nghiệp ngành may mặc khác nêu câu hỏi, đơn vị là doanh nghiệp chế xuất, luôn chú trọng đổi mới công nghệ máy móc để nâng cao hiệu quả sản xuất. Máy móc được doanh nghiệp nhập khẩu từ nhiều nước nhưng khi đưa về Việt Nam ráp lại thành 1 dây chuyền. Như vậy, làm thế nào để doanh nghiệp chứng minh các loại linh kiện, thiết bị nhập khẩu là của chung 1 dây chuyền để được hưởng ưu đãi về đổi mới công nghệ? Đại diện Hải quan Bình Dương cho biết, thiết bị, linh kiện nhập khẩu từ nhiều nước nhưng nằm trong 1 dây chuyền thì doanh nghiệp phải chứng minh cho cơ quan hải quan các thiết bị đó nằm trong 1 dây chuyền bằng các giấy tờ chứng minh sau khi đã lắp ráp, nghiệm thu dây chuyền…

Nghiên cứu kỹ văn bản trước khi áp dụng

Theo ghi nhận, nhiều câu hỏi của đại diện doanh nghiệp nêu ra tại buổi đối thoại cho thấy, doanh nghiệp còn lúng túng trong việc áp dụng văn bản pháp luật trong việc kê khai thủ tục hải quan. Cụ thể, khi xuất khẩu lô hàng ra nước ngoài, khách hàng kiểm tra thì phát hiện một số sản phẩm bị lỗi, không đạt yêu cầu phải “bù đắp” hoặc bảo trì lại cho đủ số lượng hợp đồng. Doanh nghiệp không biết phải làm như thế nào và có bị đánh thuế hay không. Về vấn đề này, đại diện Cục Hải quan Bình Dương cho hay, theo quy định của pháp luật lô hàng đã làm thủ tục hải quan (xuất khẩu) và được thông quan thì coi như hàng hóa đó đang ở nước ngoài dù chưa xuống tàu. Khi phát hiện lô hàng có sản phẩm bị lỗi ở nước ngoài thì pháp luật Việt Nam chưa có quy định vì hàng hóa đó đang ở nước ngoài. Nhưng căn cứ hợp đồng chế xuất hoặc sản xuất xuất khẩu được quy định tại Thông tư 38 của Tổng cục Hải quan, khi phát hiện hàng hóa bị lỗi doanh nghiệp có thể làm thủ tục tái xuất để bảo hành, bảo trì và bảo đảm tuân thủ các điều kiện đã ghi trong hợp đồng cũng như quy định của pháp luật thì không bị đánh thuế, vì đây là rủi ro trong sản xuất.

Một vấn đề nổi cộm khác mà các doanh nghiệp thường mắc phải là việc phân biệt giữa phế liệu với phế phẩm, định lượng hao hụt trong kê khai bị sai biệt so với thực tế sản xuất cũng như việc xử lý phế liệu sau sản xuất… dẫn đến tờ khai hải quan bị lỗi phải làm đi làm lại nhiều lần. Theo đại diện Phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Bình Dương, để tránh sai sót phải làm đi làm lại nhiều lần, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ văn bản trước khi áp dụng để xác định mình thuộc loại hình doanh nghiệp nào. Loại hình doanh nghiệp chế xuất quy định khác với loại hình doanh nghiệp gia công, sản xuất, xuất khẩu. Sự sai biệt giữa định mức với thực tế sản xuất là do “định lượng” ban đầu chưa sát thực tế hoặc do tay nghề của người lao động. Vì vậy, doanh nghiệp phải tính toán và kê khai lại.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã đề nghị doanh nghiệp cần liên hệ với chi cục hải quan nơi đăng ký làm thủ tục để được hướng dẫn khi có phát sinh vướng mắc, tránh sai sót phải làm đi làm lại nhiều lần.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=460
Quay lên trên