Xây dựng bộ phận “một cửa” thân thiện

Cập nhật: 30-06-2022 | 09:55:58

 Trong 6 tháng đầu năm 2022, song song với việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhiều địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, nhất là xây dựng các đội hình tiếp dân, hướng dẫn người dân làm TTHC trên môi trường mạng.

 Đội hình tình nguyện của UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một ra quân triển khai mô hình “Mỗi người dân một tài khoản”

 Vì nhân dân phục vụ

Theo ghi nhận, tại UBND các phường Hưng Định, Bình Nhâm, Lái Thiêu, Bình Chuẩn, Bình Hòa (TP. Thuận An), Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Thắng, An Bình (TP.Dĩ An), Phú Mỹ, Phú Lợi, Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một)… tất cả đều tiếp tục triển khai rất tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” song hành trong thời đại 4.0. Nếu như UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một có các đội tình nguyện triển khai rộng khắp mô hình “Mỗi người dân một tài khoản” thì tại UBND phường Hưng Định (TP.Thuận An) xây dựng các đội tình nguyện chuyên hướng dẫn người dân tiếp cận máy tính để vào tạo tài khoản trong cổng dịch vụ công quốc gia.

Các địa phương triển khai song hành mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” trong thời đại 4.0, đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp hiểu được lòng dân. Mỗi cán bộ tự ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo phương châm của mô hình gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022, vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc, trong việc tiếp xúc, giao tiếp ân cần, trách nhiệm với người dân. Từ cách làm vận dụng linh hoạt, sáng tạo khi giao tiếp đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận được những điểm mới trong việc giải quyết TTHC thời 4.0.

Nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh, ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tiếp cận với việc đăng ký tài khoản trong giải quyết TTHC, tôi cảm nhận được sự chân tình, gần gũi của cán bộ phường. Nhiều cái người dân chúng tôi chưa biết, chưa hiểu đều được cán bộ phường hướng dẫn tận tình khi đăng ký tài khoản làm hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng”. Còn ông Bùi Hiền Lương, ngụ phường Hưng Định, TP.Thuận An kể: “Tôi có đến phường làm hồ sơ trực tiếp và được cán bộ phường tận tình giúp đỡ, đến nay, tôi làm xong hồ sơ. Tôi cảm nhận cán bộ hiện nay trẻ trung, xông pha và rất tận tình”.

Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết Đảng ủy, UBND phường thường xuyên cử cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các mô hình hướng dẫn người dân làm TTHC thời 4.0. Trước khi tham gia, cán bộ đã tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, tham gia các lớp bồi dưỡng văn hóa ứng xử. Song song đó, phường thường xuyên tổ chức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Từ đó, từng cán bộ, công chức đã thể hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình, hướng về dân phục vụ.

Có thể nói, điểm nổi bật, thành công nhất trong triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thời 4.0 đó là cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai các mô hình nhỏ gắn với nhiệm vụ chuyên môn mới trong việc giải quyết TTHC thời 4.0. Cụ thể nhất là thông qua các mô hình, cán bộ, công chức ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo phương châm hướng về dân phục vụ, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc. Trong đó, nổi bật là tính hiệu quả trong xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở, thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân. Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo sự thoải mái cho người dân khi đến với làm các TTHC.

 Điểm nổi bật, thành công nhất trong triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thời 4.0 đó là cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai các mô hình nhỏ gắn với nhiệm vụ chuyên môn mới trong việc giải quyết TTHC thời 4.0. Cụ thể nhất là thông qua các mô hình, cán bộ, công chức ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo phương châm hướng về dân phục vụ, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên