Xây dựng cơ chế phối hợp trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật

Cập nhật: 18-01-2024 | 07:45:58

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã nhấn mạnh nội dung trên tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 Chính phủ và BCĐ 389 quốc gia.

Đạt được nhiều kết quả tích cực

Theo báo cáo của BCĐ 138 Chính phủ (BCĐ phòng chống tội phạm), trong năm 2023, toàn quốc đã xảy ra hơn 58.000 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (tăng 0,07% so với cùng kỳ năm 2022); đã điều tra, khám phá 44.733 vụ (đạt tỷ lệ 77,01%, cao hơn chỉ tiêu quốc hội giao 2,01%). Lực lượng công an từ Trung ương đến địa phương đã tập trung đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với các loại tội phạm nổi lên, nhất là tội phạm chiếm đoạt tài sản, tội phạm có tổ chức, ma túy...

Thời gian qua, lực lượng Công an Bình Dương tăng cường công tác tuần tra, chủ động trong phòng ngừa tội phạm. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Đánh giá thêm về kết quả của BCĐ 138 Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng trong năm 2023, mặc dù tội phạm về trật tự xã hội trên cả nước tăng so với cùng kỳ năm 2022, nhưng xét về tổng thể thì công tác phòng, chống tội phạm đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó nhiều chuyên án lớn về ma túy được triệt xóa.

Trong năm 2023, các bộ, ngành, lực lượng chức năng, đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 146.678 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (tăng 4,95% so với cùng kỳ). Tại Bình Dương, đã kiểm tra 10.191 vụ, phát hiện 6.977 vụ vi phạm, xử lý 6.631 vụ vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tổng số tiền phạt và truy thu hơn 1.147 tỷ đồng (tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022).

Tại điểm cầu Bình Dương, phát biểu tham luận, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự báo thời gian tới tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục có những diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác phát hiện, xử lý. Do đó, BCĐ 389 tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử; tập trung kiểm tra các mặt hàng xăng dầu, khí đốt, thuốc thú y... Đồng thời, các đơn vị tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Dự báo năm 2024, do ảnh hưởng chung của tình hình quốc tế và khu vực nên công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên 2 BCĐ cần tập trung rà soát, điều chỉnh lại thể chế, chính sách, quy định, hành lang pháp luật, qua đó tháo gỡ những vướng mắc, đặc biệt là trong công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương. “Không để xảy ra tình trạng “quyền anh, quyền tôi”. Trong lĩnh vực nào cũng vậy, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ, thì rất khó đạt được hiệu quả khi triển khai, thậm chí thất bại”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý.

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, hiện những người nghiện sau cai tái nghiện rất cao, mà trách nhiệm này thuộc về các bộ, ngành và địa phương; phải đẩy mạnh phòng ngừa kết hợp tăng cường tuyên truyền nhằm hạn chế tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vi phạm pháp luật. Tiếp đó cần rà soát và thay đổi cách tiếp cận để giải quyết hiệu quả những vi phạm với quyết tâm và trách nhiệm lớn hơn.

Tập trung kéo giảm tội phạm

Tại tỉnh Bình Dương, trong năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế, ma túy được phát hiện, xử lý tăng so với cùng kỳ năm 2022. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm được triển khai quyết liệt, với nhiều cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Bên cạnh những kết quả trên, tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh đã phát hiện 1.807 vụ tội phạm về trật tự xã hội, với 3.150 đối tượng (tăng 9,98% so với cùng kỳ năm 2022), chủ yếu tập trung ở các địa bàn trọng điểm như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát…

Vào dịp cuối năm, lực lượng công an tăng cường tuần tra phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là vi phạm về hàng gian, hàng giả. Trong ảnh: Lực lượng tuần tra phát hiện một trường hợp vận chuyển “khí cười”. Ảnh: QUỲNH ANH

Dự báo trong năm 2024, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó một số loại tội phạm như giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, chiếm đoạt tài sản… sẽ có xu hướng gia tăng. Vì vậy để tiếp tục giữ vững ANTT, BCĐ 138 tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Chính phủ trong công tác phòng, chống tội phạm; đồng thời phân công rõ trách nhiệm cho từng ngành, từng địa phương để tập trung giải quyết các mâu thuẫn xã hội, các mặt liên quan đến công tác phòng ngừa xã hội, đặc biệt là quản lý người nghiện ma túy, người bị bệnh tâm thần.

Các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; kết hợp với việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình tự quản về ANTT trong nhân dân. Đối với lực lượng công an các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm; trong đó chú trọng mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đặc biệt vào các dịp lễ, tết.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên