Xây dựng thế chủ động để ngày tết an toàn

Cập nhật: 06-02-2024 | 09:00:58

Để bảo đảm tình hình an ninh trật tự (ANTT), giao thông trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng công an các địa phương đã chủ động tuần tra, bố trí các tổ công tác tại những tuyến trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc đột xuất, bất ngờ.


Qua công tác tuần tra, Công an tỉnh đã phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật, chủ động giữ gìn ANTT trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2024

Luôn trong thế chủ động

Ghi nhận của P.V, trong những ngày qua, công an các địa phương đã tăng cường công tác tuần tra đêm nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm và giữ gìn an toàn giao thông. Cụ thể như trên địa bàn TP.Tân Uyên, lực lượng công an các phường, xã tuần tra vào tận các đường ĐX nhằm nhắc nhở người dân đi về khuya, chủ động phát hiện các vụ việc vi phạm pháp luật, các trường hợp đốt pháo nổ.

Trong khi đó ở các địa bàn trọng điểm như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một… các lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra đêm, trực chiến để xử lý tin báo tố giác tội phạm, nhờ đó mà kịp thời phát hiện xử lý các vụ việc khi mới phát sinh.

Điển hình vào ngày 30-1, qua công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, Công an TP.Thuận An phát hiện hai nhóm thanh niên có biểu hiện tụ tập, chuẩn bị hung khí để đánh nhau. Ngay sau đó Công an TP.Thuận An đã huy động các lực lượng cùng cảnh sát cơ động được tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng di chuyển đến vị trí hẹn đánh nhau.

Qua áp dụng đồng bộ các biện pháp, lực lượng đã kịp thời ngăn chặn, tạm giữ 46 đối tượng nam, nữ trong độ tuổi từ 15-24 đang tụ tập, chuẩn bị hung khí đánh nhau. Tại hiện trường, lực lượng công an kiểm tra, thu giữ 2 bao hung khí gồm 16 dao tự chế, mã tấu, gậy sắt các loại.

Trước đó, nhằm ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc của lực lượng Công an tỉnh trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau tết, đại diện lãnh đạo tỉnh đã biểu dương và thưởng nóng số tiền 300 triệu đồng cho các lực lượng tham gia triệt phá nhiều chuyên án lớn.

Cụ thể, ngày 29-1, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Dương, triệt phá thành công một đường dây mua bán ma túy số lượng lớn, thu giữ tang vật hơn 64kg ma túy các loại. Cũng trong ngày 29-1, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh đã tấn công, triệt xóa thành công chuyên án tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, thu giữ 5 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan.

Nỗ lực để tình hình giao thông an toàn

Ngoài việc tăng cường tuần tra để giữ gìn ANTT, các lực lượng chức năng cũng phát huy hiệu quả trong việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông nhằm để người dân có một cái tết an toàn, vui tươi.

Qua trao đổi với P.V, Đại úy Phan Trọng Hữu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian cuối năm nhu cầu đi lại mua sắm, vận chuyển của người dân tăng. Do đó, đơn vị đã bố trí cán bộ, chiến sĩ kết hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách thực hiện tuần tra 3 ca trong ngày trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, vượt tốc độ, đua xe, chạy sai làn đường phần đường là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Trong khi đó theo ghi nhận của P.V, các địa phương đã phát huy vai trò của lực lượng 171 trong công tác tuần tra giữ gìn ANTT, ATGT. Qua tuần tra, lực lượng này đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ, công cụ hỗ trợ, hàng giả…

Báo cáo của Công an tỉnh cho thấy sau 45 ngày thực hiện cao điểm phòng, chống tội phạm trước, trong và sau tết, qua công tác tuần tra, các lực lượng đã phát hiện lập biên bản xử lý hơn 20.000 trường hợp về ATGT với tổng số tiền phạt hơn 51 tỷ đồng. Các tổ tuần tra 171 đã phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng có hành vi cướp tài sản, cướp giật tài sản; 9 đối tượng trộm cắp tài sản; 132 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy và nhiều vụ vi phạm pháp luật khác…

Thượng tá Nguyễn Minh Thân, Phó trưởng Phòng tham mưu Tổng hợp Công an tỉnh, cho biết trong 45 ngày ra quân cao điểm (từ ngày 15-12-2023 đến ngày 28-1-2024), lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện 171 vụ vi phạm về trật tự xã hội, tăng 10 vụ so với liền kề; đã điều tra khám phá 141 vụ, đạt tỷ lệ 83,04%. Đáng chú ý là có nhiều vụ việc được dư luận quan tâm như vụ bắt cóc chiếm đoạt tài sản; vụ án ma túy lớn ở địa bàn giáp ranh… nhanh chóng được làm rõ và được người dân đánh giá cao.

QUỲNH ANH - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=835
Quay lên trên