Xây dựng TP.Thuận An hiện đại, văn minh

Cập nhật: 31-08-2024 | 05:13:54

Những năm qua, TP.Thuận An đã và đang huy động hiệu quả các nguồn lực để phát triển đô thị hiện đại, văn minh, tạo nền tảng sớm đưa Thuận An trở thành trung tâm đô thị dịch vụ của tỉnh, thành phố thông minh, hiện đại, văn minh.

Phát triển thương mại - dịch vụ vào chiều sâu

Thương mại - dịch vụ (TM-DV) được thành phố xác định là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu nói trên, nên đã tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển lĩnh vực này. Nhờ đó, thời gian qua TM-DV của thành phố duy trì mức tăng trưởng cao qua từng năm, phát triển mạnh các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích... Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố đạt 63.230 tỷ đồng, tăng 20,07% so với cùng kỳ năm 2023.

TP.Thuận An đang phấn đấu trở thành thành phố thông minh, hiện đại, văn minh. Trong ảnh: Một góc trung tâm đô thị TP.Thuận An

Hiện thành phố có 1 siêu thị, 2 trung tâm thương mại, 22 chợ theo quy hoạch, 61 cửa hàng tiện ích, 46 tổ hợp tác, 3 tổ liên kết (với 442 hội viên) và khoảng 32.843 hộ gia đình kinh doanh TM-DV. Ngành TM-DV cơ bản đáp ứng nhu cầu mua bán, giao thương hàng hóa của doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố có nhiều khu công nghiệp, trong đó có khu công nghiệp kiểu mẫu đạt chuẩn quốc tế (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore), có hệ thống dịch vụ cụm cảng - kho bãi với quy mô khá lớn. Thành phố còn có nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực logistics… tạo nền tảng vững chắc để lĩnh vực TM-DV của thành phố bứt phá trong giai đoạn phát triển mới.

Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Thuận An đến năm 2040 được phê duyệt với mục tiêu hướng tới xây dựng và phát triển Thuận An trở thành thành phố thông minh, hiện đại, văn minh… Thuận An được xác định là đô thị dịch vụ - công nghiệp quy mô lớn ở phía nam của tỉnh; đồng thời giữ vai trò kết nối hệ thống đô thị phía bắc với TP.Hồ Chí Minh và là đầu mối giao thông trọng yếu.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thời gian qua lĩnh vực công nghiệp của thành phố phát triển mạnh mẽ, thu nhập của người dân trên địa bàn ngày càng tăng đã thúc đẩy lĩnh vực TM-DV tăng tốc. Cùng với chính sách mời gọi đầu tư hiệu quả, hấp dẫn, thành phố chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhờ đó đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao, với những dự án có quy mô lớn như Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary (Tập đoàn AEON, Nhật Bản), Siêu thị Lotte Mart Bình Dương (Tập đoàn LOTTE, Hàn Quốc)... Những kết quả này sẽ là nền tảng, là động lực để TM-DV của thành phố có sự đột phá trong giai đoạn phát triển mới, theo hướng hiện đại, văn minh.

Nâng cấp hạ tầng đô thị

Để tăng cường vai trò đầu mối giao thông và tính liên kết giữa Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh, TP.Thuận An dự kiến sẽ xây dựng thêm 3 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn. Đồng thời, nhiều tuyến đường chính của thành phố và các tuyến đường kết nối với các địa phương lân cận dự kiến cũng được cải tạo với lộ giới từ 32 - 54m. Cùng với đó, tỉnh cũng quy hoạch một số tuyến đường song hành với các trục đường chính như đại lộ Bình Dương, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT743A, ĐT743B nhằm giảm tải lưu lượng xe qua lại trên các tuyến đường hiện hữu đi qua địa bàn thành phố. Hiện TP.Thuận An đang huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng đạt các tiêu chí đô thị loại I, đưa thành phố trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp trong thời gian tới.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của TP.Thuận An. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary (TP.Thuận An)

Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết tỉnh đang dành nhiều nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 13, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn tỉnh… Bên cạnh đó, tổ hợp thương mại gồm các trung tâm TM-DV tài chính, ngân hàng, khách sạn, chung cư cao cấp… đang được quy hoạch tại phường Lái Thiêu dọc Quốc lộ 13 đến đường Nguyễn Văn Tiết. Theo quy hoạch, khu vực này sẽ có 5 trung tâm thương mại lớn, cùng các bệnh viện, trường quốc tế, sân golf, tổ hợp căn hộ cao cấp… Đây là nền tảng đưa Thuận An trở thành thành phố trung tâm TM-DV của tỉnh.

Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, TP.Thuận An sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hạ tầng giao thông vận tải phải đi trước một bước, nhằm gắn kết các đầu mối giao thông, tạo động lực mới cho ngành dịch vụ phát triển. Thành phố ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ có sức cạnh tranh cao như dịch vụ đô thị, dịch vụ công nghiệp, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ viễn thông…

Thành phố cũng định hướng phát triển khu vực ven sông Sài Gòn đi qua địa bàn trở thành khu TM-DV hỗn hợp. Trong đó, thành phố sẽ đầu tư kết cấu hạ tầng phù hợp cảnh quan môi trường, phát triển du lịch sinh thái sông nước gắn với vùng cây ăn trái đặc sản, các làng nghề truyền thống của địa phương. Hiện thành phố đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển đa dạng sản phẩm du lịch trên địa bàn...

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=81
Quay lên trên