Xe container dừng, đỗ sai quy định, gây tai nạn giao thông

Cập nhật: 02-08-2023 | 08:27:08

Gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến chết người có liên quan đến việc xe container dừng đỗ không bảo đảm an toàn. Trước tình hình trên, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường xử phạt tài xế vi phạm.


Lực lượng Công an TP.Thuận An lập biên bản xử lý phương tiện dừng, đỗ sai quy định trong Khu công nghiệp VSIP I

Vào khoảng 10 giờ ngày 19-7, bà Nguyễn Thị L. (SN 1968, ngụ TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Lái Thiêu 45 (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) theo hướng từ đường Đông Nhì về đường Nguyễn Văn Tiết thì tông vào phía trước sơ-mi rơ-moóc đang đậu trên đường. Vụ va chạm khiến bà L. bị thương nặng và được người dân đưa đến bệnh viện để điều trị. Theo cơ quan công an, nguyên nhân ban đầu là do bà L. điều khiển xe máy không chú ý quan sát, trong khi tài xế đã để sơ-mi rơ-moóc không đúng quy định và không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe.

Trước đó, trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn qua phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) đã xảy ra một vụ TNGT liên quan đến xe container dừng bên lề đường. Theo đó, chị Vũ Thị Lan H. (SN 2007) điều khiển xe máy chở theo chị Vũ Thị Th. (SN 2006, cùng quê Ninh Bình) lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, theo hướng từ TP.Thuận An đi TP.Thủ Dầu Một. Khi vừa lưu thông qua khỏi ngã tư giao nhau giữa đường Thủ Khoa Huân và Mỹ Phước - Tân Vạn, xe máy do chị H. điều khiển xảy ra va chạm vào đuôi xe container đang dừng cùng chiều bên lề đường. Hậu quả, chị Th. bị thương nặng, chị H. tử vong tại bệnh viện.

Trước đó, cũng trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường Thuận Giao, TP.Thuận An đã xảy ra một vụ TNGT xe máy tông đuôi xe container đậu bên lề đường để khắc phục sự cố, khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Để kéo giảm TNGT, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều chuyên đề xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có chuyên đề xử lý phương tiện dừng, đỗ sai quy định. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã tổ chức hơn 6.000 ca tuần tra kiểm soát, với trên 39.200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; qua đó phát hiện 49.241 phương tiện vi phạm, xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 122,7 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng CSGT đã lập biên bản, xử lý 4.395 phương tiện dừng, đỗ sai quy định, có 233 xe container. Cùng với Phòng CSGT, công an các địa phương cũng tăng cường tuần tra, xử lý phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường trong khu công nghiệp, nhờ đó mà tình hình phương tiện dừng, đỗ sai quy định, nhất là xe container đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh những tài xế chấp hành tốt quy định pháp luật về an toàn giao thông, thì vẫn có một số tài xế cố tình vi phạm, thậm chí không hợp tác với lực lượng chức năng khi bị lập biên bản, xử lý hành chính.

Để chấm dứt tình trạng này, ngoài vai trò xử lý vi phạm của lực lượng CSGT thì phải có sự tự giác chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện nói chung và tài xế xe container nói riêng. Nếu tài xế bỏ qua các quy định an toàn khi dừng, đỗ phương tiện thì không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người khác, mà còn chịu hậu quả pháp lý về hình sự, dân sự, khi xảy ra sự cố đáng tiếc.

NGUYỄN HẬU - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên