Xu hướng công nghệ thông tin mới cho doanh nghiệp

Cập nhật: 04-05-2017 | 11:44:19

Tại Hội thảo Xu hướng công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp (DN) vừa được tổ chức tại Bình Dương, các chuyên gia của Tập đoàn Công nghệ thông tin toàn cầu (IBM) thuộc Chương trình tình nguyện viên IBM và Tổ chức tình nguyện viên doanh nghiệp Úc (ABV) đã chia sẻ những thông tin về xu hướng CNTT trong thời gian tới, đưa ra những giải pháp giúp DN có các chiến lược phát triển; đồng thời cũng là điều kiện để hoàn thiện về mặt CNTT cho việc xây dựng thành phố thông minh của Bình Dương.

Di động hóa

Theo đánh giá sơ bộ của IBM, hiện nay số người đăng ký sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam đạt hơn 124 triệu lượt, trong đó có 41 triệu người sử dụng mạng di động thường xuyên và 46 triệu người dùng mạng xã hội thường xuyên. Đây có thể coi là cơ hội để các DN tiếp cận khách hàng thông qua thiết bị di động.

Bà Elizabeth Hickey, chuyên gia tư vấn cao cấp IBM Hoa Kỳ cho biết, hiện tại Việt Nam đã sẵn sàng cho quá trình di động hóa. Với số lượng người Việt  Nam  dùng  thiết  bị  di động cao, các DN cần có cách thức tiếp cận với khách hàng tốt hơn. Theo đó, DN cần xây dựng các phần mềm trên thiết bị di động (app) để tương tác với  khách  hàng,  đồng  thời giúp cho việc giao dịch được nhanh và liên tục.

Các  chuyên  gia  IBM  và ABV cũng cho rằng, hiện Bình Dương có hơn 26.000 DN, việc triển khai các biện pháp tiếp cận với khách hàng qua thiết bị di động sẽ góp phần tăng sức cạnh tranh của DN và giảm được thời gian tiếp xúc giữa DN và khách hàng. “Chỉ với một cái nhấn tay các giao dịch sẽ được tiến hành thông qua thiết bị di động. Chẳng hạn như thanh toán tiền bằng di động, đặt hàng bằng di động…”, bà Elizabeth Hickey nói.

Thực hiện di động hóa, mọi hoạt động giữa DN và khách hàng sẽ thông qua thiết bị di động. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm hàng hóa thông qua app bán hàng trực tuyến    Ảnh: HOÀNG PHẠM

Bên cạnh đó, đối với việc triển khai xây dựng thành phố thông minh của Bình Dương, di động hóa cũng sẽ là một trong  những  hạ  tầng  CNTT cần phải triển khai, nhờ đó chính quyền và người dân đều được  hưởng  lợi.  Bà  Darcie Piechowski, chuyên gia Quản lý chiến lược và Truyền thông IBM Hoa Kỳ đưa ra dẫn chứng cụ  thể,  hiện  nay  việc  giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều quy trình, tuy nhiên nếu giải quyết thủ tục hành chính qua thiết bị di động thì sẽ giảm thiểu được thời gian đi lại của người dân, đồng thời giúp cho các cơ quan hành chính có đủ thời gian để giải quyết các thủ tục hành chính; mặt khác người dân có thể kiểm tra được hồ sơ đang giải quyết đến đâu. Bên cạnh đó, thông qua thiết bị di động, chính quyền có thể thông báo vắn tắt, nhanh đến người dân những chính sách, thủ tục mới… mà không nhất thiết phải qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Điện toán đám mây

Điện  toán  đám  mây (ĐTĐM) là một trong những công nghệ được triển khai gần đây đang từng bước phát huy khả năng và được nhiều DN sử dụng; đồng thời ĐTĐM đang ngày càng được nâng cấp về mặt dữ liệu và bảo mật. Theo bà Ana Paola Hentze Veerkamp, kỹ  sư  dịch  vụ  ĐTĐM  IBM Mexico, ĐTĐM đang dần tạo sự chuyển đổi thị trường trong nền kinh tế kỹ thuật số. ĐTĐM chuyển đổi tính năng cá nhân tới điện thoại di động sử dụng dịch vụ dựa trên ĐTĐM và chuyển đổi theo hướng phân chia dịch vụ kinh doanh.

Với việc sử dụng ĐTĐM DN sẽ triển khai được nhiều ứng dụng, đem lại hiệu quả cho  hoạt  động  kinh  doanh như ERP (ứng dụng DN), web (thương  mại  điện  tử),  app (ứng dụng di động), cùng với đó giảm chi phí lưu trữ… Bên cạnh đó, với các thuật toán mới, việc lưu trữ trên ĐTĐM sẽ được bảo mật hơn, giảm được các rủi ro và chi phí bảo mật. “Theo số liệu của IBM, trong  năm  2013  đã  có  hơn 800 triệu hồ sơ bị những kẻ tấn công phá vỡ hệ thống bảo mật, đến năm 2014 là hơn 1 tỷ hồ sơ. Tuy nhiên, khi áp dụng ĐTĐM thì số vụ tấn công đã giảm đáng kể và ngày càng không  thể  tấn  công”,  ông Corey  Stubbs,  kỹ  sư  phần mềm IBM Hoa Kỳ cho biết.

Theo các chuyên gia, đối với việc xây dựng thành phố thông  minh,  việc  bảo  đảm cơ sở dữ liệu được an toàn là một trong những vấn đề bảo mật đặt lên hàng đầu, trong đó việc triển khai internet vạn vật (IoT) để kết nối thông qua cơ sở dữ liệu để điều hành, điều khiển… là hết sức quan trọng. Thông qua việc sử dụng ĐTĐM sẽ bảo đảm được an toàn thông tin và luôn có bản sao dự phòng khi có sự cố. Ông  Corey  Stubbs  cho  biết thêm, với việc triển khai hệ thống an ninh miễn dịch tích hợp và thông minh, trong đó ĐTĐM  là  một  trong  những mắt xích để loại bỏ các rủi ro tấn công sẽ tạo nên hệ sinh thái an ninh an toàn.

Ông  Nguyễn  Việt  Long, Giám đốc quan hệ Quốc tế và chiến lược Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp- TNHH MTV (Becamex IDC), đại  diện Văn  phòng Thành phố thông minh Bình Dương khẳng  định,  với  việc  triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương đã từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu, hạ tầng để phục vụ cho thành phố thông minh. Qua việc chia sẻ và để xuất các giải pháp về  mặt CNTT của  các  chuyên  gia  IBM, ABV là cơ sở để Bình Dương hoàn thiện cơ sở hạ tầng về mặt  CNTT,  đồng  thời  giúp các DN có định hướng đầu tư khoa học - công nghệ trong sản xuất, sáng tạo đổi mới, tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất; đồng thời giúp các DN trẻ, thanh niên có điều kiện khởi nghiệp.

KHÁNH ĐĂNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên