Xuất hiện nhiều cách làm hay học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 16-05-2022 | 08:33:25

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tại TP.Thuận An đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình, nhiều cách làm hay cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Lan tỏa rộng khắp

Ở TP.Thuận An, việc học tập và làm theo Bác ngày càng thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo động lực đưa TP.Thuận An ngày càng phát triển bền vững. Cụ thể tại phường Lái Thiêu, Hội Cựu chiến binh (CCB) tổ chức phát động phong trào 100% gia đình hội viên treo ảnh Bác tại nhà; Hội LHPN phát động mô hình nuôi heo đất, gây quỹ tiết kiệm phụ nữ nghèo, quyên góp quỹ giúp đỡ chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; Hội Chữ thập đỏ vận động hiến máu nhân đạo, xây dựng nhà chữ thập đỏ. Công đoàn phường vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo; Hội Nông dân phường phát động phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; Hội Người cao tuổi phát động phong trào “Mắt sáng cho người cao tuổi”. Các trường học phát động, xây dựng các mô hình “Khuyến học - khuyến tài”, “Xổ số gây quỹ”, “Kế hoạch nhỏ”.

 TP.Thuận An tập trung xây dựng hình ảnh người cán bộ chuyên nghiệp. Trong ảnh: Cán bộ “một cửa” phường Vĩnh Phú tặng heo đất khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Tại các phường An Phú, Thuận Giao, Bình Chuẩn, Vĩnh Phú, Bình Nhâm, Hội CCB các phường luôn phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu đẹp. Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các CCB trên địa bàn TP.Thuận An đã duy trì và thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thiết thực, ý nghĩa, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, nhất là các phong trào vận động chủ trọ giảm giá cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, phong trào phòng chống tội phạm, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa đô thị, phong trào treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng.

Từ việc học tập theo Bác hàng ngày, trên địa bàn TP.Thuận An đã xuất nhiều cách làm hay vì nhân dân phục vụ, như: Mô hình “Siêu thị 0 đồng” của Hội LHPN phường Vĩnh Phú. Từ việc thí điểm mô hình ở khu phố Trung, đến nay “Siêu thị 0 đồng” đã được thực hiện tại tất cả 5 khu phố trên địa bàn phường với đa dạng các mặt hàng và quy mô được mở rộng hơn. “Siêu thị 0 đồng” được tổ chức thường xuyên và luân phiên nhau giữa các khu phố. Đây là cách học và làm theo Bác thiết thực nhất được Hội LHPN phường Vĩnh Phú triển khai đến từng hội viên.

Trong khối cơ quan hành chính, quản lý nhà nước, hàng năm, UBND TP.Thuận An đã xây dựng kế hoạch đổi mới lề lối làm việc, gắn với thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Trong đó, UBND TP.Thuận An đặc biệt quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “nhận hồ sơ và trả kết quả” đúng quy trình, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp.

Có thể nói trong các năm qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, tại TP.Thuận An đã xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả, như: “Cán bộ công chức gần dân”, “Cán bộ, lãnh đạo tiếp xúc, đối thoại với nhân dân”, “Đèn điện thắp sáng đường nông thôn”, “Nhà nhà treo ảnh Bác”, “Giỏ rác vì môi trường, “Nông dân giúp nhau chuyển đổi cây trồng”. Các phong trào mang tính đạo lý như: “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”; vận động hành động vì cộng đồng như hiến đất mở đường, tham gia tích cực các phong trào xã hội, xây dựng khu phố văn minh, khu phố, tuyến phố kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp; vận động trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, tại TP.Thuận An đã xuất hiện nhiều mô hình hướng về cộng đồng, chia sẻ khó khăn với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Gắn với trách nhiệm nêu gương

Theo bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy Thuận An, qua học tập và làm  theo Bác, hàng năm, đa số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủchốt của thành phố và các xã, phường đã thực hiện tốt cam kết, đăng kýhọc tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm nêu gương theo quy định. Cán bộ, đảng viên có lối sống trong sạch, lành mạnh, đề cao trách nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghịquyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có chuyển biến và mang lại hiệu quảthiết thực.

Phát huy những kết quảđạt được, năm 2022, toàn Đảng bộTP.Thuận An tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chuyên đề năm 2022; đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng mô hình học và làm theo Bác mang tính đặc trưng riêng của Đảng bộ TP.Thuận An, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên chuyên nghiệp vìdân phục vụ, đáp ứng yều cầu thời đại 4.0. Cùng với đó, Thành ủy Thuận An tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, các gương điển hình tiên tiến nhằm tạo sự lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, thành phố tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với kiểm tra thực hiện Nghịquyết Trung ương 4, lấy kết quảhọc tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là một trong những tiêu chí quan trọng trong bình xét thi đua hàng năm của mỗi cá nhân, địa phương, đơn vị.

Thời gian tới, Thành ủy Thuận An chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, nêu gương điển hình, nhân rộng các mô hình hiệu quả; tăng cường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc học tập, làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong toàn thành phố. Trong đó, tập trung giới thiệu những mô hình hay, cách làm hiệu quả, các gương tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, đặc biệt là sự gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc…

HỒ VĂN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên