Xung đột Hamas-Israel: Israel chấp nhận đề xuất của Mỹ về Gaza

Cập nhật: 03-06-2024 | 08:30:31

Israel đã chấp nhận thỏa thuận giảm bớt quy mô cuộc chiến ở Gaza hiện đang được Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc đẩy, mặc dù ông mô tả thỏa thuận này là có lỗ hổng và cần phải hoàn thiện thêm nữa.


Binh sỹ Israel tiến hành chiến dịch quân sự tại Dải Gaza ngày 25-4-2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 2-6, ông Ophir Falk, Cố vấn hàng đầu về chính sách đối ngoại của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, xác nhận rằng Israel đã chấp nhận thỏa thuận khung nhằm giảm bớt quy mô cuộc chiến ở Gaza hiện đang được Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc đẩy, mặc dù ông mô tả thỏa thuận này là có lỗ hổng và cần phải hoàn thiện thêm nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Times của Anh, ông Falk nói rằng đề xuất của ông Biden là “một thỏa thuận mà chúng tôi đã đồng ý - đó không phải là một thỏa thuận tốt nhưng chúng tôi thực sự muốn tất cả các con tin được thả.”

Ông Falk lưu ý có rất nhiều chi tiết cần được xử lý, đồng thời cho biết thêm rằng các điều kiện của Israel, trong đó có việc “trả tự do cho các con tin” vẫn không thay đổi.

Ông Biden, người ban đầu ủng hộ mạnh mẽ cuộc tấn công của Israel, đã chỉ trích việc có nhiều dân thường thiệt mạng trong chiến dịch tại Gaza.

Ngày 31-5 vừa qua, Tổng thống Mỹ đã công bố kế hoạch 3 giai đoạn nhằm chấm dứt chiến tranh. Kế hoạch này dường như ám chỉ rằng Hamas sẽ tiếp tục đóng một vai trò trong các thỏa thuận tiếp theo do Ai Cập và Qatar làm trung gian, và điều đó có thể gây ra sự mâu thuẫn tiềm tàng với quyết tâm của Israel nhằm tiếp tục chiến dịch loại bỏ lực lượng này.

Điểm mấu chốt chính là việc Israel kiên quyết rằng họ sẽ chỉ thảo luận việc tạm dừng giao tranh và cam kết sẽ xóa sổ Hamas.

Trong khi đó, Hamas tuyên bố sẽ chỉ trả tự do cho các con tin khi nào có giải pháp dẫn đến việc kết thúc vĩnh viễn chiến tranh.

Theo TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1504
Quay lên trên