Xung đột Hamas-Israel: Mỹ, Đức đề xuất thiết lập vùng an toàn ở Gaza

Cập nhật: 14-10-2023 | 06:55:19

Người dân Palestine sơ tán tới các khu vực an toàn sau các cuộc không kích của Israel, ngày 13/10/2023.

Ngày 13/10, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này Antony Blinken và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận việc thiết lập các khu vực an toàn ở Dải Gaza để bảo vệ dân thường.

Phát biểu với báo giới, quan chức này cho hay tại cuộc gặp ngày 12/10, Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ tính mạng dân thường ở Dải Gaza, cũng như thiết lập một số vùng an toàn, nơi dân thường có thể tái định cư sau khi Nhà nước Do Thái kêu gọi 1 triệu người ở đây di tản.

Quan chức này cũng cho biết Mỹ đang liên lạc với Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế và các cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc để tìm hiểu tình hình.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đang có chuyến công du đến các quốc gia Trung Đông, với Qatar là chặng dừng chân cuối cùng.

Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas đã kéo dài nhiều ngày qua và Israel chuẩn bị cho cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza.

Sáng 13/10, Liên hợp quốc cho biết Quân đội Israel đã thông báo rằng khoảng 1,1 triệu người Palestine ở Gaza sẽ phải di chuyển đến phía Nam của vùng đất này trong vòng 24 giờ tới.

Liên quan vấn đề này, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đánh giá việc Israel kêu gọi hơn 1 triệu dân thường ở phía Bắc Gaza rời đi trong vòng 24 giờ là một "đòi hỏi quá cao" khi có rất nhiều người phải di chuyển trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Trong khi đó, Đại diện Cấp cao phụ trách Chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cũng cho rằng yêu cầu này của Israel là "không thực tế."

Cùng ngày 13/10, phát biểu tại thành phố Netivot miền Nam Israel sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Israel Eli Cohen, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bà đang thảo luận với Ai Cập và Liên hợp quốc về việc thiết lập vùng an toàn cho dân thường ở Dải Gaza.

Dải Gaza đang bên bờ vực của một thảm họa nhân đạo khi số người thiệt mạng tăng lên và nguồn cung hàng hóa thiết yếu gián đoạn sau khi Israel áp đặt bao vây khu vực này.

Trước tình hình này, ngày 13/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kêu gọi Israel cho phép hoạt động viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah của Ai Cập.

Phát biểu tại thành phố Istanbul sau khi chuyến bay chở hàng viện trợ đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh ở Ai Cập, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Ai Cập gửi hàng viện trợ tới người dân ở Gaza. Ông cũng cam kết tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở khu vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên