Ý nghĩa từ hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00

 Hội thi thu hút 15 đơn vị, cơ quan, ban ngành trong tỉnh. Sau vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn ra 4 đội xuất sắc nhất vào chung kết, gồm: Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Huyện đoàn Phú Giáo, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Các đội trải qua 5 nội dung thi: Tôi hiểu biết, Vượt chướng ngại, Hiểu ý bạn đồng hành, Tiếp sức, Thông điệp của chúng tôi.   Các thí sinh tham gia phần thi “Thông điệp của chúng tôi” (đơn vị trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương thuyết trình về ATGT)

Qua phần thi “Tôi hiểu biết”, các thí sinh đã thể hiện sự am hiểu của mình về Luật GTĐB. Xen kẽ với những câu hỏi về Luật GTĐB 2008, Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004, Luật Giao thông đường sắt 2005, tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh… là những tiểu phẩm đặc sắc nói về tình hình giao thông hiện nay. Những vấn đề “nóng” được các thí sinh đưa lên sân khấu, với hình thức sân khấu hóa đã làm cho hội trường thêm phần sôi động.

Nhiều tiểu phẩm đã phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT xảy ra thường xuyên, phổbiến như đi không đúng phần đường, làn đường; điều khiển

 phương tiện cơ giới đường bộquátốc độcho phép; lái xe ô tô sửdụng rượu, bia; người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cónồng độcồn vượt quáquy định; người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy không đội mũbảo hiểm; học sinh, sinh viên chưa đủtuổi, không cógiấy phép lái xe vẫn điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, mởđường ngang trái phép... Tiêu biểu là tiểu phẩm “Viên ngọc ước” của Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Câu chuyện đề cập tác hại của việc không đội mũ bảo hiểm, đua xe, lạng lách, vượt đèn đỏ... Đặc biệt, qua tiểu phẩm này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai thích thể hiện “tay lái lụa”, đùa giỡn với tử thần gây nguy hiểm cho chính bản thân và cộng đồng.

Phần thi “Thông điệp của chúng tôi”, nhiều đơn vị đã đưa ra các thông điệp ý nghĩa góp phần giảm thiểu TNGT. Tất cả mang hiệu ứng “mưa dầm thấm lâu”, tạo sự chuyển biến về nhận thức cho mỗi người tham gia giao thông. Bạn Nguyễn Thị Phương Nhã (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng), chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia cuộc thi này. Bởi, qua đó tôi hiểu thêm nhiều điều về Luật GTĐB, đồng thời được gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm trong việc tuyên truyền ATGT đến với đoàn viên công ty. Riêng Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, để ĐVTN tự ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, công ty đã và đang tổ chức rất nhiều hoạt động như: khen thưởng cá nhân làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hội thi về ATGT, phối hợp với các đơn vị tuyên truyền ATGT…”.

Theo Ban giám khảo, hội thi năm nay các đội đã chuẩn bị kỹ cả phần lý thuyết và nội dung tuyên truyền. Đặc biệt các tiểu phẩm sân khấu hóa đa dạng màu sắc, hư cấu nhiều ý nghĩa để tuyên truyền… Tuy nhiên, các thí sinh chỉ chú trọng đến Luật GTĐB mà quên đi giao thông đường sắt, đường thủy do đó các kiến thức về giao thông đường thủy, đường sắt còn yếu, bởi ý nghĩa hội thi nhằm đóng góp tích cực, quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông, ATGT trên tất cả các loại hình giao thông. Bởi vậy, những hội thi kế tiếp, các thí sinh cần tìm hiểu sâu về các loại hình giao thông.

Kết thúc hội thi, giải toàn đoàn, nhất thuộc về Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, nhì trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, đồng hạng ba là Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Huyện đoàn Phú Giáo. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 5 giải cho các cá nhân xuất sắc, 2 giải tiểu phẩm tuyên truyền xuất sắc cho trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương và Huyện đoàn Tân Uyên.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên