Ý thức là yếu tố tiên quyết để thắng đại dịch

Cập nhật: 26-06-2021 | 16:18:26

(BDO) Đại dịch một lần nữa quay trở lại và khiến tình hình kinh tế - xã hội của nhiều địa phương trở nên lao đao. Việc tìm ra giải pháp căn cơ để ngăn ngừa, phòng chống lây lan, dập dịch đang là điều mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia và nhiều tỉnh thành đặt ra trong thời gian qua.


Đội ngũ nhân viên y tế của huyện Bàu Bàng đang thực hiện điều tra dịch tễ đối với công nhân lao động

Cần nâng cao ý thức toàn dân

Đó là khẳng định của Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương khi nói về những giải pháp căn cơ để sớm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Theo Bác sĩ Hà, virus SARS-CoV-2 cũng như nhiều chủng loại virus khác, chúng sẽ nhân rộng và phát tán khi có cơ hội di chuyển từ chủ thể đang mang mầm bệnh qua một chủ thể mới, ở đây chúng tiếp tục ẩn nấp, nhân rộng và phát tán sang nhiều chủ thể khác.

Để chủ động phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, Bác sĩ Hà cho rằng nếu người dân chủ động thực hiện một cách nghiêm túc và đầy đủ những biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể, người dân cần thực hiện một cách nghiêm túc Thông điệp 5K theo tinh thần khuyến cáo của Bộ Y tế, theo đó, chỉ sau khoảng 2 đến 3 tuần, đại dịch sẽ lắng xuống bởi virus không có cơ hội để bám vào chủ thể mới, trong khi đó các chủ thể đang mang mầm bệnh lại dễ dàng được phát hiện, kịp thời điều trị.

Ghi nhận từ cơ sở cho thấy, qua tích cực tuyên truyền, vận động ý thức phòng, chống dịch của người dân cơ bản đã được nâng cao. Theo đó, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh hầu như đã không còn việc tụ tập đông người. Thay vào đó, nhịp sống thường nhật ở các khu dân cư nay đã trở nên tĩnh lặng hơn, khi có việc cần tiếp xúc hoặc trao đổi, người dân cũng tự ý thức bảo vệ bản thân, bảo vệ cho cộng đồng trước dịch bệnh nên việc duy trì khoảng cách tiếp xúc, đeo khẩu trang và các biện pháp chủ động phòng, chống dịch khác cũng được thực hiện triệt để.

Nâng cao năng lực điều trị

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Tiến sĩ-Bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, do tình hình dịch bệnh trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp nên Sở Y tế đã trình xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc tăng cường hệ thống trang thiết bị, máy móc để mở rộng cơ sở điều trị các ca dương tính Covid-19. 

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đang có khoảng trên 650 giường sẵn sàng phục vụ công tác điều trị các ca F0. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 250 giường, Trung tâm Y tế thành phố Thuận An 200 giường, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng 200 giường. Những cơ sở này hiện đã được tăng cường đội ngũ chuyên gia y tế với hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại.

Ghi nhận thực tế tại Trung tâm Y tế thành phố Thuận An vào chiều 26-6 cho thấy, hiện thành phố đang điều trị tại chỗ cho 72 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thuận An, cho biết hiện Trung tâm Y tế thành phố đang tiếp tục triển khai thêm cơ sở vật chất để có thể điều trị cùng thời điểm cho khoảng 200 bệnh nhân Covid-19. Trung tâm đã được trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại như: máy thở, monitor theo dõi bệnh nhân, hệ thống ô xy tường ở một số buồng bệnh cách ly điều trị... Bên cạnh đó, trung tâm cũng bố trí khu ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt cho cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế trong bệnh viện, bảo đảm thông thoáng trong việc đi lại, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo.

Trong khi đó, ở huyện Bàu Bàng, hệ thống cơ sở vật chất và đội ngũ chuyên gia, nhân viên y tế cũng đã sẵn sàng để thực hiện công tác điều trị tại chỗ đối với các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cho biết, hiện trung tâm đã triển khai 40 giường đầu tiên sẵn sàng phục vụ công tác điều trị F0 tại chỗ. Bác sĩ Chín cho biết, trong trường hợp cần thiết, Bàu Bàng có thể triển khai mở rộng khu điều trị F0 từ 200 đến 250 giường.

Trong tuần tới, tỉnh cũng sẽ triển khai và đưa vào hoạt động đối với Bệnh viện Dã chiến ở phường Phú Chánh với đội ngũ chuyên gia, nhân viên y tế và hệ thống trang thiết bị máy móc đáp ứng năng lực điều trị cùng thời điểm cho khoảng 250 bệnh nhân.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, các địa phương khác cũng đã bắt đầu triển khai bố trí nhân sự và trang bị máy móc để sẵn sàng phục vụ công tác điều trị tại chỗ bệnh nhân Covid-19 khi cần thiết.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên