“5 Không, 3 sạch”: Góp phần xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 17-10-2013 | 00:00:00

Sau thời gian triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” , Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) từ tỉnh đến cơ sở đã huy động đông đảo hội viên tham gia để bảo vệ môi trường (BVMT) và góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM).  

Nhiều phụ nữ ở huyện Tân Uyên đã có cuộc sống ổn định nhờ phong trào thi đua “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình”. Trong ảnh: Một phụ nữ nghèo vay vốn chăn nuôi thoát nghèo.

Từ nhà ra ngõ

Xác định CVĐ “Xây dựng 5 không, 3 sạch” không chỉ góp phần xóa đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học mà còn gắn với BVMT từ nhà sạch, bếp sạch và ngõ sạch, bà Hoàng Lệ Chi, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết với 8 tiêu chí của “5 không, 3 sạch”, sau thời gian thực hiện đến nay, yếu tố mang đến thành công đó là Hội LHPN thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến từng hội viên; đồng thời tổ chức cho hội viên đăng ký xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với các chương trình hoạt động của hội. Nhờ vậy, chỉ từ 1 câu lạc bộ (CLB) thí điểm, đến nay, toàn TX.Dĩ An đã thành lập 18 CLB “5 không, 3 sạch” với hơn 400 thành viên tham gia.

Để ngày càng có nhiều hội viên phụ nữ tham gia mô hình “5 không, 3 sạch”, các cấp hội phụ nữ ở Dĩ An thường xuyên tổ chức sinh hoạt, xem xét và giúp đỡ cho trên 6.000 lượt hội viên vay vốn hơn 31 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, các cấp hội còn thực hiện tiết kiệm phế liệu tạo vốn và hoạt động “5 không, 3 sạch” theo mô hình tổ dân cư… Nhờ vậy, hội viên phụ nữ đến tổ chức hội ngày càng đông.

Chi hội Phụ nữ khu phố 11, phường Phú Cường, TP.TDM cũng là một trong những điển hình về xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Dù là địa bàn nhỏ, nhưng yếu tố thành công nhất của chi hội là mỗi thành viên trong Ban chấp hành chi hội đều tham gia trong tổ tự quản BVMT. Từ việc rất nhỏ, các thành viên này cũng tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia. Chính vì vậy, ngay ngã ba Lạc Long Quân, Nguyễn Văn Tiết trước đây luôn có đống rác to tướng, từ ngày có mô hình “5 không, 3 sạch”, nơi đây không còn rác mà thay vào đó là một mảng xanh sạch, đẹp.

Góp phần BVMT và xây dựng NTM

Tiếp tục thực hiện CVĐ “Xây dựng 5 không, 3 sạch”, từ đầu năm đến nay, không chỉ có Hội LHPN TX.Dĩ An mà Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức học tập, hướng dẫn hộ gia đình có phụ nữ đăng ký thực hiện các tiêu chuẩn của CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tiêu chuẩn “Xây dựng gia đình hạnh phúc” của phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Kết quả, toàn tỉnh đã có 153.532 hộ đăng ký đạt 98,68%. Để CVĐ đi vào thực chất và ngày càng sinh động, 63 CLB “5 không, 3 sạch” trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa, thành lập rất nhiều các mô hình khác nhau như CLB “Ngôi nhà xanh”, “Góc bếp điểm 10” có 1.430 thành viên tham gia. Bằng các hình thức và tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa, các CLB đã tích cực ra quân làm vệ sinh đường phố, tạo nên nét mới trong phong trào tự quản đoạn đường, khu phố sạch đẹp. Một số hội vận động hội viên tham gia đạt 1 tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015; mỗi cơ sở hội chọn 1 chi hội thí điểm xây dựng mô hình “Mảng xanh của hội”, đến nay đã thực hiện 4 mô hình với diện tích 298m2 (trồng cây xanh, hoa) và xây dựng bản đăng ký xác định các tiêu chí ưu tiên thực hiện CVĐ trong hệ thống hội, qua đó xác định 5 tiêu chí ưu tiên với UBND cùng cấp gắn với vận động hội viên phụ nữ tham gia xây dựng đô thị văn minh, hiện đại…

Nhờ thực hiện có trình tự, bài bản, nên đến nay, các cấp hội đã thành lập 525 tổ tiết kiệm tín dụng và xoay vòng vốn có 21.400 thành viên, nâng tổng số đến nay có 3.360 tổ với 100.623 hội viên tham gia, với số tiền tiết kiệm được trên 75 tỷ đồng, đạt 935%. Ngoài ra, hội còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn của của các tổ chức phi Chính phủ cho phụ nữ vay vốn; phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, chương trình “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; đã có 1.146 nữ hộ nghèo/3.615 hộ nghèo được hội giúp vốn, tạo việc làm tăng thu nhập; dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 1.026 chị vào làm ở các công ty, xí nghiệp trên địa bàn và nhận hàng gia công tại nhà để góp phần tăng thu nhập cho gia đình, giúp phụ nữ thoát nghèo hiệu quả, bền vững. Nhiều hội viên phụ nữ tích cực tham gia công tác hội, không chỉ đóng góp về việc BVMT mà còn góp phần xây dựng NTM.

• TRỊNH HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên