300 trẻ em Trung Quốc nhiễm chì nhà máy sơn

Cập nhật: 17-06-2014 | 00:00:00

Hơn 300 trẻ em thị trấn Đại Phổ, huyện Hoành Đông (tỉnh Hồ Nam, TQ) đã bị nhiễm độc chì cao gấp 5 lần mức qui định an toàn.

 

Một trong hàng trăm trẻ ở thị trấn Đại Phổ trưng giấy xét nghiệm máu nhiễm độc chì với truyền thông địa phương

Người dân trong vùng cáo buộc do chất thải từ nhà máy sản xuất sơn của công ty TNHH hóa chất và sơn công nghiệp Mỹ Luân trong vùng gây ra.

Tân Hoa xã dẫn thông tin từ chính quyền huyện Hoành Đông cho biết họ đã buộc nhà máy này đóng cửa sau khi bệnh viện huyện xác nhận thông tin số trẻ trên bị nhiễm độc chì với mức 500 microgram/dL máu, cao gấp 5 lần mức qui định an toàn đối với sức khỏe con người.

Cư dân trong vùng đã phản ứng kích liệt, cáo buộc chính quyền địa phương đã “chống lưng” và “bưng bít” cho nhà máy này hoạt động trong nhiều năm qua. Bằng chứng, truyền thông Trung Quốc dẫn lời của ông Tô Căn Lâm, chủ tịch thị trấn Đại Phổ dám khẳng định rằng lượng chì trong máu của hơn 300 trẻ em ở đây cao gấp 5 lần mức cho phép, có thể là do các em nhai viết chì ở trường học.

“Khi trẻ con học ở trường, chúng để bút chì vào miệng và cắn nên có thể dẫn đến máu bị nhiễm độ̣c chì”- đài truyền hình CCTV dẫn lời ông Tô nói. Ngay sau phát ngôn, vị chủ tịch thị trấn này đã bị cấp trên triệu hồi cuộc họp “khẩn” vào hôm 15-5.

Báo South China Morning Post dẫn lời một quan chức giấu trên trong chính quyền huyện Hoành Đông cho biết ông Tô có thể sẽ bị khiển trách vì phát ngôn bừa bãi của mình. “Đổ thừa cho trẻ ngậm bút chì dẫn đến nhiễm độc trong máu là hoàn toàn không chính xác. Chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy đến với ông Tô sau phát ngôn này. Cuộc họp khẩn ngày hôm qua vẫn chưa kết thúc”- quan chức trên cho biết.

Chính quyền huyện Hoành Đông cho biết họ đã mở cuộc điều tra về vụ nhiễm độc chì hàng loạt này.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên