An toàn vệ sinh thực phẩm: Dịp tết càng lo!

Cập nhật: 30-01-2013 | 00:00:00
Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 đang đến gần, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân tăng cao. Đây cũng là dịp nhiều mặt hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được tung ra ngoài thị trường, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Do đó vấn đề ATVSTP là câu chuyện không mới nhưng năm nào cũng trở thành câu chuyện thời sự.

 Nhiều thực phẩm không nhãn mác

Theo chân đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương kiểm soát ATTP tại các chợ đầu mối trong tỉnh, chúng tôi ghi nhận, tình hình VSATTP tại các chợ năm nay có chuyển biến hơn trước, tuy nhiên người mua chưa thật sự an tâm khi thực phẩm không rõ nhãn mác, có sử dụng phẩm màu độc hại hay không… vẫn còn xuất hiện ở một số nơi.   Đoàn liên ngành tỉnh thanh, kiểm tra tại kho trữ lạnh Panasato (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An)

Tại các cửa hàng, đại lý bán bánh, kẹo, mứt ở chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An), đa số mặt hàng trưng bày ở đây là mứt bí đao, mứt dừa, mứt me, mãng cầu, các loại kẹo, hạt dẻ, hạt dưa, hạt bí... được vô hộp, che đậy cẩn thận. Một số loại trái cây ngào đường, mứt gừng cũng được bỏ vô những khay lớn và phủ lớp bao nylon trong suốt. Tuy nhiên, hầu hết các loại mứt này được nhuộm phẩm màu và không ghi cơ sở sản xuất cũng như hạn sử dụng. Bên cạnh đó, các sản phẩm giò, chả... cũng chủ yếu vẫn được sản xuất theo kiểu thủ công truyền thống nhỏ lẻ, điều kiện sản xuất, trang thiết bị không bảo đảm nên chất lượng rất khó được kiểm soát chặt chẽ. Nhiều cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vẫn nằm ngoài tầm quản lý của cơ quan chức năng khiến cho thị trường vẫn phát hiện các loại thực phẩm không “sạch”...

Không chỉ những mặt hàng trong nước, cũng có một số bánh kẹo Trung Quốc. Tại chợ Thủ Dầu Một, Lái Thiêu, chợ Búng cũng như nhiều chợ khác, hầu như các loại bánh mứt đều nhuộm đủ màu và không nhãn mác, trừ những loại bánh kẹo có bao bì, hộp. Tại một điểm bán sỉ và lẻ cá khô, khô bò, khô mực tẩm ướp cán mỏng... để trần lẫn với đủ loại mứt đựng trong các bao, thùng mở toang miệng - từ mứt bí, mứt dừa đủ màu xanh, hồng, mứt gừng, mứt hạt sen, mứt chùm ruột, kẹo dẻo đủ hình dạng, đủ màu... Người bán bốc tay hết khô mực đến mứt… Ai cũng có thể được mời ăn thử, nếm thử.

Sử dụng thực phẩm có nguồn gốc

Mỗi dịp tết đến, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng lên rất nhiều và đi liền với đó là nỗi lo về ATVSTP. Khi nhu cầu tiêu dùng lớn, nếu không kiểm soát tốt sẽ là cơ hội để các sản phẩm thực phẩm trôi nổi, kém chất lượng tung ra thị trường...

Theo kế hoạch, các đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã bắt đầu kiểm tra từ đầu tháng 1 và tiếp tục sau tết đến 25-2, ngoài các đối tượng cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm lớn, sẽ tập trung kiểm tra tại các kho lưu trữ thực phẩm, siêu thị, chợ đầu mối, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thời vụ và xử lý nghiêm các vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng ATTP, sử dụng phẩm màu, phụ gia thực phẩm trong chế biến, nội dung ghi nhãn hàng hóa…

Nhằm cung cấp nông sản kịp thời cho nhu cầu mua trữ thực phẩm những ngày giáp tết, người sản xuất sẽ tăng cường sử dụng các hóa chất tăng trưởng, tăng trọng, thuốc bảo vệ thực vật… trong thịt, rau, củ, quả. Điều này dễ dẫn đến nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Vấn đề đạo đức của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm vô cùng quan trọng, vì nó là yếu tố quyết định đến chất lượng thực phẩm.

Trong khi cơ quan chức năng chưa thể bảo đảm được tất cả thực phẩm lưu thông trên trường là an toàn, thì người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua thực phẩm không ghi nhãn đầy đủ và thận trọng khi mua thực phẩm tại những điểm kinh doanh tự phát, không đủ điều kiện bảo quản và vệ sinh môi trường. Đó là một trong những cách để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm bảo đảm gia đình có những ngày tết an vui, hạnh phúc.

T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên