Bác sĩ Phan Thị Hòa: Lòng tin của bệnh nhân rất quan trọng

Cập nhật: 01-03-2011 | 00:00:00

Giọng nói luôn ngọt ngào, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của bệnh nhân (BN), an ủi những lúc BN hoang mang và trong điều kiện khó khăn nào cũng hết lòng thương yêu BN... đó là đức tính cao quý của bác sĩ (BS) Phan Thị Hòa, Trưởng khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

BS Phan Thị Hòa chia sẻ, điều kiện bệnh viện thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả nguồn nhân lực khiến người BS luôn đối mặt với tình trạng quá tải. Áp lực công việc đôi lúc dẫn đến thái độ phục vụ, chăm sóc BN không tốt. Tuy nhiên, bản thân tôi luôn cố gắng niềm nở với BN; với trách nhiệm là một trưởng khoa, tôi phải luôn nhắc nhở anh chị em thực hiện tốt y đức, quy tắc ứng xử. Nhờ đó, bên cạnh vài lời than phiền của BN thì chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời khen, nhận được sự tin tưởng của BN.

  Bác sĩ Phan Thị Hòa luôn tạo được lòng tin nơi BNMặc dù khoa sản luôn trong tình trạng quá tải nhưng những BN, sản phụ luôn tìm thấy ở BS Hòa lòng thương yêu BN hết mực. Thể hiện qua lời nói rất nhẹ nhàng. Khi BN hoảng loạn tâm lý do lo sợ, chị luôn an ủi, động viên BN yên tâm. Với chị tạo được lòng tin nơi BN là điều rất quan trọng. Vì đó chính là cái gốc để người bệnh tìm đến bệnh viện, giúp BN an tâm khi được BS điều trị. Chị Hòa chia sẻ: “Con người mà, mỗi người một tính. Tuy nhiên để tạo lòng tin nơi BN thì không có gì khác là cần cái tâm của một người thầy thuốc. Bản thân tôi cũng vậy, đôi khi làm việc quá căng thẳng khiến mình nóng nảy. Tuy nhiên, vì lòng thương yêu BN mình vượt qua tất cả, dần dần hoàn thiện mình”. 

Để trở thành một người thầy thuốc tốt thì cái tâm không chưa đủ mà phải luôn học tập, nâng cao trình độ. Chị Hòa cho biết, trở thành một BS, nhất là BS phục vụ cho bà mẹ là ước mơ từ thuở nhỏ của chị. Vì vậy sau khi tốt nghiệp năm 1989, chị được phân công về khoa sản được xem là toại nguyện. Để tiếp tục hoàn thành ước mơ đó, chị luôn cố gắng. Được sự giúp đỡ từ Ban lãnh đạo bệnh viện, đồng nghiệp, chị đã dần hoàn thiện mình. 5 năm sau ngày ra trường, chị tiếp tục học chuyên khoa I - sản khoa và năm 2005 tiếp tục học chuyên khoa II. Trong quá trình làm việc, chị luôn tìm tòi, áp dụng những kỹ thuật mới của ngành sản để áp dụng với công việc hàng ngày. Chị mong muốn, BN của mình được tiếp cận với những dịch vụ tốt nhất.

Nghiên cứu khoa học cũng được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của một BS. Vì vậy, chị luôn cùng đồng nghiệp nghiên cứu những đề tài khoa học và nhiều đề tài được áp dụng thành công tại khoa. Chẳng hạn như đề tài Hiệu quả phá thai nội khoa trên BN có vết mổ lấy thai (VMLT). Đây là một phương pháp được xem là an toàn hiệu quả vì ít xâm lấn. VMLT tuy không phải là chống chỉ định của phương pháp này với thai dưới 50 ngày tuổi, song chưa có nhiều nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của phương pháp này trên tử cung có VMLT. Đề tài này nhằm triển khai áp dụng rộng rãi phương pháp này tại tỉnh. Bởi thực trạng sinh mổ ngày càng tăng và sau đó lại mang thai ngoài ý muốn, phải đi phá thai cũng tăng, góp phần làm gia tăng tai biến trong phá thai do khi tiến hành thủ thuật hút thai ở người tử cung có vết mổ cũ thường gặp khó khăn và dễ để lại tai biến. Hiện tại chị đang cùng đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu đề tài Kết quả xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán hội chứng Down trước sinh nhằm hạn chế việc cho ra đời những đứa trẻ kém khỏe mạnh.

Hơn 20 năm theo nghề BS, chị đã cùng nhiều bà mẹ đón những đứa con thân yêu chào đời. Biết bao niềm vui, nỗi buồn. Nhưng điều làm chị vui nhất là chị chưa bao giờ phải hối tiếc khi không làm hết trách nhiệm, với chị không có ý nghĩ “Giá như...”. Bởi đơn giản, với chị hết lòng vì BN luôn là nhiệm vụ số một của mình.

T.THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên