Bãi đá phát âm thanh như kim loại

Cập nhật: 02-03-2014 | 00:00:00
Bãi đá rộng nằm trên một ngọn đồi ở Mỹ có thể phát ra âm thanh như kim loại mà không rõ nguyên nhân.

 ringing-rocks2-550x412-3556-1393646044.j Bãi đá ở Công viêng Ringing Rock, bang Pennsylvania. Ảnh: Odditycentral

Odditycentral cho hay, bãi đá kỳ lạ thuộc Công viên Ringing Rock, nằm ở bang Pennsylvania, trải dài trên diện tích khoảng 4 ha.

Khác với các bãi đá tự nhiên, hầu hết những tảng đá lớn nhỏ ở đây sẽ phát ra âm thanh có tiếng vang của kim loại khi tiếp xúc với búa hay một mảnh đá khác. Âm thanh được phát ra khiến người nghe có cảm giác những tảng đá này đều rỗng và được làm từ kim loại.

Đến nay, các nhà nghiên cứu địa chất vẫn chưa tìm ra nguyên nhân hình thành loại âm thanh kỳ lạ. Năm 1965, nhà địa chất học Richard Faas cùng nhóm nghiên cứu từng thực hiện thử nghiệm âm thanh với những tảng đá này trong phòng thí nghiệm vào năm 1965. Theo kết quả nghiên cứu, mỗi một tảng đá phát ra âm thanh có tần số thấp mà con người không thể nghe được. Tuy nhiên, âm thanh từ nhiều tảng đá lại tương tác với nhau và tạo ra thứ âm thanh này.

Các chuyên gia cho rằng các tảng đá được hình thành từ một dạng vật chất núi lửa gọi là diaba, chứa sắt và các khoáng chất rắn khác. Kết cấu đặc biệt trong những tảng đá có thể khiến chúng phát ra âm thanh như kim loại.

Theo VnE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên