Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

Cập nhật: 07-08-2013 | 00:00:00

 Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh (KCB). Việc cải tiến nâng cao chất lượng KCB đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân là yêu cầu cấp thiết của ngành y tế hiện nay.

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Y tế, sự phối hợp của các sở, ngành và sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân, các đoàn từ thiện trong và ngoài nước, bệnh viện sửa chữa, mở rộng cơ cở vật chất, đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc, liên tục đào tạo nâng cao tay nghề cho cán bộ viên chức, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng KCB. Hiện nay, BVĐK tỉnh là bệnh viện hạng II, có 1.000 giường bệnh (thực kê 1.100 giường), 7 phòng chức năng và 29 khoa, 981 cán bộ viên chức.  

 Phòng dưỡng nhi được trang bị máy móc hiện đại, tạo điều kiện điều trị bệnh tốt hơn

Một trong những giải pháp được đưa ra thực hiện, tạo phong trào thi đua trong cán bộ, nhân viên là giảm tải bệnh viện, nâng cao y đức và tạo dựng hình ảnh bệnh viện thân thiện. Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt “Quy tắc ứng xử” với các quy định về y đức của cán bộ, viên chức trong bệnh viện. Để thực hiện điều này, BVĐK tỉnh đã tổ chức các buổi học tập, nói chuyện chuyên đề về quy tắc ứng xử, quy chế giao tiếp, nâng cao đạo đức nghề nghiệp do bác sĩ Ngô Dũng Nghĩa, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh đã triển khai từ đầu năm; tổ chức cho cán bộ nhân viên nghe băng đĩa của Giáo sư Hoàng Chí Bảo kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp của mỗi người, tập trung cho công tác tốt hơn.

Giải pháp thứ hai là cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho người bệnh. Bệnh viện đã bố trí sơ đồ, biển báo hướng dẫn vị trí các khoa, phòng khám, bộ phận, sơ đồ hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh, các thông tin về quyền lợi và trách nhiệm của nhân viên y tế, của người bệnh và người nhà người bệnh; tiến hành họp Hội đồng người bệnh định kỳ, thành lập đường dây nóng, hộp thư góp ý, tiếp dân, công khai giá dịch vụ y tế, kịp thời giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến giá dịch vụ y tế; bố trí phòng khám, khoa xét nghiệm, quầy phát thuốc, nơi thu viện phí phù hợp hơn nhằm giảm tối đa thời gian chờ của người bệnh. Bệnh viện cũng đã bố trí thêm phòng nhận bệnh, bàn hướng dẫn, bàn khám tim mạch, phòng khám nhi; đồng thời cải tiến quy trình khám bệnh, xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, thanh toán viện phí và máy lấy số khám bệnh tự động. Để thời gian làm thủ tục nhanh hơn, bệnh viện hướng dẫn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB và thu viện phí.

Nâng cao tay nghề, củng cố kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cũng là một giải pháp quan trọng. BVĐK tỉnh đã kiểm tra, giám sát việc sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định kỹ thuật qua bình bệnh án, bình đơn thuốc. Xây dựng danh mục thuốc điều trị, Phác đồ điều trị, hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh, phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến, sai sót chuyên môn nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh. BVĐK tỉnh cũng không ngừng triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật vượt tuyến để nâng cao năng lực KCB, liên tục đào tạo nhân lực y tế để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Bảo đảm cung ứng đủ các loại thuốc, hóa chất, vật tư y tế để phục vụ kịp thời cho người bệnh cũng là vấn đề được BVĐK tỉnh quan tâm. Trong đó tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng thuốc và Điều trị của bệnh viện, bảo đảm cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế đầy đủ kịp thời cho công tác khám chữa bệnh.

Theo số liệu từ BVĐK tỉnh, 6 tháng đầu năm 2013, công suất sử dụng giường bệnh đạt 102,55%. Lượt bệnh nhân khám ngoại trú là 275.643, tăng 2,4% so với cùng kỳ. Lượt bệnh nhân nội trú là 33.842, tăng 3,7% so với cùng kỳ.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên