Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh: Tất cả vì người bệnh

Cập nhật: 24-04-2012 | 00:00:00

Với truyền thống, tất cả vì người bệnh mà phục vụ, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền (BV YHCT) tỉnh luôn giữ gìn và nêu cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Bên cạnh những phương pháp cổ truyền, trong điều trị, BV còn kết hợp với các phương tiện trang thiết bị hiện đại, từ đó chất lượng khám chữa bệnh (KCB) ngày càng nâng cao, điều trị hiệu quả các bệnh mạn tính, được người dân tin tưởng... 

Người bệnh đang tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện YHCT tỉnh

 Bệnh viện YHCT tỉnh được thành lập năm 1990, chỉ với 44 cán bộ viên chức và 50 giường bệnh nội trú. Trải qua nhiều khó khăn, đến nay bệnh viện có hơn 120 cán bộ viên chức, với 150 giường bệnh nội trú. Hiện tại, BV có 13 cán bộ có trình độ trên đại học và 1 cán bộ đang theo học thạc sĩ. Để đáp ứng nhu cầu KCB của người dân, đội ngũ y, bác sĩ của BV đã không ngừng nghiên cứu và phát triển nhiều phương pháp điều trị cổ truyền kết hợp với các phương tiện trang thiết bị máy móc của y học hiện đại, như: điện châm, quang châm laser bán dẫn công suất thấp, châm xoang, xông xoang bằng thuốc YHCT để điều trị viêm xoang, đốt xóa nốt ruồi, nốt tàn nhang, vết xâm ngoài da bằng thiết bị laser CO2 công suất cao, phối hợp nhiều kỹ thuật tập vật lý trị liệu - phục hồi chức năng, đặc biệt là phát triển kỹ thuật điều trị bằng thủy trị liệu kết hợp với ngâm thuốc Bắc... Nhiều năm qua, BV YHCT còn được biết đến như một địa chỉ điều trị hiệu quả các bệnh tai biến mạch máu não, đau thần kinh tọa, thoái hóa khớp, viêm khớp, thoái hóa cột sống thắt lưng, cao huyết áp, tiểu đường, sỏi thận - bàng quang và các bệnh thuộc đường tiêu hóa... Nhằm giúp người bệnh và người dân có nhu cầu rèn luyện sức khỏe, BV còn tổ chức hướng dẫn tập dưỡng sinh. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, BV đã triển khai điều trị bệnh trĩ với phương pháp chích xơ búi trĩ bằng thuốc Đông y rất hiệu quả. Với phương pháp này, người bệnh không chỉ không thấy đau mà chi phí điều trị cũng ít tốn kém hơn và giảm thiểu được thời gian nằm viện. Bên cạnh đó, BV còn triển khai các phương pháp cận lâm sàng và các biện pháp hỗ trợ đắc lực cho công tác KCB như sản xuất nhiều loại thuốc thành phẩm. BV đã được Sở Y tế cho phép  sản xuất lưu hành nội bộ 30 mặt hàng thuốc chế phẩm để phục vụ điều trị cho người bệnh hiệu quả. Kết hợp YHCT với y học hiện đại trong khám bệnh, kê đơn, hốt thuốc thang, các xét nghiệm sinh hóa đa dạng, đo điện tim, chụp X-quang, siêu âm chẩn đoán... thực hiện KCB bảo hiểm y tế cho nhiều tầng lớp nhân dân và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Ngoài công tác KCB tại chỗ, BV còn quan tâm đến các đối tượng chính sách. BV đã tổ chức nhiều đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người già neo đơn và người nghèo ở một số địa phương trong tỉnh. Riêng trong năm 2011, BV đã tổ chức khám cho 310 lượt người dân ở phường Lái Thiêu (TX.Thuận An), xã Hiếu Liêm (Tân Uyên) và xã An Tây (Bến Cát) với tổng kinh phí 70 triệu đồng.

Với những cố gắng của tập thể BV YHCT tỉnh trong công tác KCB cho nhân dân, từ năm 1995 đến nay, BV YHCT đều đạt BV xuất sắc, được Sở Y tế, UBND tỉnh, Bộ Y tế tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Đặc biệt, năm 2004, BV vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng III; năm 2006 đạt BV xuất sắc toàn diện và được Bộ Y tế tặng cờ thi đua; năm 2007 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua với danh hiệu “Đơn vị y tế dẫn đầu cụm” và thành tích mới đây nhất là Huân chương Lao động hạng II do Chủ tịch nước trao tặng vào năm 2011... Ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc BV YHCT, chia sẻ: “Với những thành quả mà BV đã đạt được trong thời gian qua, để đáp lại sự tin tưởng của người dân, trong thời gian tới, BV YHCT sẽ tăng cường phát triển hơn nữa trang thiết bị, cơ sở vật chất, cũng như tạo điều kiện để cán bộ công chức nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên