Bí quyết giữ sức khỏe ngày tết

Cập nhật: 18-01-2011 | 00:00:00

Ngày tết chúng ta thường ăn nhiều đạm, chẳng hạn như thịt gà, giò chả, thịt kho tàu, bánh chưng...; các thức ăn có nhiều dầu, có tính nóng như dưa hành, củ kiệu, kim chi, nem chua... và các loại thức ăn ngọt chứa nhiều đường cũng không thiếu như bánh kẹo, mứt, nước ngọt... Trong khi đó lại ăn ít rau xanh và hoa quả. Các bữa ăn không theo giờ giấc, nhịp sinh học thường ngày; mỗi bữa ăn quá nhiều món và các bữa cách nhau ngắn làm cho hệ tiêu hóa của chúng ta trở nên quá tải. Ngày tết là dịp ăn chơi nên không ít người ngủ muộn, dậy muộn hơn bình thường. Sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn, ăn ngủ không đúng giờ giấc, kết hợp với việc mệt mỏi do phải đi thăm viếng nhiều nơi khiến cơ thể mất cân bằng, sức khỏe suy giảm rất nhiều sau tết. Bác sĩ  Văn Thành Hoàng Phượng, Giám đốc thường trực Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo có vài bí quyết giúp chúng ta bảo đảm sức khỏe tốt trong và sau tết.

 

Ngày tết nên ăn nhiều rau, hoa quả để cung cấp vitamine và dưỡng chất

Trong bữa ăn, chúng ta cố gắng ăn nhiều rau, trái cây để cung cấp cho cơ thể vitamine và dưỡng chất. Rau xanh sẽ giúp ngon miệng hơn, cung cấp thêm chất xơ cần thiết giúp nhu động ruột hoạt động tốt, lọc bỏ những chất gây hại và ngăn cản hiệu quả táo bón. Các loại thức ăn cay, nóng, ngọt như: kiệu, hành, hạt dưa, mứt, nước ngọt có gaz... chúng ta chỉ nên dùng vừa phải. Đồng thời phải uống thật nhiều nước, từ 1,5 - 2 lít mỗi ngày để giúp cơ thể đào thải chất độc. Mặc dù là dịp ăn chơi nhưng chúng ta cũng phải giữ một chế độ nghỉ ngơi thích hợp, tránh thức khuya. Giấc ngủ sẽ giúp bạn phục hồi sức lực nhanh chóng chuẩn bị cho các hoạt động ngày hôm sau.

Ngày tết, rượu chè không tránh khỏi, vì vậy chúng ta không nên uống quá nhiều rượu. Tốt nhất chỉ nên uống chút Champagne hoặc rượu vang khai vị để kích thích tiêu hóa. Tuyệt đối không được uống rượu khi đói, vì khi đó rượu sẽ làm tổn thương dạ dày. Nên ăn lót dạ một chút trước khi uống rượu để bảo vệ niêm mạc dạ dày. Bữa tối, không nên dùng rượu Champagne, hãy uống nước hoặc nước quả cho dễ ngủ.

Ngày tết, mỗi nhà một món khiến bụng bạn lúc nào cũng căng phồng vì quá no. Nếu ăn quá no sẽ làm bạn khó tiêu, đầy bụng. Trong trường hợp này, bạn hãy uống nước hãm của hoa cúc cam, hoa atiso, húng tây, thì là sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn. Bạn cũng có thể dùng một chiếc khăn bông gập làm bốn, nhúng vào nước nóng rồi vắt khô đắp lên lồng ngực trong nửa giờ, bạn sẽ thấy dễ chịu ngay.

Trạng thái thần kinh căng thẳng, dễ bị kích thích sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đến quá trình tiêu hóa, vì vậy bạn phải tránh. Nếu bạn có ý định làm cỗ mời khách trong những ngày tết, hãy phân bổ công việc hợp lý để các thành viên trong gia đình giúp bạn một tay. Không nên đãi các món quá cầu kỳ. Trước khi tiếp khách, nên dành 10 phút nằm nghỉ, hít thở sâu và thư giãn cơ bắp.

Ngày tết cũng là dịp để diện đồ đẹp, tuy nhiên bạn nên chọn trang phục mặc thoải mái, dễ chịu. Không nên mặc đồ bó hoặc thắt lưng quá chật. Cẩn thận những thay đổi thời tiết đột ngột dễ gây cảm. Để tránh cơn buồn ngủ đến không đúng lúc, trước khi đi chơi, bạn dùng một ly cà phê hoặc uống một ly nước pha viên Vitamine C sủi.

Nếu chẳng may bạn mải vui chơi, tiếp khách mà cơ thể mỏi mệt, thì hãy lấy lại sức khỏe bằng cách nghỉ ngơi và ăn nhẹ. Nên ăn nhiều canh rau, sữa chua và những thực phẩm dễ tiêu.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên