Bữa ăn sáng rất quan trọng

Cập nhật: 11-11-2013 | 00:00:00

 Sau một đêm chìm vào giấc ngủ, cơ thể cần được bổ sung một nguồn năng lượng để khởi động trở lại và chuẩn bị cho một ngày hoạt động mới. Bởi thế, bữa ăn sáng rất cần thiết đối với mỗi người nhằm giữ sức khỏe, tăng hiệu quả học tập và làm việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được lợi ích quan trọng của bữa ăn sáng...

Bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Bông, Bệnh viện Trung ương Huế cho rằng, dù là người đang thực hiện chế độ ăn giảm cân cũng cần phải có bữa ăn sáng, vì năng lượng từ bữa ăn sáng thường sẽ được sử dụng hết chứ không tích lũy trong cơ thể như năng lượng từ những bữa ăn chiều tối. Một điều quan trọng khác là, thức ăn vào dạ dày buổi sáng có tác dụng kích thích sự tiết dịch vị cả ngày, làm cho cơ thể tiêu hóa tốt hơn, duy trì khả năng tiêu hóa và sự thèm ăn. Nên cách ăn hợp lý và khoa học nhất được BS Bông khuyên là, ăn đầy đủ vào buổi sáng, buổi trưa, ăn ít trong bữa tối. Đặc biệt, đối với những người bị viêm loét dạ dày tá tràng, người có dịch vị đa toan (nhiều axit) thì bữa ăn sáng càng quan trọng, vì nó giúp trung hòa bớt một phần dịch vị, làm giảm hóa độ toan của axit và do đó là giảm hẳn sự khó chịu cho dạ dày.

Với ý nghĩa quan trọng của nó, BS Bông cho rằng, bữa ăn sáng không chỉ đủ chất, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho ngày mới, mà còn phải dễ ăn, dễ tiêu, bồi dưỡng sức khỏe, tốt cho dạ dày. Thức ăn tốt nhất cho buổi sáng là các loại cháo nóng như: cháo trắng hay bún, bánh canh… để các cơ quan trong cơ thể thích ứng dần sau khi ngủ dậy. Buổi sáng, không nên ăn các đồ ăn lạnh vì ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, khiến máu khó lưu thông. Sau mỗi bữa ăn sáng, nên ăn một ít hoa quả để bổ sung các vitamin hòa tan trong nước và chất xơ, cùng các nguyên tố vi lượng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên