Bùng phát bệnh tay chân miệng

Cập nhật: 11-03-2012 | 00:00:00

Từ đầu năm đên nay, 60 tỉnh thành có gần 13.000 ca mắc bệnh tay chân miệng, 11 ca tử vong.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, 6 tuần đầu năm 2012 có trên 6.300 ca mắc bệnh tay chân miệng và 9 ca tử vong, so với cùng kỳ năm 2011 số ca mắc tăng 7,1 lần. Chỉ ba tuần sau đó, số ca mắc đã tăng gấp đôi (so với 6 tuần trước đó) và so sánh với cùng kỳ 2011, số lượng bệnh nhân tay chân miệng đã tăng 7,4 lần, càng chống bệnh càng tăng theo cấp số nhân.

 

Bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng chờ khám tại khoa nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM chiều 10-3 (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Một trong những yếu tố khiến bệnh tay chân miệng đang lây lan nhanh là tỉ lệ người lành mang trùng rất cao, lên đến 71% tại các khu vực có bệnh, thời gian thải trùng lên đến 6 tuần. Trong khi đó, tỉ lệ người dân thực hiện đúng các hành vi phòng bệnh hiệu quả như thường xuyên rửa tay sạch cho trẻ và người chăm sóc trẻ, nhất là nhóm trẻ dưới 5 tuổi, rất thấp.

Sở Y tế Hải Phòng (tỉnh chiếm hơn 60% trong tổng số ca của 29 tỉnh, thành phố phía Bắc) cho biết bệnh tay chân miệng đã xuất hiện tại hầu hết quận huyện trong thành phố và đang bùng phát, lây lan nhanh.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết: Trong tháng 2-2012, thành phố có 498 ca tay chân miệng, tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm trước.

Bác sĩ Hà Anh Tuấn, trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ, cho biết do năm nay bệnh diễn biến bất thường, nhiều ca chuyển độ quá nhanh từ độ 1 đến độ 3, 4 nên nhiều lúc bác sĩ không kịp trở tay…

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên