"Cả nước tập trung phòng chống bốn loại dịch bệnh"

Cập nhật: 21-10-2012 | 00:00:00

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể và 63 tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt và ưu tiên kinh phí, nguồn lực phòng chống bốn loại dịch bệnh là bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm A và bệnh dại do bị chó dại cắn.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến "Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh năm 2012 và Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2013," ngày 20-10, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định rằng công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm luôn là mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà Việt Nam. Thời gian qua, các lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ đã trực tiếp phát động các chiến dịch “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân,” “rửa tay bằng xà phòng,” “thực hiện ba sạch: ăn sạch, ở sạch và đồ chơi của trẻ sạch.”…

 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo Hội nghị.  Tuy nhiên thực tế cho thấy tình hình bốn bệnh dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, với hàng trăm ngàn ca mắc tập trung chủ yếu ở trẻ em ảnh hưởng đến sức khỏe đời sống kinh tế-xã hội. Đặc biệt tình hình có dại cắn lây bệnh dại cho người đang bùng phát tại một số tỉnh phía Bắc, từ đầu năm cả nước đã ghi nhận 74 ca tử vong do chó dại cắn tại 21 tỉnh, thành phố tập trung chủ yếu tại tỉnh các tỉnh phía Bắc. Dẫn đầu là tỉnh Sơn La là 17 ca, Phú Thọ với 12 ca, Yên Bái và Hà Giang có từ 8-9 ca tử vong. Riêng tỉnh Lai Châu trong hai năm số người bị cho dại cắn là 4.000 người trong đó có 5 trường hợp tử vong ...

Theo Phó Thủ tướng, các địa phương và các bộ ngành cần tập trung nguồn lực, làm quyết liệt thì dịch khó xẩy ra rộng và chủ động ngăn chặn đừng để dịch bùng phát rồi mới làm.

Phó Thủ tướng yêu cầu để nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh, lãnh đạo các địa phương quan tâm và chủ động phòng ngừa; hỗ trợ các chính sách cho người làm công tác dự phòng và xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch năm 2013 theo sát với tình hình thực tế.

Đồng thời, các địa phương thành lập đoàn công tác liên ngành tổng kiểm tra cho công tác sẵn sàng ứng phó với phòng chống dịch tại các địa phương theo tiêu chí rõ ràng. Cụ thể kiểm tra rửa tay xà phòng; ăn chín, uống sôi; ngủ có màn và diệt lăng quăng; kiểm tra ba công trình và đảm bảo ba sạch ăn sạch, uống sạch, chơi sạch.

Đối với việc giảm tình hình chó dại cắn người, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn cần phối hợp giao ban cụ thể giữa hai Bộ và từng địa phương việc tiêm phòng cho đàn chó có nguy cơ cao ở vùng lưu hành virus dại; tăng cường nguồn lực vacxin tiêm phòng cho người và súc vật.

Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương tăng cường kiểm tra tình hình gia cầm nhập lậu, gia cầm không rõ nguồn gốc; Bộ Y tế tập trung xây dựng đề án về tăng cường năng lực cho hệ thống y tế dự phòng; quy hoạch phát triển hệ thống y tế; chiến lược phòng chống bệnh truyền nhiễm, chiến lược quốc gia về y tế dự phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trình Chính phủ phê duyệt.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chuẩn bị tổng kết đánh giá 25 năm chương trình xây dựng tiêm chủng mở rộng; phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn chi và định mức chi cho công tác phòng chống dịch phù hợp với đặc thù nghề nghiệp và thực tế theo định mức Quốc hội quy định chi 30% ngân sách cho y tế dự phòng tại Nghị quyết số 18/2008/QH12 của Quốc hội.

Bộ Thông tin - Truyền thông chủ động xây dựng Đề cương kế hoạch tuyên truyền phòng chống dịch bệnh và các Bộ, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến về nguy cơ, các biện pháp phòng, chống dịch, tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, khu vực vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên