Ca sốt xuất huyết trở nặng nhiều hơn

Cập nhật: 11-07-2013 | 00:00:00
(BDO) Đó là nhận xét của Bác sĩ (BS) Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mới bắt đầu vào mùa cao điểm của bệnh này là tháng 7 và 8 hàng năm, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng lên, đáng ngại hơn là có nhiều tỉnh mới đây đã có bệnh nhân (BN) tử vong do SXH. Trên địa bàn Bình Dương số bệnh trở nặng, phải nhập viện điều trị ngày càng tăng kể từ đầu tháng 7 đến nay.

  Trẻ mắc bệnh đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Vào “mùa” cao điểm bệnh SXH, khi con mắc bệnh, những bậc phụ huynh thường rất bối rối và họ không biết cách nào chăm sóc tốt nhất cho con. Vợ chồng anh Từ Thanh Hưng, tổ 7, khu phố Vĩnh Phước, TT.Thái Hòa, Tân Uyên cho biết: “Lúc con bệnh, cũng như nhiều người làm ba mẹ khác, tôi mua thuốc ở tiệm thuốc tây cho con uống, nếu không hết thì đưa đi bệnh viện nhi đồng cho chắc ăn”. Anh chị đi làm suốt và khi biết thông tin về cao điểm mùa SXH cũng rất lo lắng cho con mình.

Mặc dù bệnh SXH thể nhẹ có thể điều trị, theo dõi ở nhà nhưng nhiều người vẫn lo lắng đem đến các cơ sở y tế để kiểm tra trong những ngày gần đây. BS.Minh Nguyệt cho biết: “Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần đây có nhiều trẻ mắc bệnh đến khám. Trong các ngày 9-10 và 11-7, bình quân có hơn 10 trẻ bệnh SXH trở nặng được nhập viện để tiếp tục điều trị. Với những trường hợp bệnh nhẹ, các bác sĩ thường tư vấn đưa về nhà theo dõi đúng cách. Các trường hợp điều trị ngoại trú cũng phải tái khám, theo dõi mỗi ngày tại cơ sở y tế cho đến hết ngày thứ 7 của bệnh. Điều đáng nói là phụ huynh cần theo dõi con kỹ càng trong trường hợp bé lên cơn sốt. Bên cạnh đó còn thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống bệnh SXH cho những trẻ chưa mắc bệnh”.

Về cách chăm sóc trẻ khi sốt cao, các bác sĩ cũng tư vấn nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol (Hapacol), lau mát bằng nước ấm để tránh biến chứng co giật. Không nên cạo gió, cắt lể vì những cách này gây đau, chảy máu, nhiễm trùng. Tuyệt đối không tự ý cho uống thuốc aspirine, ibuprofen vì có thể gây chảy máu dạ dày. Nên cho trẻ uống nhiều nước kể cả các loại nước trái cây và ăn thức ăn lỏng nhẹ, nằm nghỉ ngơi, theo dõi các dấu hiệu trở nặng của bệnh. Phụ huynh cũng cần theo dõi các dấu hiệu trở nặng của bệnh SXH như: nôn nhiều, đau bụng, bứt rứt, lăn lộn, tay chân lạnh, tím, vã mồ hôi, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi tiêu ra máu… Nếu có những biểu hiện này, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.  Kể cả khi trẻ hết sốt mà có một trong các dấu hiệu trên cũng phải được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay.

Chúng tôi cũng trao đổi với ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế về việc tuyên truyền, phòng chống bệng SXH. Theo ông Hà, Sở đã thực hiện chiến dịch tuyên truyền phòng chống bệnh tay chân miệng, SXH trong tháng 6 vừa qua. Cộng tác viên y tế cũng đến từng nhà để tuyên truyền về căn bệnh SXH, từ nguyên nhân lây bệnh, cách phòng chống cũng như chăm sóc khi có người mắc bệnh. Trẻ bị lây bệnh là do bị muỗi vằn đốt. Sau khi đốt trẻ bị bệnh SXH, muỗi vằn nhiễm virus Dengue và sau đó khi chích trẻ khác, nó sẽ làm lây bệnh SXH. Muỗi vằn sống trong nhà và đốt trẻ vào ban ngày. Muỗi vằn đẻ trứng và trứng phát triển thành lăng quăng nơi nước trong. Do đó, phải tiêu diệt hết lăng quăng bằng cách dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, dẹp bỏ các nơi đọng nước như lu, máng, lon, hộp, gáo dừa, vỏ xe. Để phòng bệnh SXH, trước hết phải tránh muỗi bằng cách cho trẻ ngủ màn kể cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, xoa kem chống muỗi ở da, dùng nhang, thuốc phun diệt muỗi trong nhà. Bệnh SXH có thể mắc nhiều lần và người lớn cũng bị bệnh.

Theo Sở Y tế, 6 tháng đầu năm 2013 không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Số ca SXH mắc mới là 600 ca. Các cơ sở y tế duy trì giám sát bệnh hàng ngày, thông tin đầy đủ giữa các tuyến, giám sát côn trùng ở các xã điểm, kịp thời xử lý ổ dịch nhỏ. Sở cũng triển khai hoạt động phòng chống SXH cho 33 cán bộ y tế tuyến huyện và tập huấn phần mềm về SXH cho 17 cán bộ chuyên trách, hưởng ứng ngày phòng chống SXH của ASEAN hàng năm (ngày 15-6).

 

Quỳnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên