Cảnh báo những bệnh trẻ con dễ nhiễm trong mùa lạnh

Cập nhật: 04-12-2012 | 00:00:00

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cho biết cúm, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm thanh khí phế quản và suyễn có khả năng sẽ tấn công trẻ trong tháng 12.

Căn cứ vào diễn biến bệnh trong cuối tháng 11, các bác sĩ khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho rằng miền Nam bắt đầu trở lạnh là thời điểm trẻ con dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

  Lượng bệnh nhi mắc bệnh hô hấp đến khám đông nhất các bệnh viện nhi tại TP HCM. Các bệnh mà phụ huynh phải đặc biệt đề phòng cho trẻ là cúm, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm thanh khí phế quản và suyễn. Bé dưới 2 tuổi thuộc nhóm có nhiều nguy cơ bị bệnh hơn cả.

Cha mẹ cũng nên cảnh giác với các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp, nôn ói do ngộ độc thực phẩm thường xảy ra trong các dịp Giáng sinh và Tết dương lịch.

Cũng theo các bác sĩ, đã qua giai đoạn đỉnh cao nhưng sốt xuất huyết và tay chân miệng vẫn là hai bệnh mà phụ huynh cần quan tâm cảnh giác. Khi thấy các cháu có biểu hiện ghi ngờ mắc bệnh thì phải đưa đến bác sĩ nhi khoa khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyên phụ huynh nên cho các cháu ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc sẽ giúp tăng cường sức đề kháng. Nên giữ ấm cho trẻ khi thời tiết lạnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Các cháu đang mắc bệnh suyễn cần được sử dụng thuốc đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tiêm ngừa cúm cho trẻ khi có điều kiện, đặc biệt là các cháu đang mắc bệnh suyễn. Đến bác sĩ khám ngay khi thấy bé sốt từ 2 ngày trở lên hoặc có biểu hiện nghi ngờ bệnh tay chân miệng như loét họng, nổi bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, đầu gối, khuỷu tay.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Đồng 1, trong tháng 11 số ca bệnh tay chân miệng nhập viện giảm nhưng vẫn còn nhiều trường hợp nặng. Nhiều nhất vẫn là các bệnh hô hấp với kỷ lục nằm viện tại khoa này lên đến hơn 300 trường hợp mỗi ngày.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên