Cấp cứu thành công bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp biến chứng rung thất

Cập nhật: 10-04-2014 | 00:00:00

Khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vừa can thiệp cấp cứu thành công 2 bệnh nhân (BN) nhồi máu cơ tim (NMCT) cấp trụy tim mạch, trong đó 1 ca đã chuyển sang biến chứng rung thất. Đây là những biến chứng rất nguy hiểm đến tính mạng nếu không kịp đưa đến BV trong thời gian sớm nhất.

Cẩn trọng với cơn đau đột ngột

Ghi nhận của chúng tôi khi đến khoa Tim mạch là cả BN và bác sĩ (BS) của khoa đều vui sướng sau khi cấp cứu thành công 2 trường hợp đã “thập tử nhất sinh”. BS Lê Lâm Quốc Đăng, BS Nguyễn Chí Tính cùng các đồng nghiệp thực hiện 2 ca này đã “ghi điểm” với BN cũng như người nhà của họ bởi “các bác sĩ đã... khai sinh tôi thêm một lần nữa” như BN Trần Viết Long (ngụ tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An), 60 tuổi nói.  

 BN Long được BS Nguyễn Chí Tính khám, theo dõi sức khỏe trước khi cho xuất viện Ảnh: Q.NHƯ

Khoảng 14 giờ chiều chủ nhật 6-4, ông Long đang đưa vợ đi chợ bán hàng như bình thường thì “nghe một cơn đau khủng khiếp cuộn từ bụng lên ngực rồi lơ mơ không biết gì nữa”. Mọi người nhanh chóng đưa ông đến cấp cứu tại BV Columbia bởi đó là nơi gần nhất. Trong cơn lơ mơ đó, ông nghe các BS nói với nhau là BN đã trụy tim, mạch yếu và tiên lượng rất xấu, cho chuyển viện gấp. Cố gắng hết sức, ông thều thào với vợ gọi con cháu đến cho ông gặp lần cuối bởi ông cũng hay nghe về các trường hợp có thể đột tử như thế này. Ông Long chỉ nhớ đến đó cho đến khi tỉnh dậy trên giường bệnh mà nếu trễ một chút là ông đã “không còn ngồi đây chuyện trò cùng mọi người như thế này”. Ông nói: “Hiện giờ ông thấy rất khỏe, có thể xuất viện được”. Ông cũng bày tỏ lòng tri ân với những BS đã tận tình cứu ông khỏi cơn nguy kịch. BS Đăng cho biết: “Khi chúng tôi tiếp nhận, BN Long đã lơ mơ, tím tái, khó thở, nhịp tim chậm và rời rạc, huyết áp dao động rất nguy hiểm. Nếu không tích cực chẩn đoán và điều trị, nguy cơ tử vong rất cao”.

Trước đó, lúc 11 giờ ngày 4-4, khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh tiếp nhận BN Huỳnh Thị Bảy, 70 tuổi. BN này được Phòng khám Đa khoa - Nhà Bảo sinh Chơn Thành, Bình Phước chuyển đến trong tình trạng đau ngực dữ dội, khó thở, vật vã, mạch nhẹ, tay chân lạnh, huyết áp không đo được, nhịp tim chậm chỉ 30 - 40 lần/phút.

Can thiệp cấp cứu thành công nếu chuyển viện sớm

Theo BS Nguyễn Chí Tính, cả 2 BN đều được nhanh chóng tiếp nhận và chẩn đoán NMCT cấp. BN đã được điều trị theo phác đồ NMCT cấp và phải dùng thêm các thuốc kích nhịp, vận mạch như: Atropin, Noradrenalin, Dopamin với liều cao nhằm ổn định huyết động, đồng thời hội chẩn lãnh đạo cùng nhóm can thiệp mạch vành. Với BN Huỳnh Thị Bảy, khoảng 10 phút sau nhập viện, BN đột ngột ngưng tim, ngưng thở vì rung thất. BS Trần Xuân Hiếu, Phó Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức và ê-kíp trực hôm đó đã tích cực hồi sức, kịp thời shock điện khử rung nhiều lần, dùng thuốc chống loạn nhịp Lidocain giữ lại được nhịp tim cho BN. Tuy nhiên, nhịp tim và huyết áp vẫn rất dao động, bấp bênh và rất khó kiểm soát. BS Dương Tấn Tài, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh hôm đó trực lãnh đạo đã giải thích cho thân nhân tình hình nguy cấp và quyết định cho ê-kíp can thiệp mạch vành cấp cứu cho BN.

Sau khi có kết quả chụp mạch vành, BN Long bị tắc hoàn toàn đoạn gần động mạch vành phải, BN Bảy bị hẹp nặng đoạn giữa động mạch vành phải với rất nhiều huyết khối, ê-kíp thực hiện đã nhanh chóng đặt một giá đỡ (stent) vào đoạn động mạch vành tổn thương, tái thông thành công sang thương đích. Sau can thiệp, tình trạng huyết áp, nhịp tim BN dần ổn định, các thuốc trợ tim được ngưng dần. BN hết đau ngực và sức khỏe dần được cải thiện. Hiện 2 BN đang được theo dõi tại khoa đến khi ổn định sẽ được xuất viện.

Đó là hai trong số rất nhiều ca được gọi là cứu mạng kịp thời ở khoa Tim mạch. Với thành công này, các BS ở đơn vị can thiệp mạch vành của khoa càng thêm tự tin và tâm huyết để học hỏi, nâng cao tay nghề, hết lòng giúp đỡ BN. Nói như BS Lê Lâm Quốc Đăng: “Chúng tôi mong nhiều người biết được khoa Tim mạch của BVĐK tỉnh đã thực hiện thành công can thiệp mạch vành cấp cứu để đưa bệnh nhân tiếp cận sớm hơn. Bởi bệnh NMCT cấp có tỷ lệ tử vong gần 20%, tức cứ 5 ca có 1 ca tử vong, đặc biệt là những ca có biến chứng rung thất nếu không được cấp cứu kịp thời thì tử vong là chắc chắn chỉ sau 4 phút ngưng tim. Tỷ lệ tử vong của NMCT cấp sẽ giảm thiểu và tiên lượng lâu dài sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bệnh nhân được can thiệp càng sớm càng tốt trong thời gian vàng (trước 12 giờ kể từ lúc bị NMCT), càng trì hoãn càng xấu, càng chuyển đi xa càng xấu, thậm chí không còn kịp nữa…”.

Tính từ khi BVĐK tỉnh thực hiện chương trình tim mạch can thiệp, khoa Tim mạch đã chụp mạch vành được hơn 600 ca và đặt stent cho 87 ca. Nhờ vào những lần triển khai nhằm phối hợp tốt với các BV tuyến huyện, thị cũng như các BV tư nhân trong việc nâng cao quy trình chẩn đoán, nhận biết và đưa đến khoa Tim mạch can thiệp kịp thời, nhiều BN đã được cứu sống trong cơn nguy kịch. Được biết, chi phí cho một ca khoảng từ 40 đến 70 triệu đồng, trong đó BHYT có thể trả cao nhất là 46 triệu đồng.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên